McDonald's gây giận dữ vì quảng cáo món ăn theo cái chết của 'Mèo Béo'

Để quảng cáo cho món ăn mới, thương hiệu McDonald's Việt Nam sử dụng slogan có liên quan đến câu chuyện chàng trai Mèo Béo tự tử vì tình yêu tại Trung Quốc.

Thương hiệu McDonald's tại Việt Nam nhận về loạt chỉ trích vì quảng cáo có liên quan đến sự việc đau lòng. Ảnh: @tastydarling_.

Ngày 6/5, trên một ứng dụng giao đồ ăn tại Việt Nam, thương hiệu thức ăn nhanh McDonald's đặt slogan cho 3 món ăn mới: "Không thích ăn rau thì ăn gà dính phô mai BBQ".

Ngay khi vừa đăng tải, quảng cáo nêu trên vấp phải làn sóng phẫn nộ từ người dùng. Nội dung slogan này mượn tình tiết từ sự việc một nam thanh niên tự tử vì tình yêu đang gây xôn xao tại Trung Quốc.

Theo đó, chàng trai có nickname Fat Cat (Mèo Béo), 21 tuổi, sống tại Trung Quốc, tự tử hôm 11/4 vừa qua. Anh từng đăng tải hình ảnh một chú mèo lên mạng với nội dung: "Tôi không muốn ăn rau, tôi muốn ăn McDonald’s".

Trang tin tức Trung Quốc 163.com cho biết thanh niên này phải chơi game thuê cả ngày lẫn đêm, siết chặt chi phí ăn uống để gửi tiền cho người yêu - cô gái quen qua mạng 2 năm, gặp nhau 2 lần.

Nhiều người tại Trung Quốc gửi hoa và thức ăn đến viếng Mèo Béo. Ảnh: @ip1188, JinHua.

Tổng số tiền Mèo Béo gửi cho bạn gái được cho đã lên đến 510.000 NTD (khoảng 70.600 USD), chưa kể quà cáp. Thông qua những đoạn tin nhắn do gia đình Mèo Béo cung cấp, bạn gái anh luôn yêu cầu chu cấp cho nhu cầu ăn chơi, đi du lịch, thanh toán hóa đơn bệnh viện, nợ ngân hàng… của cô.

Ngày 11/4, khi nhận được lời yêu cầu chia tay của người yêu, chàng trai đã đi đến quyết định tiêu cực. Ngày 23/4, thi thể anh được tìm thấy, đưa về gia đình.

Thương tiếc trước sự ra đi của Mèo Béo, hàng nghìn người gửi thức ăn đến viếng, đặt ở bờ sông nơi anh quyên sinh, trong đó có món gà rán yêu thích của anh.

Dòng slogan có liên quan đến cái chết của Mèo Béo nhận về hàng loạt chỉ trích.

Chỉ trong thời gian ngắn sau khi đăng tải slogan, McDonald's đã thay đổi nội dung quảng cáo thành: "Ăn gà dính phô mai BBQ theo cách của riêng bạn". Tuy nhiên, người dùng vẫn để lại tương tác, bình luận bày tỏ sự chỉ trích trong các bài đăng của thương hiệu.

Đến 17h30 ngày 6/5, bài đăng mới nhất trên fanpage của McDonald's nhận về 1,2 nghìn tương tác "phẫn nộ", 1,1 nghìn bình luận. Các bài đăng cũ hơn cũng nhận hàng trăm phản ứng tiêu cực.

"Content (nội dung) vô lương tâm", "marketing bẩn", "quảng cáo thiếu tôn trọng"… là một số bình luận về McDonald's. Thậm chí, một số người quyết định tẩy chay thương hiệu này.

Đây không phải lần đầu tiên McDonald's gặp sự cố với chiến lược marketing thiếu khôn ngoan của mình.

Trước đó, vào năm 2017, thương hiệu này phải xin lỗi khách hàng sau khi cho đăng tải đoạn quảng cáo kể câu chuyện về một cậu bé và người cha quá cố. Cậu bé đến cửa hàng McDonald's và được mẹ cho biết cậu có điểm chung với cha là cùng thích món Filet-o-Fish (phi lê cá) tại đây.

Grief Encounter, một tổ chức từ thiện hỗ trợ những người mất người thân, cho biết nhận được vô số cuộc gọi từ các cha, mẹ nói rằng những đứa con mồ côi rất đau buồn khi xem quảng cáo này.

Ngoài ra, năm 2021, ứng dụng GrabFood đăng tải hình ảnh chén cơm nguội cùng thông điệp "Tạm Biệt Cơm Nguội" nhằm thông báo sự trở lại sau đại dịch. Tuy nhiên, quảng cáo gây ra phản ứng đa chiều trên mạng xã hội. Nhiều người cho rằng ứng dụng này cố tình cắt ghép hình ảnh, biến chén cơm nguội trở nên xấu xí.

Năm 2019, slogan quảng cáo "Mở lon Việt Nam" của Coca-Cola Việt Nam cũng gây tranh cãi vì méo mó ngôn ngữ. Theo Cục Văn hóa Cơ sở, cụm từ "lon Việt Nam" không có nghĩa. Chưa kể, chữ "lon" đặt cạnh chữ khác rất phản cảm và thiếu văn hóa, thiếu thẩm mỹ. Ngoài ra, chữ "Việt Nam" cũng không thể dùng tùy tiện.

Trúc Hồ

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/mcdonald-s-gay-gian-du-vi-quang-cao-mon-an-theo-cai-chet-cua-meo-beo-post1473973.html