Lấy ra thành công cuống trái xoài nằm trong đường thở bé trai 8 tháng tuổi

Các bác sĩ lấy thành công dị vật là phần cuống trái xoài nằm trong đường thở bé trai 8 tháng tuổi bằng hệ thống ống soi mềm.

Dị vật là phần cuống của trái xoài được lấy ra thành công

Ngày 28/4, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TPHCM) cho biết, các y, bác sĩ Bệnh viện vừa hỗ trợ cùng y, bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố lấy thành công dị vật đường thở ở bé trai 8 tháng tuổi bằng hệ thống ống soi mềm.

Theo đó, bệnh nhi là bé trai 8 tháng tuổi nhập viện Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TPHCM) điều trị dị vật đường thở.

Trước nhập viện 1 ngày, bé ăn tại nhà và được mẹ cho trái xoài cầm chơi. Sau đó, bé đưa lên miệng ngậm rồi đột ngột ho sặc sụa liên tục, quấy khóc. Bé được mẹ ẵm vác lên vai, vỗ lưng dỗ. Sau khi thấy con hết ho và quấy khóc, bé được gia đình theo dõi tại nhà.

Tuy nhiên, đến sáng hôm sau, bé khó thở, có cơn tím tái và được gia đình đưa đến bệnh viện tuyến dưới. Tại đây, bé được đặt nội khí quản và chuyển đến bệnh viện tuyến trên điều trị.

Tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, bệnh nhi được nội soi phế quản lấy dị vật 2 lần nhưng do dị vật nằm sâu trong phế quản thùy dưới bên phải nên việc tiếp cận và lấy dị vật gặp nhiều khó khăn.

Ê-kíp bác sĩ phẫu thuật lấy dị vật cho bệnh nhi

Sau khi hội chẩn, lãnh đạo Bệnh viện Nhi đồng 2 đã cử ê-kíp nội soi gồm bác sĩ hô hấp, tai mũi họng cùng hệ thống nội soi phế quản bằng ống soi mềm và các thiết bị cần thiết để hỗ trợ. Với sự phối hợp, các y, bác sĩ đã lấy thành công dị vật là phần cuống của trái xoài. Hiện tại tình trạng của bé tạm ổn, vẫn đang được điều trị và theo dõi thêm.

BS.CKII Lê Thị Thanh Thảo, Phó khoa Hô hấp 1 - Bệnh viện Nhi đồng 2, cho biết, dị vật đường thở là một tại nạn nguy hiểm thường gặp ở trẻ em. Đặc biệt là trẻ nhỏ dưới 3 tuổi, bởi đây là lứa tuổi thích khám phá và thường đưa các đồ vật vào miệng, hoặc có thể gặp ở trẻ lớn do bất cẩn trong quá trình sinh hoạt.

Bệnh viện vẫn tiếp nhận các trường hợp bệnh nhi nhập viện do dị vật đường thở. Hầu hết các bé nhập viện trong tình huống cấp cứu, một số trường hợp có thể diễn tiến nặng, đặc biệt có nguy cơ đe dọa đến tính mạng hoặc gây ra những ảnh hưởng nặng nề về thể chất lẫn tinh thần của trẻ.

Bác sĩ khuyến cáo, đối với trẻ nhỏ, phụ huynh hạn chế cho các bé sử dụng các vật thể kích thước nhỏ. Với trẻ lớn, gia đình và nhà trường thường xuyên giáo dục và nhắc nhở các em hạn chế chơi đùa với những dụng cụ học tập và đồ vật nhỏ, không nên cho vào miệng nhằm tránh nguy cơ hít sặc. Khi trẻ có biểu hiện hóc dị vật, sau khi thực hiện các bước sơ cứu tại nhà, phụ huynh cần phải đưa trẻ đến cơ sở y tế để được kiểm tra và xử trí kịp thời.

Đông Quân

Nguồn Phụ Nữ VN: https://phunuvietnam.vn/lay-ra-thanh-cong-cuong-trai-xoai-nam-trong-duong-tho-be-trai-8-thang-tuoi-20240428162016594.htm