Zambia tê liệt vì hạn hán

Zambia đang chứng kiến những tháng hạn hán khốc liệt, làm tê liệt mùa màng khiến hàng triệu người phải đối mặt với nạn đói.

Châu Phi tổn thất từ 7 - 15 tỷ USD mỗi năm do biến đổi khí hậu

Bên lề Hội nghị thường niên Ngân hàng Phát triển châu Phi - AfDB đang diễn ra ở Nairobi (Kenya), Tiến sĩ Akinwunmi Adesina, Chủ tịch AfDB, cho biết khu vực này đang mất khoảng 7 - 15 tỷ USD mỗi năm do hậu quả của biến đổi khí hậu.

Châu Phi đang mất tới 15 tỷ USD hàng năm do hậu quả Biến đổi Khí hậu

Chủ tịch AfDB cho biết mặc dù châu Phi đóng góp rất ít vào lượng khí thải toàn cầu, từ 3-4%, nhưng đang phải hứng chịu gánh nặng không cân xứng về những thảm họa suy thoái môi trường.

Thiếu vắc xin khiến cuộc khủng hoảng dịch tả ở châu Phi trở nên tồi tệ

Ngày 25-5, hãng tin Aljazeera dẫn thông báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho thấy, kho dự trữ toàn cầu đang thiếu hụt nghiêm trọng vắc xin phòng tả.

Thế giới trước tác động nghiêm trọng của hiện tượng El Nino và biến đổi khí hậu

Cùng với biến đổi khí hậu, hiện tượng El Ninõ đã và đang làm tăng mức độ nghiêm trọng và tần suất của các hiện tượng thời tiết cực đoan. Điều này đặt thêm gánh nặng cho các cộng đồng, đặc biệt là tại châu Phi vốn đang phải đối mặt với tình trạng dễ bị tổn thương do xung đột, tăng giá lương thực và các cú sốc khác. Theo giới chu

Hơn 600 đại biểu tham dự Hội nghị Dân số châu Phi lần thứ 9 tại Malawi

Bộ trưởng Tài chính và kinh tế Malawi Simplex Chithyola Banda cho biết, hơn 600 đại biểu từ châu Phi và ngoài châu lục này dự kiến sẽ tham dự Hội nghị Dân số châu Phi lần thứ 9, được tổ chức tại thủ đô Lilongwe của Malawi từ ngày 20 đến 24-5.

Châu Phi tổ chức hội nghị giải quyết các thách thức từ biến động dân số

Hội nghị Dân số châu Phi 9 quy tụ các nhà nghiên cứu, nhà hoạch định chính sách và các bên liên quan khắp châu Phi nhằm chia sẻ, tìm giải pháp giải quyết các thách thức phát sinh từ biến động dân số.

Hạn hán uy hiếp Lục địa đen

Hạn hán nghiêm trọng nhất 40 năm qua đã khiến các nước Malawi, Zambia và Zimbabwe (châu Phi) phải tuyên bố tình trạng thảm họa quốc gia do mất mùa.

Phụ nữ châu Phi phải đối mặt với bất bình đẳng giới phổ biến trong luật gia đình

Theo một kết quả nghiên cứu mới đây, sự phân biệt đối xử đối với phụ nữ và trẻ em gái được tìm thấy trong các đạo luật gia đình trên khắp châu Phi.

Các nước châu Phi khởi động sáng kiến 1 tỷ USD ứng phó các tình huống khẩn cấp về y tế

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 15/5, các nước châu Phi đã đưa ra sáng kiến đầy tham vọng nhằm giải quyết các tình huống khẩn cấp về y tế, đang có dấu hiệu gia tăng trên lục địa này do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Mất kết nối Internet trên diện rộng tại khu vực Đông Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, tổ chức giám sát web toàn cầu NetBlocks cho biết việc truy cập Internet ở một số quốc gia Đông Phi đã bị gián đoạn trong ngày 12/5 do cáp ngầm dưới biển bị hư hỏng.

Miền Nam châu Phi đối mặt đợt hạn hán nghiêm trọng nhất trong 4 thập kỷ

Ngày 9-5, ông Stephane Dujarric, người phát ngôn chính của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho biết, miền Nam châu Phi đang trải qua mùa nông nghiệp khô hạn nhất trong hơn 40 năm, dẫn đến mất mùa, số lượng gia súc chết gia tăng và tình trạng nghèo đói ngày càng trầm trọng.

Hạn hán nghiêm trọng nhất 40 năm qua khiến nhiều nước ở châu Phi mất mùa

El Ninõ đã gây ra đợt khô hạn ở miền Nam châu Phi, làm giảm ít nhất 1/5 sản lượng ngô của Nam Phi và khiến các nước Malawi, Zambia và Zimbabwe phải tuyên bố tình trạng thảm họa quốc gia do mất mùa.

Nạn đói toàn cầu ngày càng nghiêm trọng

ABCnews dẫn Báo cáo toàn cầu về khủng hoảng lương thực của Liên hợp quốc, ngày 25-4, cho biết, gần 282 triệu người ở 59 quốc gia phải chịu nạn đói trầm trọng vào năm 2023.

7 phong tục kỳ lạ ở châu Phi

Những tập tục văn hóa kỳ lạ ở châu Phi đã khiến nhiều du khách ngạc nhiên.

Dịch tả đang hoành hành ở miền nam châu Phi, khiến hơn 1000 người thiệt mạng

Zambia, Zimbabwe và Malawi là tâm điểm của đợt bùng phát dịch tả nguy hiểm nhất ở miền nam châu Phi trong ít nhất một thập kỷ. Kho dự trữ vắc xin nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh đã cạn kiệt.

Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành ở miền Nam châu Phi

Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi, tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.

Biến đổi khí hậu đảo ngược tiến bộ y học

Theo các chuyên gia, biến đổi khí hậu đang làm đảo ngược tiến bộ y học, đe dọa lớn tới sức khỏe con người.

El Nino tàn phá mùa màng, Nam châu Phi rơi vào cảnh lầm than vì nạn đói

Sự nóng lên của Trái đất và hiện tượng El Nino chính là nguyên nhân sâu sa dẫn tới nạn đói ở miền Nam châu Phi trong những tháng đầu năm 2024 này.

Hơn 90 người thiệt mạng khi phà chìm ngoài khơi Mozambique

Hơn 90 người đã thiệt mạng khi một chiếc phà quá đông đúc bị chìm ngoài khơi bờ biển phía bắc Mozambique vào Chủ nhật, theo chính quyền địa phương cho biết.

Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi

Tổ chức chống đói nghèo Oxfam mới đây cảnh báo rằng, hơn 24 triệu người ở miền Nam châu Phi phải đối mặt với nạn đói, suy dinh dưỡng và khan hiếm nước do hạn hán và lũ lụt, trong khi các chuyên gia cho rằng, tình hình có nguy cơ leo thang thành 'tình trạng nhân đạo không thể tưởng tượng được'.

Bệnh tả gia tăng, WHO triển khai chiến dịch xét nghiệm quy mô lớn nhất trên toàn cầu

TTXVN và vtv.vn đưa tin, nhằm thúc đẩy cuộc chiến chống tình trạng lây nhiễm bệnh tả đang gia tăng, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các đối tác đang triển khai công tác xét nghiệm chẩn đoán nhanh bệnh tả trên toàn cầu với quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Hạn hán bủa vây Lục địa đen

Thời tiết khắc nghiệt ở khu vực phía đông - nam châu Phi, vùng Sừng châu Phi đang đẩy hàng chục triệu người dân đến bờ vực của nạn đói. Kể từ cuối năm 2020 đến nay, hạn hán kéo dài, trải rộng hầu như khắp Lục địa đen.

Đa dạng hóa nguồn cung nguyên liệu

Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ đang tìm cách thu hút các nước đang phát triển tham gia quan hệ đối tác nhằm điều chỉnh các biện pháp cung cấp nguyên liệu thô quan trọng.

WHO triển khai xét nghiệm bệnh tả trên toàn cầu với quy mô lớn nhất lịch sử

Các ca bệnh tả đã gia tăng trong những năm gần đây, với 473.000 ca được báo cáo trên toàn cầu vào năm 2022, gấp đôi năm trước đó.

EU và Mỹ nỗ lực tìm kiếm nguồn cung nguyên liệu thô quan trọng

Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ đang tìm cách thu hút các nước đang phát triển tham gia vào quan hệ đối tác nhằm điều chỉnh các biện pháp cung cấp nguyên liệu thô quan trọng.

WHO mở chiến dịch xét nghiệm bệnh tả quy mô lớn trên toàn cầu

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các đối tác thông báo kế hoạch triển khai công tác xét nghiệm chẩn đoán nhanh bệnh tả trên toàn cầu với quy mô lớn nhất từ trước đến nay nhằm thúc đẩy cuộc chiến chống tình trạng lây nhiễm đang gia tăng.

EU, Mỹ thu hút các nước đang phát triển hợp tác về nguyên liệu thô quan trọng

EU và Mỹ đã đưa ra đề nghị mới và có khả năng tốt hơn dành cho các nước đang phát triển nhằm tạo ra nhiều giá trị gia tăng hơn cho những quốc gia này.

WHO triển khai chiến dịch xét nghiệm bệnh tả quy mô lớn trên toàn cầu

WHO ra tuyên bố cho biết tổng cộng hơn 1,2 triệu bộ xét nghiệm bệnh tả sẽ được phân phối cho 14 quốc gia có nguy cơ cao trong những tháng tới.

Sự khó chịu của linh cẩu trong cuộc chiến giành con mồi

Cuộc chiến của những kẻ hùng mạnh nhất thiên nhiên hoang dã châu Phi.

Zimbabwe tuyên bố thảm họa quốc gia do hạn hán El Nino

Ngày 3/4, Zimbabwe tuyên bố tình trạng thảm họa quốc gia khi hiện tượng El Nino tiếp tục gây ra hạn hán trên khắp miền nam châu Phi.

Hàng triệu người Zimbabwe thiếu ăn

Hạn hán nghiêm trọng đang tàn phá phía Nam châu Phi, khiến hơn 2,7 triệu người dân Zimbabwe đối diện nguy cơ thiếu ăn trong năm 2024.

Chiến tranh đẩy nông nghiệp Israel vào cuộc khủng hoảng lớn nhất trong lịch sử

Tình trạng thiếu lao động do chiến tranh đang gây ra cuộc khủng hoảng lớn nhất đối với ngành nông nghiệp Israel kể từ khi đất nước được thành lập vào năm 1948.

Hạn hán khắc nghiệt khiến hàng triệu người đói ở phía nam châu Phi

Những cuộc khủng hoảng chồng chéo về thời tiết khắc nghiệt ở khu vực phía đông và nam châu Phi đang đẩy hàng triệu người dân đến bờ vực nạn đói.

Nguồn cung ngô có nguy cơ thắt chặt do tác động của El Ninõ

Cơ quan chức năng Nam Phi mới đây đưa ra dự báo vụ mùa thu hoạch ngô 2023/2024 của nước này gặp thiệt hại nghiêm trọng do thời tiết.

Bão Gamane khiến ít nhất 14 người thiệt mạng tại Madagascar

Ngày 28/3 (giờ địa phương), cơ quan khí tượng Madagascar cho biết 14 người đã thiệt mạng, 3 người bị thương cùng với 3 người nữa vẫn mất tích sau khi bão nhiệt đới Gamane đổ bộ vào quốc đảo Đông Phi này.

Xây trường học bằng công nghệ in 3D chỉ trong 40 giờ

Với vẻ ngoài đặc biệt, kết cấu giống như một cái kén hoặc tổ ong, Project Hive là một cơ sở giáo dục vừa được xây dựng thí điểm ở thành phố Lviv, Ukraine trông giống một nơi nghỉ dưỡng hay một bảo tàng nghệ thuật hiện đại hơn là một trường học. Nó là ngôi trường thí điểm được xây dựng bằng công nghệ in 3D.

Khám phá những hồ nước có diện tích lớn nhất thế giới

Trên thế giới hiện nay có gần 200 triệu hồ nước lớn, nhỏ. Một số hồ nằm ở khu vực miền núi, trong khi những hồ khác được tìm thấy ở độ cao gần mực nước biển. Hồ là nơi sinh sống của nhiều loài thủy sinh, thực vật và cũng là nguồn cung cấp nước cho người dân địa phương.

Malawi: Mùa màng thất bát, dân chuyển sang nấu rượu chuối

Sự nóng lên toàn cầu đã làm giảm năng suất cây trồng ở các cộng đồng nông nghiệp, trong đó có Malawi.

Tiêu thụ ngũ cốc toàn cầu dự kiến tăng nhẹ trong niên vụ 2023/24

Tổ chức Nông Lương Liên hiệp quốc (FAO) vừa công bố Báo cáo tóm tắt về Cung và Cầu ngũ cốc Thế giới.

Đầu tư vào phụ nữ nông thôn để chấm dứt nghèo đói ở Malawi

Các nhà kính của Hợp tác xã Kambuku đứng kiêu hãnh giữa những cánh đồng ngô mới trồng cách thủ đô Lilongwe của Malawi khoảng 23 km. Những cơ sở này nổi bật không chỉ vì chúng đại diện cho phương pháp canh tác mới của khu vực mà còn nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và bất bình đẳng giới mà phụ nữ nông thôn nước này phải đối mặt.

LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

Trung Quốc tăng cường hợp tác với châu Phi

Nhìn thấy tiềm năng phát triển của châu Phi, Trung Quốc đang tích cực hợp tác ở nhiều lĩnh vực nhằm giúp lục địa đen giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, an ninh lương thực, góp phần xây dựng một cộng đồng chất lượng cao với tương lai chung.

Liên hợp quốc cảnh báo hiện tượng El Nino đe dọa an ninh lương thực ở châu Phi

Từ giữa tháng 11/2023 đến tháng Hai vừa qua, các vùng trồng trọt chính ở Malawi, Mozambique, Namibia, Zambia và Zimbabwe chỉ nhận được 80% lượng mưa so với mức trung bình.

Biến đổi khí hậu: El Nino đe dọa an ninh lương thực ở châu Phi

Ngày 8/3, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp (FAO) thuộc Liên hợp quốc (LHQ) cảnh báo hiện tượng thời tiết El Nino, cùng với tình trạng hạn hán lan rộng, đang đặt ra nguy cơ ngày càng lớn đối với an ninh lương thực ở khu vực miền Nam châu Phi.