Lao động nhập cư Hàn Quốc gặp khó khăn do chậm lương

Tính đến năm 2022, các nhà tuyển dụng Hàn Quốc nợ nhân viên nước ngoài của họ 122,3 tỷ won (88,7 triệu USD).

Đồng won Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap

Một cuộc khảo sát với 379 lao động nhập cư đang bị nợ lương cho thấy hầu hết họ không tin rằng những rắc rối tài chính là lý do khiến người chủ từ chối trả lương cho họ.

Trong số những người được hỏi, 37,6% cho rằng người sử dụng lao động cố tình vi phạm pháp luật; 35,6% cho rằng họ không được đối xử công bằng chỉ vì họ là người nước ngoài.

Các chuyên gia chỉ ra những khó khăn mà người lao động nhập cư gặp phải khi báo cáo những người sử dụng lao động từ chối trả lương cho lao động của họ, điều này khiến trải nghiệm của họ khác biệt so với trải nghiệm của công dân Hàn Quốc.

Người lao động cần phải báo cáo tiền lương quá hạn để được đăng ký vào hệ thống pháp luật, nhưng vì người lao động nhập cư rất khó thay đổi công việc nên việc báo cáo người sử dụng lao động của họ đặt ra một vấn đề nan giải. Nếu họ không thể nhận được sự chấp thuận chính thức để thay đổi nơi làm việc, họ sẽ trở thành người nước ngoài không có giấy tờ.

Luật sư Choi Jeong-gyu tại công ty luật Wongok, cho biết: “Chúng tôi đã chứng kiến những trường hợp người sử dụng lao động không trả lương cho công nhân của họ, cảnh báo sẽ báo cáo việc người lao động nhập cư bỏ việc để trục xuất họ”. Luật sư Choi nói thêm: “Những người sử dụng lao động này cũng nói dối người lao động của mình bằng cách nói rằng nếu họ không báo cáo các khoản thanh toán quá hạn thì họ sẽ giúp họ quay trở lại đất nước bằng cách giới thiệu họ là nhân viên trung thành”. Ngay cả khi người lao động báo cáo số tiền quá hạn cho Bộ Việc làm và Lao động, có thể phải mất hàng tháng để mọi thứ được xử lý và xác nhận. Thời hạn ấn định để giải quyết vi phạm là 4 năm 10 tháng.

Công dân Hàn Quốc có thể yêu cầu gia hạn thêm 4 năm 10 tháng nếu mọi việc không được giải quyết trong khoảng thời gian được chỉ định. Tuy nhiên, người lao động nhập cư phải trở về nước xuất xứ nếu mọi việc không được giải quyết trong thời gian đã được xác định vì họ không được phép yêu cầu gia hạn.

Luật sư Choi cho biết: “Bộ Lao động cần điều chỉnh các quy định để người lao động nhập cư có thể thay đổi nơi làm việc nếu người sử dụng lao động từ chối trả lương cho họ. Điều này sẽ cho phép họ kiếm tiền ở nơi khác trong khi tránh được thêm những thiệt hại do đối xử của người chủ”.

Trần Quang (P/v TTXVN tại Seoul)

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/lao-dong-nhap-cu-han-quoc-gap-kho-khan-do-cham-luong/331603.html