Mức lương nào cho sinh viên mới ra trường?

Trong thống kê mức lương phổ biến trên thị trường hiện nay, nhóm ngành IT phần mềm có mức lương trung vị cao nhất dành cho lao động ít năm kinh nghiệm.

Tại ngày hội việc làm năm 2024 diễn ra sáng 4-5 ở Trường ĐH Văn Lang, các chuyên gia về nhân sự đã có những chia sẻ bổ ích cho sinh viên về thị trường tuyển dụng lao động hiện nay.

Cụ thể, dựa trên phản hồi từ hơn 1.500 doanh nghiệp và 1.500 người lao động, chuyên gia Hoàng Thị Phúc cho biết chỉ hơn 40% doanh nghiệp tuyển đủ nhân sự trong năm 2023; hơn 71% doanh nghiệp cho rằng lí do họ chưa tuyển đủ nhân sự vì ứng viên chưa đáp ứng được yêu cầu về kỹ năng chuyên môn, đồng thời thiếu kỹ năng mềm và kinh nghiệm.

Bà Hoàng Thị Phúc cũng dự báo năm 2024 tiếp tục là năm khó khăn nhưng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp vẫn rất lớn. Trong đó, nhu cầu khát nhân lực đang tập trung nhiều vào nhóm lao động có 1-3 năm kinh nghiệm.

Kết quả khảo sát còn cho thấy hơn 70% người làm công tác nhân sự, nhà tuyển dụng đòi hỏi ứng viên phải kinh nghiệm thực tế, kế đến là kỹ năng mềm, học vấn.

Tuy nhiên, đây lại là trở ngại lớn với sinh viên mới ra trường vì chưa thể có kinh nghiệm làm việc.

"Để có kinh nghiệm, sinh viên nên tham gia thực tập, làm công việc bán thời gian càng sớm càng tốt trong quá trình đi học. Đồng thời sinh viên nên tham gia các hoạt động của trường, cộng đồng, trau dồi học vấn để khi ra trường thuận lợi hơn khi tìm kiếm việc làm" - bà Phúc khuyên.

Đại diện doanh nghiệp trực tiếp phỏng vấn các ứng viên tại ngày hội việc làm. Ảnh: P.A

Cung cấp thêm thông tin đến hàng ngàn sinh viên có mặt tại ngày hội tuyển dụng, bà Phúc đưa ra bảng thống kê mức lương phổ biến trong thị trường hiện nay ở các nhóm ngành/nghề.

Theo đó, ở nhóm thực tập sinh, mức lương trung vị (mức ở giữa) ở các nhóm ngành/nghề là 3-5 triệu đồng/tháng.

Còn với những lao động dưới bốn năm kinh nghiệm, mức lương trung vị được trả từ 7-22 triệu đồng/tháng. Trong đó, nhóm ngành IT – phần mềm được trả cao nhất, có thể lên đến 15-22 triệu đồng/tháng, còn nhóm kinh doanh/bán hàng chỉ từ 7-12 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, khi lên đến vị trí quản lý/trưởng phòng, nhóm ngành/nghề giáo dục và đào tạo lại có mức lương cao nhất khi có thể lên đến 50 triệu đồng/tháng.

Thực tế mức lương này có thể thay đổi tùy theo quy mô doanh nghiệp, kinh nghiệm, kỹ năng chuyên biệt..

Cụ thể mức lương từng nhóm ngành nghề và kinh nghiệm làm việc như sau:

Từ khảo sát và thống kê này, bà Hoàng Thị Phúc cho rằng trong xu thế phát triển mạnh về công nghệ như hiện nay, để có được vị trí việc làm tốt và mức lương cao, người lao động nên không ngừng trau dồi kiến thức chuyên môn và kỹ năng mềm để luôn là chuyên gia trong lĩnh vực công việc mình chọn.

Người lao động luôn cần tìm hiểu về AI (trí tuệ nhân tạo) và tìm cách ứng dụng công nghệ vào công việc để nâng cao hiệu quả lao động.

Đồng thời, mỗi người không ngừng cập nhật xu hướng ngành để tạo ra những sự thay đổi mang tính đột phá, cá nhân hóa, phải duy trì tính sáng tạo, không ngừng tìm tòi và đổi mới.

Ngoài ra, các chuyên gia trong tuyển dụng cũng lưu ý rằng sinh viên, người lao động nên lựa chọn công việc phù hợp với thế mạnh và định hướng phát triển của bản thân.

Khi lựa chọn doanh nghiệp, cần quan tâm đến mục tiêu phát triển dài hạn, quản trị và phát triển đội ngũ, cơ hội thăng tiến, môi trường làm việc và văn hóa doanh nghiệp; kiên định với mục tiêu đặt ra khi bước chân vào công việc mới, luôn đón nhận thử thách và trách nhiệm mới trong công việc.

PHẠM ANH

Nguồn PLO: https://plo.vn/muc-luong-nao-cho-sinh-vien-moi-ra-truong-post788876.html