Doanh số bán iPhone giảm ở hầu hết các thị trường, đặc biệt là Trung Quốc

Theo kết quả kinh doanh mới nhất vừa được Apple công bố, doanh số bán iPhone đã giảm ở hầu hết các thị trường trên toàn cầu.

Doanh thu giảm sâu

"Gã khổng lồ" công nghệ Mỹ cho biết nhu cầu chung về điện thoại thông minh của hãng đã giảm hơn 10% trong ba tháng đầu năm nay, với doanh số bán hàng giảm ở mọi khu vực địa lý ngoại trừ châu Âu.

Apple cho biết về tổng thể, doanh thu toàn công ty đã giảm 4% xuống còn 90,8 tỷ USD, đây là mức giảm lớn nhất trong hơn một năm.

Lợi nhuận trước thuế trong ba tháng không đổi ở mức 28 tỷ USD và công ty thông báo rằng họ đang dành 110 tỷ USD để mua lại cổ phiếu.

Doanh số tiêu thụ iPhone tại thị trường quan trọng Trung Quốc giảm 8% trong quý I/2024.

Công ty cam kết rằng doanh số bán hàng sẽ tăng trưởng trở lại trong những tháng tới, đồng thời lưu ý đến việc ra mắt sản phẩm sắp tới và đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI).

Giám đốc tài chính Luca Maestri cho biết doanh số bán hàng của Apple dự kiến sẽ tăng ở mức "một con số thấp" trong quý II.

Đối với iPhone, doanh số bán hàng tại thị trường quan trọng Trung Quốc giảm 8%. CEO Tim Cook đã cố gắng trấn an các nhà đầu tư về tình trạng kinh doanh tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, lưu ý rằng doanh số bán iPhone thực sự đã tăng ở Trung Quốc đại lục.

“Tôi duy trì quan điểm tốt về Trung Quốc trong dài hạn”, ông Cook nhấn mạnh.

Sự cạnh tranh tại thị trường tỷ dân ngày càng gay gắt từ các đối thủ địa phương như Huawei.

Ông Gil Luria, nhà phân tích phần mềm cao cấp tại DA Davidson, cho biết các công ty như Huawei hoạt động tốt ở Trung Quốc vì "đó là thương hiệu cây nhà lá vườn".

“Nhưng xét về tính năng, chức năng và uy tín, iPhone vẫn có lợi thế hơn bất kỳ chiếc điện thoại nào khác. Vì vậy, bất cứ khi nào người tiêu dùng có được sự lựa chọn và có đủ nguồn lực thì họ sẽ mua iPhone – điều đó không có gì khác biệt ở Trung Quốc”, ông Davidson nhận định.

Thách thức ở phía trước

Những khó khăn tại Apple, vốn đã phải hứng chịu chuỗi sụt giảm doanh số liên tục trong 5/6 quý vừa qua, đánh dấu sự tương phản với thị trường toàn cầu.

Theo công ty nghiên cứu Canalys, doanh số bán điện thoại thông minh trên toàn cầu đã tăng 10% trong ba tháng đầu năm, ghi nhận tăng trưởng sau một thời gian dài mờ nhạt.

Theo ông Luria, đối với Apple, không có "những cải tiến đáng kể nào đối với chiếc điện thoại này" kể từ khi iPhone 15 được ra mắt cách đây gần 4 năm "khi Apple giới thiệu kết nối 5G, điều này đã buộc rất nhiều người tiêu dùng phải nâng cấp điện thoại".

“Điều họ hy vọng bây giờ là có thể giới thiệu đủ các tính năng AI mới vào iPhone 16 sẽ ra mắt vào cuối năm nay để cuối cùng thúc đẩy chu kỳ nâng cấp iPhone”, ông Luria cho hay.

Apple cũng đang phải đối mặt với cuộc chiến pháp lý với các cơ quan quản lý ở Mỹ và châu Âu về phí cửa hàng ứng dụng.

Một vụ kiện chống độc quyền riêng biệt ở Mỹ chống lại Google đe dọa các khoản thanh toán béo bở mà Apple nhận được từ gã khổng lồ tìm kiếm để đổi lấy việc đưa Google trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên Safari, trình duyệt internet của Apple.

Theo hồ sơ tòa án, các khoản thanh toán đó lên tới khoảng 20 tỷ USD vào năm 2022, số tiền giúp nâng cao lợi nhuận của Apple.

Theo BBC

Doanh số tiêu thụ iPhone tại thị trường quan trọng Trung Quốc giảm 8% trong quý I/2024.

Thanh Tú

Nguồn Vietnam Finance: https://vietnamfinance.vn/doanh-so-ban-iphone-giam-o-hau-het-cac-thi-truong-dac-biet-la-trung-quoc-d110192.html