Lật tẩy nguyên nhân 'cái chết' tức tưởi của Windows Phone

Sinh ra trong thời kì iOS chễm chệ ngôi vua đầu bảng, còn Android thì ngày một lớn mạnh, Windows Phone đã phải kèn cựa vô cùng chật vật và cuối cùng là ra đi không kèn trống.

Suốt chặng đường gần 20 năm hình thành và phát triển, có lẽ Windows Phone chưa được một ngày ngơi nghỉ thảnh thơi. Thậm chí, quả đắng mà hệ điều hành này phải ngậm lớn đến nỗi, chính Microsoft đã phải ra thông cáo khuyên người dùng nên chuyển đổi từ nền tảng Windows 10 Mobile (tiền thân là Windows Phone) sang các hệ điều hành khác.

Mổ xẻ cái chết của Windows Phone, một cựu kỹ sư phần mềm Nokia nhận định: Tại thời điểm Windows Phone mới bắt đầu phát triển, iOS đã nắm ngôi vương, còn Android thì vẫn phải chật vật thu hút người dùng. Giá trị của Android lúc đó chỉ nằm ở một vài dịch vụ hữu ích kèm theo, như: gmail, gmap hay Youtube…

Sau thành công vang dội của Windows 7, phiên bản Windows 8 đã trở thành một thất bại lớn của Microsoft. Bóng đen của nó bao trùm lên thị trường lớn đến mức rất nhiều người đánh đồng Windows phone 8 với Windows 8, kiến kết quả kinh doanh ngày càng bết bát.

Mặc dù là ông lớn công nghệ với vị thế độc tôn trên máy tính, tuy nhiên ở mảng di động, Microsoft chưa hề làm tốt việc thiết kế hệ điều hành. Hãng liên tục hứa hẹn với người dùng sẽ có những thay đổi lớn, đem đến trải nghiệm hoàn toàn mới.

Nhưng rồi lời nói gió bay, người dùng vẫn chỉ nhận được một bản Windows Phone bình mới rượu cũ. Hệ quả là ngày một nhiều người dùng đào tẩu từ Windows Phone sang iOS và Android.

Trái lại với việc bảo thủ, lười thay đổi của Windows Phone, iOS và Android ngày một cải thiện hệ điều hành của mình. Các bản cập nhật với vô vàn tính năng mới hấp dẫn liên tục được tung ra.

Cho đến năm 2014, lượng ứng dụng của Windows Phone đã không thể đọ lại được với iOS hay Android. Lý do là vì Microsoft không đưa ra được những chính sách ưu đãi đủ hấp dẫn để lôi kéo những lập trình viên viết ứng dụng cho nền tảng Windows Phone.

Ngôn ngữ thiết kế cứng nhắc, nhàm chán, trải nghiệm không đủ tốt, lượng ứng dụng nghèo nàn và quan trọng nhất là Microsoft ngại thay đổi. Thế rồi điều gì phải tới cũng đã tới: Windows Phone chính thức bị khai tử hồi đầu năm 2019. Cho tới hết năm 2019, Microsoft cũng sẽ dừng phát hành cập nhật phần mềm cho các thiết bị chạy hệ điều hành này.

Video Trên tay Windows 10 Mobile - Tạm biệt một huyền thoại - Nguồn: Anh Em TV@Youtube

Phan Anh

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: http://kienthuc.net.vn/di-dong-thiet-bi/lat-tay-nguyen-nhan-cai-chet-tuc-tuoi-cua-windows-phone-1257820.html