Mùa hè oi nóng, những thực phẩm nào tốt cho sức khỏe của bé?

Mùa hè đến là khoảng thời gian gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe của bé. Cha mẹ cần có sự chuẩn bị sẵn sàng bổ sung những thực phẩm cần thiết giúp con đảm bảo sức khỏe, duy trì trạng thái học tập tốt nhất.

Dưới đây là các món ăn và đồ uống mùa hè mà các bậc cha mẹ nhất định phải chuẩn bị giúp con đảm bảo sức khỏe tốt nhất.

5 loại trái cây nên cho trẻ ăn trong mùa hè

1. Cam

Cam giàu vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể (Ảnh: iStock)

Là một trong những loại trái cây ngon nhất được mọi người ở mọi lứa tuổi yêu thích, cam là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin C cùng một số vitamin và khoáng chất khác. Loại quả này cũng được coi là một nguồn chất chống oxy hóa tốt.

2. Dưa chuột

Nhờ hàm lượng nước cực cao gần 96%, dưa chuột giúp cơ thể giữ nước. Ngoài ra, nó còn giàu flavonoid, theo nghiên cứu cho thấy, là một chất chống oxy hóa có thể giúp chống ung thư.

3. Dưa lưới

Dưa lưới không chỉ là một thức quà tuyệt vời cho mùa hè với hương vị ngọt thanh mát mà còn chứa nhiều dưỡng chất quý giá cho cơ thể. Nhờ hàm lượng nước cao lên tới 90%, dưa lưới giúp chúng ta bù nước hiệu quả, giải nhiệt cơ thể trong những ngày nóng bưức. Ngoài ra, thức quả này còn giàu vitamin A, beta-carotene, folate và chất xơ.

4. Dưa hấu

Dưa hấu giải khát tuyệt vời trong mùa hè (Ảnh: iStock)

Dưa hấu chính là "ngôi sao giải nhiệt" tuyệt vời dành cho trẻ em. Không chỉ giúp giải khát nhờ hàm lượng nước dồi dào (dưa hấu chứa tới 92% nước), mà còn giúp bé no lâu. Loại quả này chứa đầy đủ các vitamin A, B6 và C, cùng với chất chống oxy hóa và axit amin.

Ngoài ra, dưa hấu còn có một lượng nhỏ kali. Trẻ em có thể ăn dưa hấu với lượng vừa phải trong suốt cả ngày để đảm bảo đủ nước.

5. Cà chua

Cà chua, một loại quả dân dã nhưng lại mang đến nhiều lợi ích, trong đó có tác dụng hạ nhiệt cơ thể. Thực tế, cà chua chứa tới 94% nước, giúp trẻ em giải nhiệt và hỗ trợ nhu động đường ruột. Nếu bé nhà bạn không thích ăn cà chua trực tiếp, bố mẹ có thể thử sinh tố cà chua với mật ong hoặc thái cà chua thành miếng nhỏ trộn vào các món ăn khác.

Đồ uống mùa hè cho trẻ

1. Sữa chua/sữa đông/sữa bơ

Sữa chua hoặc sữa đông (phô mai tươi) là món ăn tuyệt vời cho mùa hè nhờ tính mát. Là thực phẩm quen thuộc trong hầu hết các gia đình Ấn Độ, món ăn từ sữa này còn tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ mới biết đi. Sữa chua và sữa đông là nguồn cung cấp canxi và protein, đồng thời chứa nhiều dưỡng chất khác. Sữa bơ dễ tiêu hóa và giàu vitamin B12, kali, canxi, riboflavin và phốt pho.

2. Nước dừa

Rẻ, thơm ngon và chứa nhiều dưỡng chất, nước dừa là thức uống giải khát tuyệt vời cho trẻ. Được biết đến với đặc tính giải nhiệt tuyệt vời, nước dừa chứa đầy đường đơn, chất điện giải và khoáng chất giúp cơ thể giữ nước giữa thời tiết nắng nóng gay gắt.

3. Nước chanh

Nước chanh có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe (Ảnh: iStock)

Ngoài việc là một thức uống mùa hè tuyệt vời, cả về hương vị lẫn tác dụng giải nhiệt, nước chanh còn có thể giúp điều trị chứng khó tiêu, táo bón và các vấn đề về răng miệng. Nước chanh rất giàu vitamin C và rất tốt cho làn da của trẻ.

4. Mứt hoa hồng

Mứt hoa hồng có màu đỏ tươi, bắt mắt. Khi ăn, mứt có độ giòn sần sật, rất thú vị. Mứt hoa hồng là một món ăn ngon và bổ dưỡng có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như: giải nhiệt, thanh lọc cơ thể, giảm cân, tăng cường sức đề kháng.

Bổ sung nhiều rau xanh vào bữa ăn của trẻ

1. Salad

Salad được kết hợp từ nhiều loại rau củ với nguồn dinh dưỡng đa dạng (Ảnh: iStock)

Một đĩa salad mỗi ngày trong mùa hè có thể mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Salad giúp no lâu, là nguồn chất xơ dồi dào, đồng thời ít calo và chất béo. Thêm các loại rau lá xanh như cải bắp, rau bina và rau diếp vào salad là một cách hoàn hảo để giúp trẻ đủ nước trong những ngày nắng nóng. Món ăn này còn chứa nhiều nước và dễ tiêu hóa. Bố mẹ có thể tìm kiếm trên internet một số công thức salad hấp dẫn và lành mạnh hoặc tự sáng tạo ra công thức riêng của mình.

2. Bông cải xanh

Bông cải xanh, hay còn gọi là súp lơ xanh, không chỉ giàu chất dinh dưỡng mà còn chứa tới 91% nước. Vì vậy, bên cạnh vị ngon và lợi ích cho sức khỏe, loại rau này còn giuớ trẻ giải nhiệt mùa hè. Ngoài ra, bông cải xanh cũng có nhiều chất xơ, hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón và duy trì đường huyết ổn định. Nó còn thúc đẩy giảm cân và tốt cho thị lực. Vậy nên, hãy bắt tay vào chết biến một vài món ăn bổ dưỡng từ súp lơ cho trẻ trong mùa hè này!

3. Rau má

Trong y học cổ truyền, rau má là một loại thảo mộc quan trọng có thể tăng cường sức khỏe tổng thể của con người. Với nhiều loại vitamin và khoáng chất khác nhau như vitamin B, C, K, sắt, carotene, sắt, kẽm và canxi, nó giúp thanh lọc cơ thể và hỗ trợ một số chức năng.

Rau má giúp thanh mát cơ thể, không sợ "nóng" trong người (Ảnh: iStock)

Nước ép rau má là một trong những thức uống giải khát ưa chuộng nhất trong mùa hè. Cha mẹ có thể kết hợp với một số loại thực phẩm khác như táo, cà rốt, dứa, đậu xanh, đậu đỏ... để giúp trẻ dễ uống và bổ sung thêm dưỡng chất có lợi cho sức khỏe.

Mùa hè là khoảng thời gian tuyệt vời, rực rỡ với những kỳ nghỉ và vui chơi thả ga. Tuy nhiên, trong khi tận hưởng niềm vui cùng bé yêu, cha mẹ cũng cần lưu ý chăm sóc sức khỏe cho bé, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết nóng bức. Đảm bảo đủ nước và chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm những siêu thực phẩm trên.

An Nguyễn (Parent Circle)

Nguồn Trẻ em Việt Nam: https://treemvietnam.net.vn/mua-he-oi-nong-nhung-thuc-pham-nao-tot-cho-suc-khoe-cua-be-d4362.html