Maybank nêu 3 cơ sở cho dự báo VN-Index lên mức 1.420 điểm

Maybank kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận sẽ tăng tốc trở lại trong nửa cuối năm 2024, dẫn đầu là ngân hàng, bán lẻ, bất động sản, thép, công nghệ thông tin và hóa chất.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trong báo cáo chiến lược thị trường chứng khoán mới cập nhật, Chứng khoán Maybank (MSVN) cho biết, đồng VND đã trượt giá so với USD với mức 2% trong tháng 4/2024 (so với 0,6%, 0,9% và 0,7% vào tháng 3, tháng 2 và tháng 1 năm 2024).

Nguyên nhân do Fed giữ lãi suất cao trong thời gian dài hơn và lạm phát trong nước gia tăng. Điều này làm thay đổi quan điểm của MSVN theo hướng ủng hộ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tăng lãi suất trong nước nhằm giải quyết một cách toàn diện chênh lệch lãi suất với Mỹ, tức là nguyên nhân sâu xa dẫn đến sự yếu đi của VND.

MSVN dự báo NHNN sẽ bán tín phiếu kho bạc, USD và vàng mạnh mẽ hơn, đồng thời tăng lãi suất chính sách (cụ thể là trần lãi suất tiền gửi 6 tháng) để tăng dần lãi suất thị trường lên 100 điểm cơ bản trong quý 2 và quý 3. Theo quan điểm của MSVN, việc tăng lãi suất 100 điểm cơ bản sẽ tác động đến thị trường nhưng không đáng kể. Nó sẽ chỉ đưa lãi suất trở lại mức thời Covid từ mức thấp kỷ lục hiện tại và không làm cản trở sự phục hồi của nền kinh tế.

“MSVN nhận thấy thị trường bất động sản đang chạm đáy và mức tiêu dùng cho hàng không thiết yếu trong nước đang tăng lên. Khi niềm tin được củng cố, chúng tôi không thấy mức tăng 100 điểm cơ bản sẽ cản trở đầu tư hoặc tiêu dùng trong nước. MSVN giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP +5,8% so với cùng kỳ và kỳ vọng sẽ tăng tốc trong nửa cuối năm 2024,” đơn vị phân tích nhận định.

Lợi nhuận sẽ tăng tốc trong nửa cuối năm 2024

Lợi nhuận quý 1/2024 của các doanh nghiệp niêm yết tăng 11,5% so với cùng kỳ, cao hơn dự báo của MSVN là 7,6%. Kết quả khả quan ở các nhóm ngân hàng, bán lẻ, thép; bù đắp cho mức lợi nhuận đáng thất vọng của nhóm bất động sản dân cư, năng lượng và hóa chất. Trong khi đó, công nghệ thông tin và đồ uống đi đúng với dự báo của đơn vị phân tích.

Mặc dù dự báo lãi suất sẽ cao hơn nhưng MSVN nhận thấy xác suất của quá trình phục hồi hình chữ U trên thị trường bất động sản kéo dài ngày càng tăng. Điều này sẽ tác động đến các ngành khác, trong đó có ngân hàng. Do đó, công ty chứng khoán điều chỉnh giảm 1,5 điểm phần trăm dự báo tăng trưởng lợi nhuận năm 2024 xuống còn 15,2%.

“Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng thách thức này chỉ mang tính ngắn hạn. Chúng tôi kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận sẽ tăng tốc trở lại trong nửa cuối năm 2024, dẫn đầu là ngân hàng, bán lẻ, bất động sản, thép, công nghệ thông tin và hóa chất,” MSVN nêu quan điểm.

Maybank dự báo tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết theo quý.

Maybank dự báo tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết theo quý.

Maybank duy trì quan điểm lạc quan về thị trường chứng khoán dựa trên ba yếu tố:

Tăng trưởng lợi nhuận mạnh hơn trong 6 tháng cuối năm 2024.

Tiến trình vững chắc hướng tới việc FTSE nâng hạng thị trường Việt Nam lên thị trường mới nổi (dự kiến vào tháng 3/2025)

Định giá thị trường vẫn hợp lý. Các doanh nghiệp phi ngân hàng đang giao dịch ở mức P/E 20,4 lần, cao hơn một chút so với mức trung bình 3 năm trong khi các ngân hàng vẫn đang dao động ở mức P/B hấp dẫn là 1,6 lần, gần mức trung bình 3 năm – 1 độ lệch chuẩn.

MSVN duy trì mục tiêu cho VN-Index ở mức 1.420 điểm, tương ứng với P/E là 14,2 lần.

Phạm Ngọc

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/maybank-neu-3-co-so-cho-du-bao-vn-index-len-muc-1420-diem-post34765.html