Cửa ngõ thương mại tương lai của thế giới

Dakhla - một thành phố nhỏ trong lãnh thổ tranh chấp Tây Sahara, phần lớn do Maroc kiểm soát, nằm trên một dải cát dài giữa Đại Tây Dương và đầm phá nước mặn. Nhưng một cảng mới hiện đang xây dựng được nửa chặng đường có thể biến khu vực này thành một cửa ngõ thương mại.

Maroc khai thác tiềm năng trở thành cửa ngõ thương mại ở châu Phi

Thành phố nhỏ Dakhla (Maroc) nằm trên vùng biển Đại Tây Dương, hiện đang xây dựng siêu dự án trị giá 1,2 tỷ USD và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2028.

10 địa danh bí ẩn bậc nhất, chuyên gia điên đầu giải mã

Thế giới hiện nay có nhiều địa danh chứa đựng những điều bí ẩn mà khoa học chưa thể giải đáp hoàn toàn.

Chân dung vị vua sở hữu nửa số vàng thế giới, giàu nhất lịch sử

Mansa Musa được xem là vị vua giàu có nhất lịch sử với khối tài sản trị giá khoảng 400 tỷ USD. Ông hoàng của đế quốc Mali ở châu Phi nắm giữ khoảng 1/2 lượng vàng của thế giới...

Quảng bá hàng hóa Việt Nam tại châu Phi

Với chủ đề 'Châu Phi, cửa ngõ cho hợp tác công nghiệp, nông nghiệp và thương mại', Diễn đàn thương mại do Trung tâm Đầu tư và Phát triển Arab-châu Phi tổ chức nhằm kết nối hơn 250 nhà đầu tư, doanh nhân khu vực và quốc tế. Thương vụ và Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria kiêm các nước Senegal, Mali, Niger, Gambia và Mauritania đã tham dự sự kiện và quảng bá hàng hóa Việt Nam.

Nhiều tiềm năng và cơ hội cho hàng Việt Nam tại thị trường châu Phi

Tại Diễn đàn Thương mại và Đầu tư châu Phi lần thứ 10 năm 2024 (AFIC10), một số doanh nghiệp bày tỏ mong muốn kết nối với các doanh nghiệp Việt Nam để trao đổi về tiềm năng và cơ hội hợp tác.

EU tài trợ 1 tỷ euro chặn làn sóng di cư từ Trung Đông

EU sẽ cung cấp cho Liban gói hỗ trợ tài chính trị giá 1 tỷ euro (1,07 tỷ USD) cho giai đoạn 2024-2027 để giúp khối này giảm thiểu làn sóng người di cư từ các nước Trung Đông.

Sự kiện nổi bật trong nước, quốc tế ngày 2/5

Hội đồng Lý luận Trung ương tổ chức Kỳ họp thứ chín nhiệm kỳ 2021-2026 để cho ý kiến vào dự thảo Báo cáo 'Một số vấn đề lý luận và thực tiễn qua 50 năm đất nước thống nhất... là một trong những sự kiện nổi bật ngày 2/5.

Đại hội đồng LHQ nối lại Phiên họp khẩn cấp đặc biệt về tình hình Palestine

Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) sẽ nối lại Phiên họp khẩn cấp đặc biệt lần thứ 10 về tình hình Palestine (ESS-10) vào ngày 10/5.

Đại Hội đồng LHQ nối lại Phiên họp khẩn cấp đặc biệt về tình hình Palestine

Đại Hội đồng Liên hợp quốc thông báo triệu tập phiên họp toàn thể ESS-10 ngày 10/5, trong bối cảnh Mỹ đã bác dự thảo nghị quyết kêu gọi công nhận Palestine là thành viên đầy đủ của Liên hợp quốc.

Đại hội đồng Liên hợp quốc nối lại phiên họp khẩn cấp đặc biệt về tình hình Palestine

Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) sẽ nối lại Phiên họp khẩn cấp đặc biệt lần thứ 10 về tình hình Palestine (ESS-10) vào ngày 10/5 tới đây, trong bối cảnh Mỹ hồi tháng 4 đã bác dự thảo nghị quyết kêu gọi công nhận Palestine là thành viên đầy đủ của LHQ.

Châu Phi chật vật ứng phó thời tiết cực đoan

Tình trạng biến đổi khí hậu khiến châu Phi nóng lên với tốc độ nhanh hơn so với phần còn lại của trái đất và hứng chịu nhiều hình thái thời tiết khắc nghiệt. Tuy nhiên, khả năng ứng phó của các quốc gia 'lục địa đen' lại thấp hơn các khu vực khác, đẩy hàng trăm triệu người đến bờ vực khủng hoảng nhân đạo.

Nguyên nhân gây nắng nóng lên tới gần 50 độ C ở Tây Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, đợt nắng nóng gay gắt ở Tây Phi khiến nhiệt độ tăng vọt hơn 45°C vào đầu tháng này là do biến đổi khí hậu do chính con người gây ra.

Những điểm đến nào khách Việt không cần xin visa trước?

Hộ chiếu Việt Nam có thể nhập cảnh 55 quốc gia, vùng lãnh thổ không cần xin visa trước.

Câu hỏi tìm lời đáp

Nghị viện châu Âu vừa thông qua Hiệp ước châu Âu về tị nạn và di cư, với tiêu chí trọng tâm là 'đoàn kết và trách nhiệm', sự kiện được Thủ tướng Đức Olaf Scholz đánh giá là 'lịch sử'. Nhưng châu Âu đã tìm được giải pháp thực sự cho vấn đề di cư và thực hiện đúng với trách nhiệm của mình hay chưa vẫn là câu hỏi để ngỏ.

Hải quân Morocco giải cứu 54 người di cư ngoài khơi Đại Tây Dương

Ngày 11/4, Lực lượng Vũ trang Hoàng gia Morocco ra tuyên bố cho hay, Hải quân nước này đã giải cứu 54 người di cư từ một chiếc thuyền ở ngoài khơi Đại Tây Dương, cách cảng Dakhla 186 km về phía Nam.

Chạy bộ 352 ngày qua 16 nước châu Phi

Vận động viên marathon người Anh Russ Cook dành gần một năm để chạy bộ hết chiều dài châu Phi. Hành trình hoàn thành vào ngày 7/4, sau khi anh chạy qua 16 quốc gia.

Vận động viên marathon đầu tiên trên thế giới chinh phục chiều dài châu Phi

Ngày 7/4, vận động viên siêu marathon người Anh Russ Cook đã hoàn thành cuộc chạy dọc chiều dài châu Phi sau khi đặt chân qua 16 quốc gia, khép lại hành trình đầy thử thách kéo dài 352 ngày ở Tunisia.

Ukraine cạnh tranh với Nga, tăng cường thu hút sự ủng hộ của châu Phi

Những nỗ lực của Ukraine trong tăng cường mối quan hệ trên khắp châu Phi diễn ra sau một chiến dịch của Nga nhằm giành được sự ủng hộ của các chính phủ trên lục địa này.

Israel chịu áp lực lớn từ Mỹ về cải thiện tình hình nhân đạo ở Gaza

Sau khi nghị quyết của Liên Hợp Quốc yêu cầu lệnh ngừng bắn ở Gaza được thông qua do Mỹ không dùng quyền phủ quyết, Israel tiếp tục đối mặt với sức ép từ nhiều phía yêu cầu phải dừng kế hoạch tấn công trên bộ vào Rafah cũng như phải tạo điều kiện hơn nữa cho hàng viện trợ vào dải đất của người Palestine.

Chuyên gia Liên hợp quốc kêu gọi trừng phạt và cấm vận vũ khí đối với Israel

Một chuyên gia của Liên hợp quốc (LHQ) cho rằng chiến dịch quân sự của Israel ở Gaza kể từ ngày 7/10 đã dẫn đến tội diệt chủng, do đó bà kêu gọi các nước ngay lập tức áp đặt các biện pháp trừng phạt và cấm vận vũ khí.

Senegal tìm nguồn cung gạo tấm, cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam

Theo Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Senegal, kể từ khi Ấn Độ ban hành lệnh hạn chế xuất khẩu gạo, giá ngũ cốc này trên thế giới không ngừng tăng, ảnh hưởng đến thị trường gạo của Senegal.

Thêm thị trường tiềm năng cho gạo xuất khẩu của Việt Nam

Theo Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Senegal, giá gạo trên thị trường thế giới tiếp tục tăng, Senegal có nhu cầu nhập khẩu gạo từ Việt Nam và một số thị trường khác.

Gian hàng Việt Nam ghi dấu sâu đậm tại Ngày hội Pháp ngữ ở thành phố Yèbles

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, trong 2 ngày 23-24/3, thành phố Yèbles thuộc tỉnh Seine-et-Marne đã tổ chức Ngày hội Cuối tuần Pháp ngữ lần thứ 5 với sự tham dự của hơn 40 quốc gia, vùng lãnh thổ, địa phương và các hiệp hội. Việt Nam vinh dự được làm khách mời danh dự tại sự kiện này.

Liên hợp quốc kêu gọi tăng cường nỗ lực hợp tác xuyên biên giới về nước

Ngày 22/3, nhân Ngày nước thế giới, Liên hợp quốc (LHQ) khẳng định hợp tác xuyên biên giới về các nguồn nước chung có thể giúp ngăn chặn xung đột và xây dựng hòa bình, đồng thời kêu gọi tất cả các quốc gia tham gia Công ước của LHQ về nước.

LHQ kêu gọi tăng cường hợp tác về tài nguyên nước để ngăn chặn xung đột

Ngày 22/3, nhân Ngày Nước thế giới, Liên hợp quốc (LHQ) khẳng định hợp tác xuyên biên giới về các nguồn nước chung có thể giúp ngăn chặn xung đột và xây dựng hòa bình, đồng thời kêu gọi tất cả các quốc gia tham gia Công ước của LHQ về Nước.

EU, Ai Cập nhất trí thỏa thuận trị giá 7,4 tỷ euro tập trung vào năng lượng, di cư

Người đứng đầu EU và 5 nhà lãnh đạo châu Âu đã đến thăm Ai Cập vào Chủ nhật để công bố gói tài chính trị giá 7,4 tỷ euro, tập trung vào việc thúc đẩy thương mại năng lượng và ngăn chặn dòng người di cư bất thường vào khối 27 thành viên này.

Mệt mỏi vì xung đột, 'rộng cửa' cho ngoại giao?

Ngày mai, 17/3, Chủ tịch Ủy ban châu Âu cùng các Thủ tướng Hy Lạp, Italy và Bỉ sẽ đến Ai Cập để cung cấp hỗ trợ kinh tế, đồng thời nỗ lực củng cố liên minh chống lại hệ quả từ các vấn đề khu vực.

Dư địa xuất khẩu gạo sang thị trường Senegal còn rất lớn

Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Senegal cho biết: Senegal là thị trường tiêu thụ nhiều gạo với khối lượng nhập khẩu từ 900.000 đến 1 triệu tấn, chủ yếu là gạo tấm 100% giá rẻ.

Xuất khẩu tăng mạnh 3 con số, gạo Việt Nam 'rộng cửa' tại thị trường Senegal

Senegal là một trong những nước có mức tiêu thụ gạo tính theo đầu người cao nhất Tây Phi. Năm 2023, xuất khẩu gạo của Việt Nam sang thị trường này tăng mạnh 215% so với năm 2022.

Nhiều người thiệt mạng ngoài khơi quần đảo Canary của Tây Ban Nha

Hoạt động di cư bất hợp pháp từ Tây Phi vào các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) qua Đại Tây Dương đến quần đảo Canary ngày càng trở nên phổ biến trong những năm gần đây.

Gạo Việt xuất sang Senegal tăng 125%

Xuất khẩu gạo Việt Senegal trong năm 2023 đạt 12.392 tấn, kim ngạch 5,35 triệu USD, tăng 215% so với 2022 và tiếp tục tăng mạnh trong 2 tháng đầu năm 2024 với kim ngạch 308.000 USD.

Senegal, thị trường nhập khẩu gạo tấm lớn ở châu Phi

Senegal là thị trường tiêu thị nhiều gạo với khối lượng nhập khẩu từ 900.000 đến 1000.000 tấn, chủ yếu là gạo tấm 100% giá rẻ.

Những vấn đề Lịch sử Trung Đông và Châu Phi (Kỳ 44)

Trân trọng giới thiệu tiếp với bạn đọc sách 'Những vấn đề Lịch sử Trung Đông và Châu Phi' của PGS TS Cao Văn Liên do NXB Hồng Đức ấn hành.

Từ tháng 3/2024 thêm một quốc gia miễn visa cho Việt Nam

Thêm một quốc gia trên thế giới miễn visa (thị thực) cho công dân Việt Nam từ đầu tháng 3/2024.

Xung đột ở Dải Gaza: Đại hội đồng LHQ nhóm họp, AL hối thúc hành động khẩn 'không chờ đợi'

Trưa 4/3 (giờ New York, rạng sáng 5/3 theo giờ Việt Nam), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã nhóm họp để thảo luận về tình hình xung đột tại Dải Gaza.

Iran kêu gọi nước ngoài đầu tư các dự án năng lượng

Tổng thống Raisi nhấn mạnh Iran sẵn sàng trở thành một trung tâm năng lượng và một tuyến đường an toàn để phân phối và chuyển giao khí đốt giữa các nhà sản xuất và thị trường mục tiêu của họ.

Bầu cử Mỹ đối mặt với vấn nạn người nhập cư

Nước Mỹ đang phải đối mặt với căng thẳng người nhập cư. Căng thẳng lên đến đỉnh điểm khi bang Texas tuyên bố đứng ra tự giải quyết vấn đề người nhập cư vì cho rằng chính phủ liên bang đã không phát huy vai trò trong vấn đề này. Vấn đề này cũng có thể ảnh hưởng đến kết quả tranh cử của hai ứng viên chính của Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa là Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump, khi chính sách của hai ông về vấn đề này đang gây nhiều tranh cãi.

Morocco triển khai chiến dịch giải cứu gần 150 người di cư

Lực lượng Vũ trang Hoàng gia Morocco cho biết, Hải quân nước này đã giải cứu 141 người di cư khỏi một chiếc thuyền ngoài khơi bờ biển Đại Tây Dương, ngày 18/2.

Hải quân Maroc giải cứu 141 người di cư lênh đênh ở Đại Tây Dương

Sau khi chiếc thuyền của những người di cư mắc cạn cách cảng Dakhla khoảng 275 km, họ đã gửi tín hiệu cấp cứu và được chính quyền Maroc tiếp nhận.

Hải quân Maroc giải cứu 141 người di cư ngoài khơi Đại Tây Dương

Ngày 18/2, Hải quân Maroc đã giải cứu 141 người di cư trên một chiếc thuyền mỏng manh ngoài khơi Đại Tây Dương.