Nga, Trung Quốc cạnh tranh thương mại ở Kyrgyzstan

Nga, từng là cường quốc kinh tế thống trị ở Trung Á, giờ đây đang tụt hậu so với Trung Quốc trong thương mại song phương với Kyrgyzstan.

Nga đi sau Trung Quốc trong hợp tác thương mại Trung Á

Nga, cường quốc kinh tế từng thống trị ở thị trường Trung Á, giờ đây đã đi sau rất xa so với Trung Quốc trong thương mại song phương với Kyrgyzstan.

Nga dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu xăng dầu

Chính phủ Nga đã đưa ra quyết định cuối cùng để đình chỉ lệnh cấm tạm thời xuất khẩu xăng, vì thị trường nội địa đủ nguồn cung, nhật báo RBC đưa tin hôm thứ Hai 20/5, trích dẫn một nguồn tin quen thuộc với quyết định này.

Malaysia đa dạng hóa thương mại ở các thị trường phi truyền thống

Bộ trưởng Đầu tư, Thương mại và Công nghiệp Malaysia cho rằng việc tập trung vào đa dạng hóa thương mại ở các thị trường phi truyền thống là rất cần thiết vì đó sẽ là nơi thúc đẩy tăng trưởng.

Pakistan sơ tán hàng trăm sinh viên khỏi thủ đô Kyrgyzstan

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Á, ngày 19/5, Ngoại trưởng Pakistan Ishaq Dar cho biết, hơn 650 sinh viên Pakistan đã được hồi hương từ Kyrgyzstan, 2 ngày sau khi xảy ra các vụ đụng độ giữa người dân địa phương và người nước ngoài gần chỗ ở của sinh viên tại thủ đô Bishkek làm 4 sinh viên Pakistan bị thương.

Giai đoạn mới trong quan hệ giữa EU và Trung Á

Đối với các nước Trung Á, việc tăng cường quan hệ với EU có nguy cơ gây ra phản ứng từ Nga và Trung Quốc. Tham vọng ngày càng tăng của EU trong khu vực được Nga và Trung Quốc coi là một thách thức.

Nhiếp ảnh gia Trần Thanh Thảo: 'Với chiếc máy ảnh, tôi được tự do cảm xúc'

Triển lãm ảnh cá nhân của Trần Thanh Thảo mang tên '224 by Tran Thanh Thao' có lẽ là một cuộc trưng bày bài bản bậc nhất của làng nhiếp ảnh Việt Nam.

HBA: Tạo ra nhiều chuỗi liên kết, tăng cường giao thương giữa các doanh nghiệp

Sáng 12/5, tại Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Hà Nội - HBA đã tổ chức Hội nghị Ban chấp hành mở rộng lần thứ 5, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cuốn sách tôi chọn: Giamilia - Truyện núi đồi và thảo nguyên

Chingiz Aitmatov (1928 - 2008) là nhà văn nổi tiếng nhất của Kyrgyzstan, ông được biết đến nhiều ngoài biên giới và là một trong số những nhà văn Liên Xô nổi tiếng với độc giả Âu - Mỹ. Các tác phẩm của Aitmatov - dù viết bằng tiếng Nga hay tiếng Kyrgyz thì mùi vị của núi đồi và thảo nguyên luôn tràn trề, là một tiếng nói không thể trộn lẫn. Theo cách M.Gorky nói về sứ mệnh của nhà văn 'thay vì lắng nghe tiếng vang của chính tâm hồn mình, Aitmatov đã mang Kyrgyzstan ra với thế giới'.

Nga khẳng định Liên minh kinh tế Á - Âu tiếp tục tăng trưởng tích cực

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, Liên minh kinh tế Á - Âu (EAEU) là một trung tâm hội nhập năng động và hiệu quả, mang lại lợi ích thực sự cho mỗi quốc gia tham gia.

Nga duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng

Hôm 09/5 nước Nga kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng chủ nghĩa phát xít, chấm dứt Chiến tranh Thế giới thứ hai. Sự kiện được đánh dấu bằng lễ duyệt binh trên quảng trường Đỏ, với sự tham gia của hơn 9000 binh sĩ, cùng hàng chục thiết bị quân sự.

Tổng thống Nga: Liên minh Kinh tế Á - Âu trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8-5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Nga khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu tiếp tục tăng trưởng tích cực

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) là một trung tâm hội nhập năng động và hiệu quả, mang lại lợi ích thực sự cho mỗi quốc gia tham gia.

Nga khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu tiếp tục tăng trưởng tích cực

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) là một trung tâm hội nhập năng động và hiệu quả, mang lại lợi ích thực sự cho mỗi quốc gia tham gia.

Hình ảnh lễ duyệt binh mừng 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít ở Nga

Vào 10h giờ Moscow ngày 9/5 (14h giờ Việt Nam), lễ duyệt binh của quân đội Nga kỷ niệm Ngày Chiến thắng phát xít trong Thế chiến Hai đã diễn ra ở Quảng trường Đỏ.

Tổng thống Putin ca ngợi 'trung tâm quan trọng' của thế giới đa cực mới nổi

Tại Hội nghị thượng đỉnh của Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) tổ chức ở Moscow, Tổng thống Nga Vladimir Putin ca ngợi vai trò quan trọng của khối trong thế giới đa cực mới nổi.

Hôm nay, Nga duyệt binh kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít

Hôm nay Nga duyệt binh kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít trong Thế chiến II với sự tham gia của hơn 10.000 binh sĩ và nhiều khí tài cơ giới.

Nga rầm rộ duyệt binh mừng 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít

Đúng 10h giờ Moscow ngày 9/5 (14h giờ Việt Nam), lễ duyệt binh của quân đội Nga kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít trong Thế chiến hai diễn ra ở Quảng trường Đỏ.

Ông Putin lên tiếng về 'trung tâm quan trọng' của thế giới đa cực mới nổi

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, Liên minh kinh tế Á - Âu (EAEU) đang đóng vai trò 'trung tâm quan trọng' trong thế giới đa cực mới nổi.

Trực tiếp Lễ duyệt binh kỷ niệm 79 năm Ngày chiến thắng phát xít

Đúng 9h sáng 9/5 theo giờ Moskva, tức 14h cùng ngày theo giờ Hà Nội, Lễ duyệt binh kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít sẽ diễn ra tại Quảng trường Đỏ.

Tổng thống Nga: EAEU thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Mỹ điều trần xem xét công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam

Ngày 8/5/2024, Bộ Thương mại Mỹ tổ chức điều trần để xem xét công nhận quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam. Động thái trên được cộng đồng doanh nghiệp Mỹ ủng hộ mạnh mẽ, với kỳ vọng hàng hóa từ Việt Nam nhập khẩu vào Mỹ sẽ thuận lợi hơn, theo Reuters.

Hôm nay Nga duyệt binh kỷ niệm 79 năm Chiến thắng phát xít

Theo Bộ Quốc phòng Nga, hơn 9.000 binh sĩ và khoảng 75 đơn vị thiết bị quân sự sẽ tham gia lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng phát xít trên Quảng trường Đỏ.

Sự kiện quốc tế đầu tiên của Tổng thống Nga trong nhiệm kỳ mới

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 8/5 chủ trì Hội nghị thượng đỉnh Liên minh kinh tế Á- Âu tại Thủ đô Moscow. Đây cũng là sự kiện quốc tế đầu tiên trong nhiệm kỳ mới của tổng thống Putin.

Ông Putin tham dự sự kiện quốc tế đầu tiên sau khi nhậm chức

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tham gia hội nghị thượng đỉnh Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU), sự kiện quốc tế đầu tiên trong nhiệm kỳ tổng thống mới của ông.

Sự kiện quốc tế đầu tiên của Tổng thống Putin trong nhiệm kỳ mới

Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến tham dự hội nghị thượng đỉnh của Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU). Đây sẽ là cuộc họp quốc tế đầu tiên trong nhiệm kỳ tổng thống thứ năm của ông.

Các 'đại gia' mua ròng 16 tấn vàng trong 1 tháng

Theo dữ liệu mới nhất từ Hội đồng Vàng Thế giới, trong tháng 3, các ngân hàng trung ương, quỹ tài sản có chủ quyền đã mua ròng 16 tấn vàng.

Nga tạm thời cấm xuất khẩu đường đến hết tháng 8 để cân đối lại nguồn cung cho mùa mới

Theo hãng tin Interfax, chính phủ Nga ra quyết định, từ nay đến hết ngày 31/8, áp dụng lệnh cấm xuất khẩu đường nhằm bảo đảm ổn định thị trường lương thực trong nước.

Nga cấm xuất khẩu đường đến hết tháng 8 để ổn định thị trường

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, từ nay đến hết ngày 31/8, Chính phủ Nga sẽ áp dụng lệnh cấm xuất khẩu đường nhằm bảo đảm ổn định thị trường lương thực trong nước. Quy định áp dụng cho đường mía, đường củ cải và đường không sucrose ở dạng rắn.

Tour du lịch thăm 'Con đường tơ lụa' bay thẳng từ Cam Ranh

Từ tháng 5/2024, bạn có thể bay thẳng từ Cam Ranh để trải nghiệm tour du lịch 'Con đường tơ lụa' với những vẻ đẹp tôn giáo, kiến trúc, lịch sử, giao thương kỳ vĩ nhất của nhân loại.

Lý do khiến Tajikistan bất ngờ phản ứng với Nga

Hàng trăm người Tajikistan đến Nga nhưng bị cấm nhập cảnh, khiến họ phải ở lại sân bay để tìm cách giải quyết.

Những hình ảnh gây đói

Loạt hình nằm trong danh sách đề cử của cuộc thi Pink Lady Food Photographer of the Year 2024, nhằm vinh danh các nhiếp ảnh gia xuất sắc trong lĩnh vực chụp ảnh ẩm thực.

Ngoại trưởng Anh bị chỉ trích vì thuê máy bay hạng sang công du Trung Á

Ngoại trưởng Anh David Cameron đã bị chỉ trích vì thuê một chiếc máy bay hạng sang trị giá ước tính khoảng 42 triệu bảng cho chuyến công du Trung Á gần đây.

Số ca nhiễm bệnh sởi trên toàn cầu tăng gấp đôi trong 1 năm

Các nhà nghiên cứu cho biết số ca mắc sởi trên toàn thế giới đã tăng gần gấp đôi từ năm 2022 đến năm 2023, đặt ra thách thức đối với nỗ lực đạt được và duy trì việc loại bỏ căn bệnh này ở nhiều nước.

Nga cấp quyền tị nạn cho công dân Kyrgyzstan tham gia xung đột ở Ukraine

Askar Kubanychbek - công dân Kyrgyzstan bị kết án tại quê nhà vì tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine sẽ được cấp quyền tị nạn tạm thời ở Nga.

Lý giải cho việc Nga, Iran 'không hề hấn' trước lệnh trừng phạt

Bất chấp các lệnh trừng phạt hiện có đối với ngành dầu mỏ của Iran, dầu từ nước này vẫn được vận chuyển đến Trung Quốc với khối lượng kỷ lục.

Nga nói về lợi ích của sự hợp tác trong Liên minh kinh tế Á-Âu

Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) tăng trưởng kinh tế nhanh hơn Liên minh châu Âu (EU).

Cảnh báo: Nếu vỡ đập chất thải hạt nhân ở Kyrgyzstan, khu vực này sẽ trở thành vùng đất tử thần

Nếu hệ thống này vỡ, chất thải hạt nhân từ quặng uranium sẽ rò rỉ ra sông, khiến khu vực quanh thung lũng Fergana màu mỡ trở thành vùng đất chết không thể sinh sống được.

Thúc đẩy giá trị Anh ở Trung Á và Mông Cổ

Ngoại trưởng Anh David Cameron thăm Tajikistan, Kyrgyzstan, Uzbekistan, Turkmenistan, Kazakhstan và Mông Cổ từ ngày 22/4, nhằm tăng cường gắn kết với khu vực then chốt này.

Triển lãm '224 by Tran Thanh Thao' và cuộc tái sinh

Triển lãm '224 by Tran Thanh Thao' đưa người xem đến những 'miền cảm xúc' ở ba đất nước Mongolia, Kyrgyzstan và Pakistan. Với hơn 100 tác phẩm trắng đen và màu, Trần Thanh Thảo dường như đã chạm vào mạch cảm xúc người thưởng lãm nghệ thuật nhiếp ảnh.

Tái sinh bằng nhiếp ảnh

Câu chuyện về cuộc tái sinh bằng nhiếp ảnh là thông điệp chính của triển lãm cá nhân của Trần Thanh Thảo.

Triển lãm '224 by Tran Thanh Thao' – Cuộc tái sinh với niềm đam mê nhiếp ảnh

Trần Thanh Thảo đã tìm thấy chính mình trong một phiên bản khác với đam mê nhiếp ảnh bên cạnh công việc là Giám đốc sáng tạo của công ty 2RES Event. Và Triển lãm ảnh cá nhân đầu tiên '224 by Tran Thanh Thao' là dấu ấn khởi đầu cho hành trình này.

Thổ Nhĩ Kỳ: Cáp treo va vào trụ rồi vỡ toạc, 8 người rơi xuống vách núi

Cáp treo đang di chuyển giữa vách núi thì bất ngờ va mạnh vào trụ cột, vỡ toạc khiến 8 khách rơi xuống vách núi cao ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Tai nạn cáp treo ở Thổ Nhĩ Kỳ, nhiều người rơi xuống núi

Một người thiệt mạng và 7 người khác bị thương vào thứ Sáu tại tỉnh Antalya, phía nam Thổ Nhĩ Kỳ sau khi cabin cáp treo đâm vào cây cột và vỡ ra, khiến các hành khách rơi xuống sườn núi bên dưới.

8+ phút Điểm nóng: Vì sao Trung Á vẫn nhiều mầm mống chủ nghĩa khủng bố?

Theo nhiều nhà phân tích, sau khi Liên bang Xô viết tan rã, làn sóng khủng bố đã xuất hiện ở 5 quốc gia Trung Á (Kazakhstan, Tajikistan, Kyrgyzstan, Uzbekistan và Turkmenistan).

Nga có thể ủng hộ Sáng kiến 'Vành đai và Con đường' của Trung Quốc ở Trung Á

Một thập kỷ trước, Nga từng không hào hứng với nỗ lực phát triển cơ sở hạ tầng trong Sáng kiến 'Vành đai và Con đường' của Trung Quốc. Tuy nhiên, trong một bài phát biểu gần đây, Phó Tổng thống Nga gợi ý quyết định kết nối với sáng kiến này.

Hội đồng Thương mại và Công nghệ toàn cầu Ấn Độ: Với sứ mệnh kết nối, thúc đẩy hợp tác toàn cầu

Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) là tổ chức thuộc Phòng Thương mại và công nghiệp Ấn Độ, có thành viên trên toàn cầu. GTTCI được thành lập với tầm nhìn thúc đẩy thương mại song phương giữa Ấn Độ và các quốc gia trên thế giới; xây dựng cầu nối gắn kết cộng đồng tri thức, khoa học, doanh nhân trong lĩnh vực chuyên môn gắn liền với các lĩnh vực học thuật, văn hóa và khoa học công nghệ, kinh tế. Tại Việt Nam, GTTCI có văn phòng đại diện tại tòa tháp VCCI (Hà Nội) với tên viết tắt là GTTCI VN.

Tưởng niệm nạn nhân vụ khủng bố tại Nga

Theo phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Nga, ngày 30/3, các đại diện cơ quan ngoại giao và tổ chức quốc tế tại Nga đã tham gia lễ tưởng niệm các nạn nhân trong vụ khủng bố tại Phòng hòa nhạc Crocus City Hall ở ngoại ô Moskva hôm 22/3. Hơn 250 đại biểu từ khoảng 130 cơ quan ngoại giao và tổ chức quốc tế đã tới đặt hoa tại khu tưởng niệm.

Nga, Kyrgyzstan tái khẳng định quyết tâm chống khủng bố

Theo hãng thông tấn TASS, ngày 30/3, Nga và Kyrgyzstan đã thể hiện sẵn sàng tham gia những nỗ lực chung trong khu vực để chống khủng bố xuyên biên giới, đồng thời nhấn mạnh vai trò đặc biệt của các lực lượng khu vực trong việc duy trì an ninh tại Trung Á.

Vụ khủng bố ở Moscow: Nước đồng minh của Nga hành động

Quốc gia đồng minh của Nga ở khu vực Trung Á đã bắt giữ thêm 9 nghi phạm được cho là có liên quan tới vụ khủng bố tòa nhà Crocus City Hall, khiến hơn 140 người thiệt mạng.

Vụ khủng bố ở Nga: Thêm một nghi phạm bị bắt giữ

Tòa án quận Basmanny của Moscow (Nga) mới đây bắt giữ nghi phạm thứ 9 liên quan đến vụ tấn công khủng bố khu phức hợp Crocus City Hall tối 22/3.

Các nước SCO sẵn sàng hợp tác với Nga điều tra vụ khủng bố

Ngày 29/3, lãnh đạo các đơn vị chống khủng bố của các nước thành viên Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) đã nhóm họp tại trụ sở Ủy ban điều hành Trung tâm chống khủng bố khu vực (RATS) của SCO ở thủ đô Tashken, Uzbekistan.

Vụ tấn công tại Moskva: Các nước SCO sẵn sàng hợp tác điều tra với Nga

Lãnh đạo các đơn vị chống khủng bố của các nước thành viên SCO khẳng định sẵn sàng hợp tác với Nga trong việc điều tra vụ khủng bố vừa qua tại nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô Moskva.

Khủng bố IS kêu gọi tấn công, tập trung Mỹ và Châu Âu

Trong một thông điệp ghi âm đăng ngày 28/3, người phát ngôn của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã 'ca ngợi' vụ tấn công của nhóm này khiến hơn 140 người Nga thiệt mạng hôm 22/3.

Thủ đô của Kyrgyzstan tuyên bố tình trạng khẩn cấp do gió mạnh

Ngày 28/3, chính quyền thủ đô Bishkek của Kyrgyzstan đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp do gió mạnh. Thị trưởng Bishkek Aibek Dzhunushaliev đã ký quyết định về việc này.

IS kêu gọi tấn công 'mọi nơi', chủ Telegram hành động khẩn

Người phát ngôn tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ca ngợi vụ tấn công của nhóm này khiến hơn 140 người thiệt mạng tại Nga.

Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể không loại trừ khả năng mở rộng

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể khẳng định 'không thể loại trừ khả năng mở rộng tổ chức' trong bối cảnh địa chính trị không ngừng biến đổi và các cuộc xung đột ngày một gia tăng.

Kinh tế sáng tạo - Quyền lực mềm của Kazakhstan

Là nước dẫn đầu về chỉ số quyền lực mềm khu vực Trung Á, Kazakhstan có nhiều tiềm năng trong lĩnh vực công nghiệp sáng tạo để phát triển kinh tế và nâng cao hình ảnh quốc gia trên toàn cầu.

Danh tính nghi phạm mới nhất bị bắt vụ khủng bố ở Nga

Nghi phạm thứ 8 bị bắt giữ được cho là đã thuê một căn hộ cho các tay súng thực hiện vụ tấn công khủng bố ở Nga tối 22/3.

Châu Âu gia tăng năng lực ngăn ngừa khủng bố

Cuộc tấn công khủng bố được đánh giá là tồi tệ nhất trong 20 năm qua nhằm vào khu phức hợp Crocus City Hall tại thủ đô Mátxcơva (Nga) không dừng lại ở hồi chuông cảnh báo. Không nơi nào 'miễn nhiễm' với khủng bố và điều này đặt châu Âu vào trạng thái cảnh giác cao độ. Các biện pháp thắt chặt an ninh, tăng cường lực lượng đã được tiến hành ở nhiều quốc gia ở Lục địa già.

Các nước tăng cường an ninh sau vụ tấn công khủng bố ở Nga

Nhiều quốc gia trên thế giới đã đồng loạt thắtchặt an ninh, nâng mức cảnh báo sau vụ tấn công khủng bố tại nhà hát Crocus ở Thủ đô Mátxcơva, Nga, nhằm đảm bảo an toàn trong bối cảnh chuẩn bị đón Lễ Phục sinh sắp tới.