Mỹ áp thêm trừng phạt Nga, Na Uy phân bổ viện trợ cho Ukraine

Chính quyền Mỹ hôm nay (2/5) tuyên bố áp thêm nhiều lệnh trừng phạt lên một số cá nhân và thực thể Nga liên quan tới nghi vấn sử dụng vũ khí hóa học ở Ukraine.

Trang Mil.in.ua dẫn thông cáo đăng trên trang State.gov viết rằng, Washington đã cho thêm 280 cá nhân và thực thể Nga liên quan tới cuộc xung đột ở Ukraine vào danh sách trừng phạt. Một vài tổ chức trong số đó bị cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc xung đột.

Một số lựu đạn chứa chất hóa học của Nga. Ảnh: Ukraine Military Media Center

“Việc Nga sử dụng vũ khí có chứa chất cấm như vậy là nhằm đánh bật lực lượng Ukraine khỏi các vị trí kiên cố, cũng như giúp quân đội họ đạt lợi thế chiến thuật trên chiến trường. Trong các thực thể bị trừng phạt lần này có Lực lượng phòng thủ phóng xạ, hóa học và sinh học (RCB) trực thuộc Bộ Quốc phòng Nga; Viện nghiên cứu khoa học FGUP NIIPA; công ty OOO TSS chuyên cung cấp thiết bị phòng thí nghiệm và công nghệ cho các tổ chức khoa học, giáo dục…”, một đoạn trong thông cáo viết.

“Tất cả tài sản của những người và tổ chức bị trừng phạt nằm dưới sự kiểm soát của Mỹ sẽ bị phong tỏa. Ngoài ra, tất cả các giao dịch của những người trong danh sách trừng phạt, hoặc các giao dịch có lợi cho họ sẽ bị chặn trong phạm vi nước Mỹ”, thông cáo viết thêm.

Theo Mil.in.ua, động thái trên được chính quyền Washington đưa ra trong bối cảnh Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 1/5 cáo buộc quân đội Nga gần đây dùng chất hóa học chloropicrin trong quá trình tác chiến ở Ukraine.

Na Uy phân bổ viện trợ cho Ukraine

Trang Mil.in.ua cho hay, chính quyền Na Uy hôm 1/5 đã quyết định phân bổ thêm 7 tỷ NOK (hơn 600 triệu USD) viện trợ cho Ukraine. Theo lời Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Store, 6 tỷ NOK sẽ sử dụng trong mảng phòng không, trong khi số tiền còn lại được dùng cho những khoản hỗ trợ khác.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sau đó đã gửi lời cảm ơn tới chính quyền Na Uy. “Điều quan trọng của những khoản viện trợ đó là chúng được dùng để tăng cường sức mạnh phòng không Ukraine, điều mà chúng tôi ưu tiên trong việc bảo vệ mạng sống người dân. Chúng tôi đánh giá cao sự ủng hộ từ Na Uy, việc họ hiểu được những gì chúng tôi cần nhất và sát cánh với Ukraine trong thời điểm quan trọng”, ông Zelensky viết trên mạng xã hội X.

Theo Mil.in.ua, khoản phân bổ trị giá 7 tỷ NOK đã nâng tổng số tiền Na Uy viện trợ cho Ukraine trong năm nay lên 22 tỷ NOK (gần 2 tỷ USD).

Tuấn Trần

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/my-ap-them-trung-phat-nga-na-uy-phan-bo-vien-tro-cho-ukraine-2276497.html