Lên Bắc Hà - cùng du khách khám phá sắc màu chợ phiên

Chợ phiên Bắc Hà lưu giữ nhiều nét văn hóa truyền thống và màu sắc trong đời sống của đồng bào dân tộc vùng cao Tây Bắc. Nơi đây luôn là điểm đến du lịch hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước mỗi khi đặt chân đến Bắc Hà. Đặc biệt, dịp 30/4 - 1/5 năm nay trùng với phiên chợ Chủ nhật, Bắc Hà vì thế cũng đông du khách hơn.

Nằm ngay giữa trung tâm thị trấn Bắc Hà (Bắc Hà), phiên chợ cách thành phố Lào Cai 70 km, mỗi tuần họp một lần vào sáng Chủ nhật. Đây là nơi giao lưu, mua bán, trao đổi, gặp gỡ của đồng bào các dân tộc vùng cao.

Chợ phiên Bắc Hà được chia ra nhiều khu vực như khu bán đồ thổ cẩm, bán rau củ quả, cây thuốc, đồ ăn, hoa cây cảnh, cuốc xẻng... Nhiều nhất vẫn là đồ nông sản của người dân địa phương.

Nhiều đặc sản địa phương mà chỉ ở chợ phiên vùng Tây Bắc mới có.

Cuối tuần, từ sáng sớm, từng đoàn người từ các ngả đường lại về thị trấn Bắc Hà họp chợ.

Các em bé háo hức theo chân các mẹ, các bà đi chợ phiên.

Khách tham quan chợ phiên Bắc Hà chủ yếu là người miền xuôi vượt hàng trăm cây số, cũng có nhiều du khách nước ngoài đến đây để được khám phá, trải nghiệm những nét đặc sắc, hấp dẫn về cuộc sống, phong tục của người dân nơi đây. Trong đó ẩm thực là một phần không thể thiếu, vậy nên, các gian hàng ẩm thực luôn rất đông thực khách.

Thắng cố là món ăn không thể thiếu tại chợ phiên Bắc Hà.

Thắng cố Bắc Hà mang đến cho du khách nước ngoài trải nghiệm thú vị.

Du khách thích thú check-in cùng chảo nấu thắng cố chuyên dụng lớn nhất cả nước, từng được xếp hạng kỷ lục Guinness Việt Nam. Chảo nặng 1,6 tấn, đường kính 3 m, lòng chảo sâu 1 m, chứa được 2 m3 nước.

Chị Anne M.Johnson (du khách đến từ Úc) chia sẻ: "Khi đến với Bắc Hà, điều thu hút tôi nhất chính là những bộ trang phục dân tộc truyền thống của người dân. Và khi tới với chợ phiên, tôi cảm thấy choáng ngợp vì sắc màu rực rỡ của các gian hàng nơi đây. Tôi đã chọn vài con thú bông có họa tiết thổ cẩm để làm quà lưu niệm cho gia đình mình ở Úc".

Các gian hàng thổ cẩm sặc sỡ sắc màu thu hút du khách trong nước và quốc tế.

Sản phẩm thổ cẩm dành cho khách du lịch cũng có giá bán hai loại khác nhau, giá rẻ là loại vải thổ cẩm sản xuất công nghiệp, còn thổ cẩm làm bằng phương pháp thủ công truyền thống có giá bán đắt hơn nhiều lần.

Du khách thích thú với những món trang sức được bày bán tại các gian hàng.

Đến với chợ phiên Bắc Hà, du khách còn được tham gia trải nghiệm vẽ sáp ong để tạo nên họa tiết tinh tế trên các bộ trang phục của người Mông. Đây là một trong những kỹ năng thủ công truyền thống được lưu giữ cho đến ngày nay.

Câu lạc bộ khèn Mông huyện Bắc Hà biểu diễn các tiết mục văn nghệ truyền thống: múa gậy sênh tiền, múa khèn... giao lưu cùng du khách thập phương, góp phần tạo không khí vui tươi, hào hứng cho chợ phiên Bắc Hà.

Chợ gia súc, gia cầm được họp tách biệt với khu vực buôn bán sầm uất. Giống chó được bán nhiều nhất tại chợ là loài chó Bắc Hà bản địa - 1 trong 4 loài chó nổi tiếng ở Việt Nam.

Để phục vụ du khách, tại chợ Bắc Hà sẽ diễn ra chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ vào các buổi tối từ ngày 27 - 30/4.

Du khách hòa mình vào đêm diễn văn nghệ sôi động.

Du khách đốt lửa trại và nhảy múa giao lưu cùng người dân.

Nguồn Lào Cai: https://baolaocai.vn/len-bac-ha-cung-du-khach-kham-pha-sac-mau-cho-phien-post383422.html