Lấy cái đẹp dẹp cái xấu

Sự phát triển tốc độ của internet, mạng xã hội và sự lan truyền chóng mặt của thông tin xấu, độc trên không gian mạng đã và đang gây ảnh hưởng lớn tới nhận thức và hành vi của người dùng mạng. Bởi vậy, với phương châm 'lấy cái đẹp, dẹp cái xấu' nhằm lan tỏa những thông tin tích cực có ý nghĩa rất quan trọng để góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng hiện nay.

Nhóm cắt tóc từ thiện Hải Mon, thị trấn Mường Lát (Mường Lát) cắt tóc miễn phí cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Cắt tóc miễn phí là một trong những hoạt động ý nghĩa, góp phần giúp đỡ chi phí cho các em học sinh, người có hoàn cảnh khó khăn. Thông qua hoạt động cũng gieo vào tâm hồn những bạn trẻ lòng nhân ái, biết yêu thương và san sẻ tình thương yêu đến với những người nghèo khó, đặc biệt là đối với trẻ em nghèo, mồ côi... Nhận thức được ý nghĩa này, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa thời gian gần đây đã xuất hiện nhiều câu lạc bộ cắt tóc miễn phí với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực.

Tại huyện Mường Lát, hoạt động tình nguyện cắt tóc từ thiện - hành trình yêu thương đã được một nhóm thợ cắt tóc gồm 3 - 4 thành viên thuộc salon tóc Hải Mon triển khai và duy trì từ năm 2020 đến nay. Những thành viên này là thợ cắt tóc được đào tạo kỹ lưỡng, bài bản, đặc biệt các thành viên có tuổi đời rất trẻ, nhưng tinh thần nhiệt tình, xung kích vì hoạt động cộng đồng lại rất cao. Từ khi triển khai hoạt động cắt tóc từ thiện, các thành viên của nhóm cắt tóc miễn phí đã phối hợp tổ chức cắt tóc, phục vụ cho hàng trăm người dân là các em học sinh, thiếu nhi vùng sâu, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn...

Hành động đẹp của nhóm cắt tóc từ thiện Hải Mon đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân, nhất là đã được lan tỏa mạnh mẽ trên các trang mạng xã hội và đã để lại những chia sẻ, bình luận tích cực từ cộng đồng mạng. Trên trang Facebook, một tài khoản “Phương Ha” đã bình luận: “Hoạt động cắt tóc từ thiện không chỉ mang lại vẻ đẹp về ngoại hình cho các em nhỏ, cho người già, bệnh nhân, nhân thêm niềm vui, tạo được sự gần gũi, thắt chặt thêm tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái trong cộng đồng mà còn góp phần chia sẻ, lan tỏa những thông tin tốt, hình ảnh đẹp, câu chuyện đẹp, tạo ra xu hướng tích cực trên mạng xã hội; đồng thời lấn át những thông tin xấu, độc trên không gian mạng”.

Hay trên nền tảng mạng xã hội Facebook, hình ảnh, thông tin về ca sĩ nổi tiếng Hà Anh Tuấn cũng được đăng tải tương đối dày đặc với rất nhiều lượt theo dõi, lượt thích và chia sẻ của cộng đồng mạng bởi những phát ngôn được xem là thể hiện “EQ cao” của nam ca sĩ. Cá nhân tôi cũng rất đồng tình với câu nói của anh: "Phải tử tế, bởi về lâu dài chỉ có những thứ tử tế mới tồn tại được. Tôi được dạy như vậy, từ gia đình, nhà trường đến bạn bè nên đó luôn là tiêu chí sống hàng đầu của tôi”. Đúng vậy, chỉ khi mạng xã hội tràn ngập những điều tử tế của những người tử tế thì những điều xấu, hành động tiêu cực mới trở nên lạc lõng và sớm bị triệt tiêu.

Thực tế, gương tốt với thông điệp “chân - thiện - mỹ” luôn có giá trị lan tỏa. Sự chuyển động của xã hội theo quy luật bao giờ cũng kéo theo cả mặt tốt lẫn mặt xấu. Có điều cái tốt phải biết nhìn mới thấu. Bởi vậy, cần phải biết tiếp nhận cái tốt đẹp bằng chính sự hiểu biết của mỗi người. Hơn bao giờ hết, rất cần khơi gợi, nhìn nhận để tôn lên vẻ đẹp của lòng tốt con người. Cái tốt phải được phát hiện, viết lên, nhân lên để thấy, để còn lòng tin vào xã hội, con người. Và chỉ khi mạng xã hội tràn ngập những điều tử tế của những người tử tế thì những điều xấu, hành động tiêu cực mới trở nên lạc lõng và sớm bị triệt tiêu.

Bài và ảnh: Lê Phượng

Nguồn Thanh Hóa: https://vhds.baothanhhoa.vn/lay-cai-dep-dep-cai-xau-30929.htm