Lũ quét và dung nham lạnh tràn vào đảo của Indonesia, ít nhất 37 người thiệt mạng

Mưa lớn và dòng dung nham lạnh chảy xuống sườn núi lửa trên đảo Sumatra của Indonesia đã gây ra lũ quét khiến ít nhất 37 người thiệt mạng và hàng chục người mất tích, theo các quan chức cho biết hôm 12/5.

Ngay trước nửa đêm 11/5, mưa lớn và dòng dung nham lạnh trên núi lửa Marapi chảy xuống khiến một con sông tràn bờ và chảy qua các ngôi làng ven núi ở 4 huyện thuộc tỉnh Tây Sumatra. Người phát ngôn Cơ quan quản lý thiên tai Indonesia Abdul Muhari cho biết lũ quét đã cuốn trôi nhiều người dân và nhấn chìm hơn 100 ngôi nhà.

Dung nham lạnh (hay còn gọi là lahar) là hỗn hợp vật chất núi lửa như tro, cát và sỏi chảy xuống sườn núi lửa dưới mưa.

Một con đường bị hư hại do lũ quét ở huyện Tanah Datar, Tây Sumatra. Ảnh: AP

Cơ quan Tìm kiếm và Cứu hộ Quốc gia Indonesia cho biết, đến chiều 12/5, lực lượng cứu hộ đã đưa 19 thi thể ra khỏi ngôi làng bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Canduang ở huyện Agam, 9 thi thể khác ở huyện Tanah Datar lân cận.

Cơ quan này cho biết 8 thi thể đã được kéo lên từ bùn trong trận lũ quét ở huyện Padang Pariaman, và một thi thể được tìm thấy ở thành phố Padang Panjang. Lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm 18 người được cho là mất tích.

Ông Kartyana Putra, cảnh sát trưởng huyện Padang Panjang, cho biết lũ quét vào tối 11/5 cũng khiến các con đường chính xung quanh khu vực Thác Anai Valley ở huyện Tanah Datar bị bùn đất chặn lại, cắt đứt đường đi đến các thành phố khác.

Các video do Cơ quan Tìm kiếm và Cứu hộ Quốc gia Indonesia công bố cho thấy những con đường đã biến thành dòng sông màu nâu đục.

Thảm họa xảy ra chỉ hai tháng sau khi mưa lớn gây ra lũ quét và lở đất ở các huyện Pesisir Selatan và Padang Pariaman của tỉnh Tây Sumatra, khiến ít nhất 21 người thiệt mạng và 5 người khác mất tích.

Cuối năm ngoái, núi lửa Marapi cao 2.885 mét bất ngờ phun trào vào cuối tuần và khiến 23 nhà leo núi thiệt mạng. Theo Trung tâm Núi lửa và Thảm họa Địa chất Indonesia, kể từ năm 2011, Marapi đã nằm ở mức cảnh báo thứ ba trong bốn mức cảnh báo, buộc các nhà leo núi và người dân phải ở cách đỉnh núi hơn 3 km để đảm bảo an toàn.

Marapi được biết đến với những vụ phun trào đột ngột khó dự đoán vì nguồn phun trào nông và gần đỉnh. Đây là một trong số hơn 120 ngọn núi lửa đang hoạt động ở Indonesia. Đất nước này dễ bị biến động địa chấn vì nằm trên "Vành đai lửa" Thái Bình Dương - một vòng cung núi lửa và các đường đứt gãy bao quanh lưu vực Thái Bình Dương.

Hoài Phương (theo AP)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/lu-quet-va-dung-nham-lanh-tran-vao-dao-cua-indonesia-it-nhat-37-nguoi-thiet-mang-post295218.html