Kizilelma - UAV tàng hình đa nhiệm của Thổ Nhĩ Kỳ

Sau thành công của máy bay không người lái (UAV) Bayraktar-TB2 và Akinci, Tập đoàn Baykar của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục cho ra mắt một sản phẩm mới mang tên Kizilelma

Nhìn từ bề ngoài, máy bay Kizilelma có mũi nhỏ, cánh cắt xén hình tam giác và đuôi kép nghiêng. Dưới thân máy bay được trang bị hệ thống ngắm bắn mục tiêu quang điện EOTS.

 Kizilelma có chiều dài 14,7m, sải cánh 10m và chiều cao 10m. Ảnh: Behance

Kizilelma có chiều dài 14,7m, sải cánh 10m và chiều cao 10m. Ảnh: Behance

Máy bay Kizilelma có chiều dài 14,7m, sải cánh 10m và chiều cao 10m. Động cơ phản lực cận âm cho tốc độ tối đa 900km/giờ; tốc độ hành trình 740km/giờ và phạm vi chiến đấu 930km, trần bay gần 12km và hoạt động liên tục trong 5 giờ. Trong tương lai, máy bay sẽ có động cơ tiên tiến hơn, cho phép đạt tốc độ siêu thanh. Ít nhất một biến thể được lên kế hoạch sẽ lắp hai động cơ.

Trọng lượng cất cánh tối đa của Bayraktar Kizilelma là 6 tấn; trong đó tải trọng lên tới 1,5 tấn. UAV dự kiến sẽ mang theo nhiều loại vũ khí, bao gồm đạn dẫn đường chính xác, tên lửa không đối không và tên lửa hành trình do các nhà thầu quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất, phản ánh việc Ankara đang nỗ lực tập trung phát triển mạnh ngành công nghiệp quốc phòng trong nước.

Nhà phát triển cũng tuyên bố Kizilelma sở hữu các tính năng tàng hình. Nguồn: Future Machine Tech

Kizilelma có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ bao gồm: Trinh sát và cung cấp thông tin tình báo, hỗ trợ trên không, chế áp và phá hủy hệ thống phòng không của đối phương, phối hợp hoạt động với các máy bay chiến đấu có người lái. Hãng Baykar thậm chí còn tuyên bố rằng Kizilelma sẽ có thể hoạt động trên các tàu sân bay đường băng ngắn như TCG Anadolu của hải quân nước này.

Nhà phát triển cũng tuyên bố Kizilelma sở hữu các tính năng tàng hình. Theo đó, máy bay có thiết kế góc cạnh nên có tiết diện tiếp xúc radar thấp và có khoang chứa vũ khí bên trong. Các tính năng tiên tiến khác bao gồm radar mảng pha điện tử chủ động, ăng-ten cho phép điều khiển cả tầm nhìn thẳng và ngoài tầm nhìn, cũng như khả năng cất cánh và hạ cánh hoàn toàn tự động.

THẾ TRUYỀN (theo Business Insider)

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quân sự thế giới để tiếp tục cập nhật, xem các tin, bài về vũ khí, trang bị, khí tài và hoạt động tác chiến của các nước trên thế giới.

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/quan-su-the-gioi/vu-khi-trang-bi/kizilelma-uav-tang-hinh-da-nhiem-cua-tho-nhi-ky-737961