Lãnh đạo đối lập gửi tối hậu thư đến Thủ tướng Israel

Lãnh đạo phe đối lập Benny Gantz yêu cầu Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đưa ra cam kết về một tầm nhìn thống nhất đối với Gaza hậu xung đột trước ngày 8-6.

Theo Times of Israel ngày 19-5, ông Benny Gantz cho rằng, cuộc chiến chống Hamas của Israel đã đi chệch hướng. Tel Aviv chỉ có thể chiến thắng nếu vạch ra chiến lược rõ ràng và thực tế.

Để đạt được mục tiêu này, lãnh đạo phe đối lập đề nghị nội các chiến tranh “xây dựng và phê duyệt một kế hoạch hành động để đạt được 6 mục tiêu chiến lược, bao gồm: Giải cứu con tin; tiêu diệt Hamas, phi quân sự hóa Gaza, Israel kiểm soát an ninh Gaza; tạo cơ chế quản lý dân sự quốc tế ở Gaza; cho phép người dân trở lại miền Bắc trước ngày 1-9; tăng cường bình thường hóa với Arab Saudi; thông qua thỏa thuận khung về quân sự và quốc gia.

Lãnh đạo phe đối lập Benny Gantz. Ảnh: Times of Israel

Lãnh đạo phe đối lập Benny Gantz. Ảnh: Times of Israel

Ông Benny Gantz đưa ra tuyên bố vài ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant kêu gọi Thủ tướng Netanyahu đề ra kế hoạch thời hậu chiến cho Gaza do vấn đề này đang làm xói mòn những thành quả đạt được trong xung đột, khiến an ninh lâu dài của Israel bị đe dọa.

Liên quan những cáo buộc nhằm vào Cơ quan Liên hợp quốc về người tị nạn Palestine (UNRWA), Áo tuyên bố sẽ chấm dứt phong tỏa ngân sách dành cho cơ quan này.

Vienna đưa ra quyết định kể trên sau khi UNRWA cung cấp kế hoạch hành động nhằm bảo đảm tốt hơn tính công bằng, tăng cường đánh giá nội bộ và cải thiện biện pháp giám sát nhân viên.

Lương thực do UNRWA phân phối cho người dân Palestine ở Dải Gaza. Ảnh: Reuters

Lương thực do UNRWA phân phối cho người dân Palestine ở Dải Gaza. Ảnh: Reuters

Bộ Ngoại giao Áo thông báo, ngân sách năm 2024 dành cho UNRWA trị giá 3,4 triệu euro (tương đương 3,7 triệu USD). Khoản chi đầu tiên sẽ được thực hiện ngay mùa hè năm nay.

Áo là một trong những quốc gia từng phong tỏa khoảng 450 triệu USD tài trợ cho UNRWA sau khi Israel cáo buộc 12 nhân viên cơ quan này dính líu đến cuộc tấn công do Hamas thực hiện hồi tháng 10-2023.

Theo Reuters, UNRWA tuyển dụng 32.000 người ở các vùng lãnh thổ Palestine và một số quốc gia lân cận, trong đó có 13.000 người ở Dải Gaza, để điều hành các trường học và dịch vụ xã hội.

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/lanh-dao-doi-lap-gui-toi-hau-thu-den-thu-tuong-israel-666760.html