Ladakh - Vùng đất thuần khiết của những kẻ mộng mơ

Ladakh, Ấn Độ nổi tiếng với vẻ đẹp hoang dã, thiên nhiên hùng vĩ, văn hóa bản địa còn nguyên bản. Vùng đất này không dành cho người thích hưởng thụ cuộc sống gần gũi thiên nhiên mà dành riêng cho những tâm hồn lang thang và ưa mộng mơ.

Ladakh (Ấn Độ) là nơi văn hóa, con người và thiên nhiên trú ngụ ở dạng thuần khiết nhất. Video: Max Vu

Từ lâu, Ladakh thường được gán với mác "Tiểu Tây Tạng ở Ấn Độ". Bởi vị trí ở bang Jammu và Kashmir, nơi có người các dân tộc gốc Ấn Độ và Tây Tạng sinh sống. Đây là một trong những khu vực dân cư thưa thớt nhất Ấn Độ.

Được bao quanh bởi những ngọn núi tuyết của dãy Himalayas, văn hóa và lịch sử có liên quan chặt chẽ với Tây Tạng, Ladakh còn được biết đến là "Vùng đất của các Lạt Ma", "Vùng đất của các Tu viện" hay "Là nơi tận cùng của thế giới". Trong lịch sử, khu vực này là của người gốc Tây Tạng và có rất nhiều tu viện Phật giáo. Do đó, Ladakh là vùng đất thiêng đường trên dãy Himalaya.

Ladakh nổi tiếng với vẻ đẹp đầy bí ẩn với khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ và văn hóa miền núi xa xôi. Vùng đất này từng là một trong những khu vực khó có thể tiếp cận và bị ngăn cấm. Dưới đây là những địa danh nổi tiếng nhất của vùng đất Ladakh hoang sơ.

Nằm ở độ cao hơn 4.300 m, hồ Pangong Tso có diện tích khoảng 700 km2. Đây là một trong những hồ nước lợ lớn nhất khu vực dãy Himalaya cũng như châu Á. Ngoài tên Pangong Tso, hồ còn được gọi là Hollow, chỉ nhận nước từ các nhánh sông và không chảy ra biển.

Hồ Pangong như một bức tranh giữa đời thực. Ảnh: Max Vu

Trong hồ có 5 hòn đảo, lớn nhất là đảo Chim, nơi có rất nhiều loài chim sinh sống. Hồ Pangong Tso được bao bọc bởi hai dãy núi Côn Lôn, Trung Quốc ở phía bắc và Himalaya tại phía nam. Pangong với những khu vực đầm lầy, nhiều loài cây bụi và thảo mộc lâu năm là thiên đường cho các loài chim di cư.

Pangong là một trong những điểm đến hút khách nhất Ấn Độ và Tây Tạng. Hồ cũng từng xuất hiện trong một cảnh quay của bộ phim bom tấn Bollywood Ba chàng ngốc. Ngoài ra, hồ Pangong Tso nổi tiếng với khả năng đổi màu theo thời tiết, từng thời điểm khác nhau trong ngày.

Được xây dựng từ thế kỷ 14, và có lịch sử thăng trầm hơn 600 năm tuổi. Diskit Gompa là tu viện Phật giáo lâu đời nhất và lớn nhất ở Thung lũng Nubra của Ladakh, miền bắc Ấn Độ. Đây là tu viện thuộc về giáo phái Gelugpa (Cách Lỗ Phái) của Phật giáo Tây Tạng.

Tọa lạc ở ngay phần đồi trên thung lũng Nubra, đối diện với thiền viện này là bức tượng lớn và đầy màu sắc của Phật Maitreya (Phật Di Lặc) cao 32 m, nhìn ra sông Shyok, con sông có thượng nguồn ở Ấn Độ và chảy sang Pakistan. Pho tượng này được xây dựng năm 2006, với hy vọng bảo vệ bình an cho vùng đất Ladakh, tránh khỏi cuộc chiến tranh có thể xảy ra với Pakistan cũng như ý nghĩa củng cố nền hòa bình trên thế giới.

Nubra là thung lũng trù phú nhất toàn vùng Ladakh với trung tâm là làng Diskit. Từ Leh, để tới được được thung lũng Nubra, du khách sẽ phải vượt qua Khardung La, con đèo có độ cao hơn 5.000 m được mệnh danh là con đường dành cho xe cơ giới cao nhất thế giới.

Tên gốc của Nubra là "Ldumra" mang nghĩa là thung lũng của những loài hoa, nhưng người ta lại tìm đến Nubra không vì những mùa hoa, mà vì nó đã từng là điểm kết nối với con đường tơ lụa huyền thoại.

Làng Hunder thuộc thung lũng Nubra hiện vẫn còn những cồn cát và những chú lạc đà hai bướu, giống lạc đà được các thương nhân dùng thồ hàng ngược xuôi từ Trung Quốc đến Địa Trung Hải. Khách đến tham quan Nubra, ngoài việc ngắm không gian yên bình của thung lũng, ngắm những hàng cây popla ẩn mình bên những rặng núi tuyết trắng, còn được cưỡi lạc đà băng qua những cồn cát.

Thế Mạnh

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/ladakh-vung-dat-thuan-khiet-cua-nhung-ke-mong-mo-post6962.html