Mexico triệt phá xưởng sản xuất ma túy lớn nhất từ trước tới nay

Ngày 12/2, các lực lượng chức năng tại Mexico vừa tiến hành thành công một cuộc triệt phá xưởng sản xuất ma túy tổng hợp có quy mô lớn nhất từ trước tới nay.

Cuộc triệt phá xưởng sản xuất ma túy quy mô lớn nhất này tại Mexico đã góp phần quan trọng trong cuộc chiến chống ma túy của Mexico và cộng đồng quốc tế. (Nguồn: Reuters)

Cuộc triệt phá xưởng sản xuất ma túy quy mô lớn nhất này tại Mexico đã góp phần quan trọng trong cuộc chiến chống ma túy của Mexico và cộng đồng quốc tế. (Nguồn: Reuters)

Chiến dịch diễn ra tại ngoại ô thị trấn Quiriego, thuộc bang miền Bắc Sorona của Mexico. Kết quả là hàng trăm tấn ma túy tiền chế và thành phẩm đã được thu giữ, với giá trị lên tới 700 triệu USD.

Theo thông cáo từ Bộ Hải quân Mexico (SEMAR) và Bộ Quốc phòng Mexico (SEDENA) vào ngày 12/2, các lực lượng liên quân đã thực hiện nghiệp vụ trinh sát kỹ lưỡng trước khi tiến hành bố ráp và tấn công vào xưởng sản xuất ma túy này.

Kết quả, hơn 41 tấn ma túy thành phẩm và 13 tấn nguyên liệu thô đã được thu giữ, cùng hàng trăm thiết bị được sử dụng trong quá trình bào chế và sản xuất ma túy tổng hợp.

Văn phòng Công tố bang Sorona đã đánh giá rằng số lượng ma túy thu giữ đủ để bào chế khoảng 1,3 tỷ liều ma túy tổng hợp, với giá trị tương đương 700 triệu USD trên thị trường chợ đen. Đáng chú ý, lượng ma túy này chiếm tới 50% tổng lượng ma túy mà các lực lượng chức năng Mexico đã thu giữ kể từ đầu năm 2024.

Theo nghiên cứu của Liên hợp quốc, doanh thu từ hoạt động mua bán ma túy trên toàn cầu mỗi năm có thể lên tới 900 tỷ USD, trong đó hoạt động buôn bán ma túy tại khu vực Trung Mỹ và Mỹ chiếm tới 2/3 tổng số.

Cuộc triệt phá xưởng sản xuất ma túy quy mô lớn nhất này tại Mexico đã góp phần quan trọng trong cuộc chiến chống ma túy của Mexico và cộng đồng quốc tế.

Tuy nhiên, đây cũng là một minh chứng cho sự phức tạp và khó khăn trong việc chấm dứt hoạt động buôn bán ma túy trên toàn cầu, đòi hỏi cần có sự hợp tác và nỗ lực liên quan chặt chẽ hơn từ cộng đồng quốc tế để đảm bảo an ninh và sức khỏe cho các quốc gia trên thế giới.

(theo Reuters)

Hòa Minh

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/mexico-triet-pha-xuong-san-xuat-ma-tuy-lon-nhat-tu-truoc-toi-nay-260733.html