Lý do Tổng thống Putin bất ngờ chọn người 'ngoại đạo' làm Bộ trưởng Quốc phòng Nga

Trong cuộc cải tổ nội các quan trọng nhất từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, Tổng thống Vladimir Putin quyết định thay thế đồng minh lâu năm là Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu bằng cựu Phó Thủ tướng chuyên trách vấn đề kinh tế Andrei Belousov.

Phó Thủ tướng thứ nhất Nga Andrei Belousov, người được ông Putin đề xuất làm Bộ trưởng Quốc phòng mới thay thế ông Sergei Shoigu. (Nguồn: TASS)

Tổng thống Putin, vừa tuyên thệ nhậm chức nguyên thủ quốc gia nhiệm kỳ thứ năm hồi đầu tuần, đề xuất ông Shoigu đảm nhận vị trí Thư ký Hội đồng An ninh đầy quyền lực thay ông Nikolai Patrushev, một cựu điệp viên có tư tưởng cứng rắn, cũng là một trong những cố vấn thân cận nhất của ông Putin.

The Guardian đưa tin, ông Sergei Shoigu là bộ trưởng có thời gian phục vụ lâu nhất ở Nga. Ông lãnh đạo Bộ Quốc phòng từ năm 2012 sau nhiệm kỳ Bộ trưởng Tình trạng khẩn cấp Liên bang Nga, và là người chỉ huy chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine từ năm 2022.

Ngày 12/5, hãng thông tấn TASS dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, việc bổ nhiệm ông Belousov, một nhà kinh tế kỳ cựu, vào vị trí lãnh đạo Bộ Quốc phòng là "điều cần thiết để đưa ra những đổi mới", sau khi mức chi tiêu cho quân sự của Nga tăng lên đáng kể (6,7% GDP), gần bằng mức của những năm 1980 (7,4% GDP).

Cho rằng Bộ Quốc phòng nên "hoàn toàn cởi mở" với sự đổi mới, giới thiệu các ý tưởng tiên tiến và thiết lập các điều kiện để cạnh tranh kinh tế, ông Peskov nói rõ: "Trên thực địa ngày nay, người cởi mở hơn với những đổi mới sẽ là người chiến thắng".

Người phát ngôn Điện Kremlin nhấn mạnh: “Điều rất quan trọng là phải đặt an ninh kinh tế phù hợp với nền kinh tế của đất nước để đáp ứng được động lực thời đại”.

Ứng viên được đề xuất làm Bộ trưởng Quốc phòng mới, ông Belousov, tốt nghiệp xuất sắc Khoa Kinh tế Đại học Quốc gia Moscow năm 1981 và theo hãng tin RBC của Nga, chưa từng phục vụ trong lực lượng vũ trang.

Năm 2000, ông Belousov trở thành cố vấn không chính thức cho Thủ tướng Nga và 6 năm sau đó, trở thành Thứ trưởng Kinh tế. Trong giai đoạn 2008-2012, ông đảm đương cương vị Cục trưởng Cục kinh tế và tài chính trực thuộc Văn phòng chính phủ liên bang Nga, cùng năm ông Putin giữ chức thủ tướng.

Năm 2012, ông được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Kinh tế, và từ 2013-2020 giữ chức cố vấn cho Tổng thống Nga. Từ năm 2020, ông Belousov được bổ nhiệm làm Phó Thủ tướng thứ nhất.

Hiện tại, ông Sergei Shoigu được bổ nhiệm làm Thư ký Hội đồng An ninh,cũng sẽ trở thành Phó Chủ tịch Ủy ban công nghiệp-quân sự và giám sát công việc của Cơ quan Liên bang về hợp tác kỹ thuật quân sự.

Theo cơ cấu mới, Cơ quan hợp tác kỹ thuật-quân sự liên bang, trước đây nằm dưới sự kiểm soát của Bộ Quốc phòng Nga, hiện trực thuộc sự quản lý trực tiếp của Tổng thống.

Người phát ngôn Điện Kremlin nói rõ: "Ông Shoigu tham gia sâu vào lĩnh vực này và có kiến thức hoàn hảo về tốc độ sản xuất các sản phẩm công nghiệp quốc phòng tại các doanh nghiệp cụ thể, cũng như thường xuyên đến thăm các doanh nghiệp này".

Ủy ban công nghiệp-quân sự Nga là cơ quan nhà nước hoạt động thường xuyên, chịu trách nhiệm thực thi các chính sách nhà nước liên quan công nghiệp quốc phòng, an ninh và thực thi pháp luật, do Tổng thống Nga lãnh đạo.

Hiện nay, Phó chủ tịch thứ nhất của Ủy ban là Phó thư ký Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev.

Bảo Minh

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/ly-do-tong-thong-putin-bat-ngo-chon-nguoi-ngoai-dao-lam-bo-truong-quoc-phong-nga-271142.html