Lên Mường Khương trải nghiệm hái mận, đào chín sớm

Từ cuối tháng 4, những vườn mận, đào tại Mường Khương bắt đầu chín. Bên cạnh việc thu hoạch, đem bán tại các phiên chợ, người dân vùng cao Mường Khương còn xây dựng các điểm trải nghiệm tại vườn mận, đào để thu hút du khách dịp nghỉ lễ.

Dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày nên đây là thời điểm lý tưởng để nhiều gia đình tổ chức các chuyến du lịch, trải nghiệm, khám phá. Vườn mận tại thôn Na Cạp, xã Lùng Khấu Nhin chín rộ đúng dịp này đã trở thành một trong những điểm đến thu hút đông đảo du khách trong huyện.

Cuối tháng 4, các vườn mận (giống mận chín sớm) vào vụ chín rộ.

Tự tay thu hoạch những quả mận to tròn, quả xanh thì giòn, quả đỏ tươi có vị chua nhẹ, quả chín tím thẫm sẽ chuyển ngọt, chị Thào Chảo và những người bạn vô cùng thích thú. Chị Chảo và các bạn đều sinh sống tại xã Cao Sơn, cách vườn mận chưa tới 1 giờ chạy xe máy. Do không có điều kiện tổ chức các chuyến đi chơi xa nên mọi người quyết định trải nghiệm điểm đến ngay trong huyện.

Chị Chảo thích thú nói: “Tôi lướt Facebook, thấy bạn bè chia sẻ là vườn mận chín rồi nên nhân dịp nghỉ lễ rủ bạn bè xuống chơi, hái mận ăn, mua về làm quà cho người thân. Tự hái mận, ăn ngay tại vườn cảm giác không giống như mua về ăn, vui hơn nhiều bởi mình tự chọn, ăn quả nào cũng sẽ thấy ngon”.

Các vườn mận là điểm dã ngoại lý tưởng tại Mường Khương.

Tương tự, Vàng Seo Thởi, học sinh lớp 9 ở xã Tung Chung phố và bạn của mình cũng lựa chọn vườn mận tại thôn Na Cạp, xã Lùng Khấu Nhin để “tránh nóng”.

Vàng Seo Thởi chia sẻ: Chúng em còn nhỏ tuổi, chưa tự đi chơi xa được, dịp nghỉ lễ khá dài nên đã lựa chọn vườn mận này để trải nghiệm, điểm đến này rất mới, lại cách thị trấn Mường Khương không xa (khoảng 10 km - PV).

Với diện tích hơn 1 ha, từ năm 2018, gia đình chị Ly Thị Ngã ở thôn Na Cạp, xã Lùng Khấu Nhin đã trồng hơn 200 gốc mận thay thế diện tích trồng ngô kém hiệu quả. Từ giữa tháng 4, vườn mận của gia đình chị bắt đầu cho thu hoạch. Dưới cái nắng oi ả ngày hè, những quả mận chín vàng, chín đỏ, cành nào cũng sai trĩu quả đợi tay người hái. Những năm trước, đến vụ thu hoạch, vợ chồng chị Ngã vất vả hái mận rồi chở ra chợ huyện bán và chào mời khách buôn đến vườn mua mận. Năm nay, gia đình chị mở thêm dịch vụ cho khách đến trải nghiệm hái, ăn mận tại vườn. Từ khi “mở cửa” đến nay, ngày nào khu vườn cũng nhộn nhịp du khách đến. Mỗi ngày gia đình chị đón khoảng 100 - 200 lượt khách.

Du khách thích thú trải nghiệm hái, thưởng thức mận tại vườn.

Chị Ngã chia sẻ: Đây là giống mận chín sớm, bắt đầu cho thu hoạch từ cuối tháng 4. Diện tích mận của gia đình cho thu hoạch được 3 năm nay rồi, năng suất cũng khá cao. Mỗi năm, gia đình tôi thu về khoảng 80 triệu đồng từ trồng mận. Năm nay, gia đình tôi đầu tư xây dựng thêm chòi tham quan, trồng hoa, làm xích đu và một số tiểu cảnh để khách đến hái mận, chụp ảnh.

Tương tự, hơn 1 tuần nay, vườn đào của ông Tẩn Khoán Diu ở thôn Na Cạp cũng bắt đầu chín. Không cần vất vả tự hái rồi đem bán, năm nay ông Diu “mở cửa” vườn cho du khách đến tham quan, hái đào với giá vé 20.000 đồng/lượt người. Du khách, khách đến mua buôn cũng có thể mua đào tại vườn với giá 20.000 đồng/kg.

Vườn đào của ông Diu đang vào vụ thu hoạch.

Giống đào chín sớm, ruột vàng mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Theo ông Diu, diện tích trồng đào này trước đây vốn là ruộng bậc thang, nhưng do thường xuyên thiếu nước, gia đình quyết định mua giống đào chín sớm về trồng thử. Với diện tích khoảng 1 ha, ông Diu trồng 247 gốc đào và đầu tư nhiều công chăm sóc. Theo ông Diu, đào được trồng tại vườn là giống đào ruột vàng, chín sớm, bắt đầu ra hoa từ tháng Giêng, đến tháng Ba (âm lịch) là bắt đầu chín. Giống đào này quả to, ít sâu bệnh, vị giòn, ngọt, chua nhẹ nên được rất nhiều du khách ưa chuộng.

Ông Diu chia sẻ: “Có những khách đến hái tại vườn, thấy ngon, mua mấy chục cân về làm quà. Mấy hôm nay nghỉ lễ, khách đến đông hơn nên vườn đã gần hết quả, dự kiến cho thu hái mấy hôm nữa là hết. Trồng đào cho khách đến hái tại vườn hiệu quả kinh tế khá cao, nếu có thêm đất, tôi dự định trồng thêm 1.000 cây vì như hiện nay là chưa đủ bán”.

Hái đào tại vườn mang lại những trải nghiệm thú vị cho du khách.

Mường Khương là địa phương có nhiều tiềm năng phát triển cây ăn quả ôn đới. Những năm qua, nhiều hộ dân đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất trồng ngô, lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây ăn quả như lê Tai-nung, mận Tam hoa, mận chín sớm, mận hậu... Không chỉ sản xuất nông nghiệp thuần túy, nhiều hộ dân còn mạnh dạn đầu tư, thử sức với mô hình nông nghiệp gắn với du lịch trải nghiệm.

Với không khí thoáng đãng, trong lành của vùng rẻo cao Tây Bắc, Mường Khương là điểm "tránh nóng" lý tưởng những ngày hè. Hơn thế nữa, thời điểm này, các giống mận, đào chín sớm, vào mùa thu hoạch, du khách ghé thăm Mường Khương có thể tự tay hái mận, đào tại vườn. Đây cũng sẽ là những trải nghiệm thú vị, tạo thêm điểm đến cho du khách, kích cầu du lịch và tìm kiếm thêm kênh tiêu thụ nông sản cho người dân địa phương trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 năm nay.

Nguồn Lào Cai: https://baolaocai.vn/len-muong-khuong-trai-nghiem-hai-man-dao-chin-som-post383434.html