Kiến tạo tương lai thông qua dự án tái tạo bờ biển lớn nhất thế giới ở Dubai

Một đoạn bờ biển dài hơn 70 km (43 dặm) ở Dubai có thể tái tạo nên bờ biển lớn nhất thế giới nếu dự án Dubai Mangroves được triển khai.

Trong dự án Dubai Mangroves (Rừng ngập mặn Dubai), hơn 100 triệu cây ngập mặn – một nhóm cây và cây bụi sống chủ yếu ở vùng nước ven biển, nơi chúng có thể hỗ trợ cho hệ sinh thái – sẽ được trồng như một phần nỗ lực tái tạo bờ biển lớn nhất thế giới ở Dubai.

Theo URB, một công ty phát triển các thành phố bền vững đằng sau sáng kiến này, số lượng cây trồng đó đủ để hấp thụ hơn 1,2 triệu tấn CO2 mỗi năm - tương đương với việc loại bỏ 260.000 phương tiện chạy bằng khí đốt.

Công ty phát triển các thành phố bền vững URB hy vọng dự án sẽ được hoàn thành vào năm 2040. Ảnh: URB

Công ty phát triển các thành phố bền vững URB hy vọng dự án sẽ được hoàn thành vào năm 2040. Ảnh: URB

Ông Baharash Bagherian, nhà quy hoạch đô thị và là người sáng lập URB cho biết rừng ngập mặn là hệ thống phòng thủ của thiên nhiên chống lại xói mòn bờ biển và mực nước biển dâng cao, đây là mối quan tâm hàng đầu đối với bất kỳ thành phố ven biển nào, kể cả Dubai.

"Hiện tại, chúng tôi đang trong giai đoạn nghiên cứu. Chúng tôi đã xác định 6 địa điểm cho các nghiên cứu thí điểm được đề xuất trong giai đoạn tiếp theo và đang tập trung vào thiết kế cho những địa điểm đó. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2040", ông Baharash Bagherian nói.

Tốt hơn rừng nhiệt đới

Các thiết kế khác của URB, tất cả đều vẫn đang trong giai đoạn triển khai, bao gồm quy hoạch tổng thể để trang bị cho Dubai hơn 1.000 km (621 dặm) làn đường dành cho xe đạp vào năm 2040 và Dubai Reefs, một cộng đồng nổi dành cho nghiên cứu biển và du lịch sinh thái phát triển rạn san hô nhân tạo lớn nhất thế giới.

Dự án Dubai Mangroves ban đầu được đề xuất như một phần của dự án Dubai Reefs và sau đó được tách ra thành một sáng kiến riêng biệt. Theo ông Bagherian, rừng ngập mặt sẽ giải quyết một số thách thức về môi trường và đô thị.

"Trước hết, rừng ngập mặn nhằm mục đích chống lại tác động của biến đổi khí hậu. Điều này đạt được nhờ khả năng tự nhiên của rừng ngập mặn trong việc giảm thiểu mực nước biển dâng - bằng cách tạo ra vùng đệm giữa biển và đất liền - và khả năng loại bỏ carbon dioxide trực tiếp từ khí quyển", ông Bagherian nhấn mạnh.

Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ nhấn mạnh rừng ngập mặn có thể thực hiện việc này nhanh hơn 10 lần so với rừng nhiệt đới trưởng thành và sau đó có thể lưu trữ carbon với mật độ dày đặc hơn gấp 3 đến 5 lần.

Bên cạnh đó, chúng cũng mang lại những lợi ích khác vì đóng vai trò như là vườn ươm cho sinh vật biển và tạo ra môi trường sống tự nhiên cho cá, chim và các loài thực vật khác, làm tăng tính đa dạng sinh học.

Rừng ngập mặn cũng trực tiếp cải thiện nền kinh tế của các cộng đồng ven biển bằng cách hỗ trợ nghề cá và nuôi trồng thủy sản, đồng thời cung cấp nguyên liệu thô cho nghề thủ công và xây dựng.

Cuối cùng, như đã được chứng minh bởi các điểm nóng rừng ngập mặn khác trên thế giới, đây có thể trở thành điểm thu hút khách du lịch.

"Dự án nhằm nâng cao tiêu chuẩn du lịch có trách nhiệm với môi trường, bằng cách tạo ra một điểm đến - nơi du khách có thể tận hưởng thiên nhiên mà không làm tổn hại đến môi trường", ông Bagherian cho biết đồng thời nói thêm rằng mục tiêu không chỉ là thu hút khách du lịch mà còn khuyến khích họ trở thành những người tham gia tích cực vào việc bảo tồn di sản thiên nhiên.

Sự tham gia của AI

Công nghệ đóng một vai trò quan trọng trong cả sự phát triển và hoạt động của dự án Dubai Mangroves, với sự tham gia của trí tuệ nhân tạo (AI).

"Chúng tôi đang xem xét sử dụng các công cụ tiên tiến như trồng lại rừng bằng máy bay không người lái để đạt được hiệu quả cao nhất đồng thời triển khai công nghệ viễn thám để theo dõi tình trạng và sự phát triển của rừng ngập mặn", ông Bagherian nói thêm.

Máy bay không người lái sẽ đặt chính xác hạt giống rừng ngập mặn ở những vị trí mà chúng có cơ hội sống sót cao nhất. Sau đó, hình ảnh vệ tinh sẽ được sử dụng để có cái nhìn tổng quan về độ che phủ rừng ngập mặn, giúp dễ dàng xác định các khu vực cần được chú ý nhiều hơn. Đồng thời, các phân tích do AI điều khiển có thể xử lý khối dữ liệu lớn để đưa ra hướng dẫn cho các nhà sinh vật học và nhà đô thị học về những nỗ lực phục hồi và quyết định chính sách.

6 khu vực hiện đang được xem xét cho các nghiên cứu thí điểm nhằm đưa ra kế hoạch cuối cùng cho dự án là Bãi biển Jebel Ali, Bãi biển Dubai Marina, Bãi biển công cộng Jumeirah, Bãi biển Umm Suqeim, Bãi biển Mercato và Bãi biển Quần đảo Dubai.

Ông Bagherian tin rằng cùng với việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và thúc đẩy nền kinh tế địa phương thông qua du lịch sinh thái, dự án sẽ cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân địa phương.

"Ở cấp độ xã hội, dự án nâng cao khả năng sống ở đô thị bằng cách cung cấp không gian giải trí cho người dân và du khách, cải thiện chất lượng không khí và góp phần nâng cao sức khỏe tinh thần và thể chất của cộng đồng", ông Bagherian nhấn mạnh./.

Hồng Nhung

Nguồn Tổ Quốc: https://toquoc.vn/kien-tao-tuong-lai-thong-du-an-tai-tao-bo-bien-lon-nhat-the-gioi-o-dubai-2024051417054028.htm