Kiểm soát chặt chẽ nồng độ cồn có ý nghĩa xã hội sâu sắc

Chiều 17/5, Cục Truyền thông Công an nhân dân tổ chức tọa đàm trao đổi về các dự án luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo trình Quốc hội khóa XV.

Thiếu tướng Trần Thanh Phong, Phó Cục trưởng Cục truyền thông Công an nhân dân phát biểu. Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN

Thiếu tướng Trần Thanh Phong, Phó Cục trưởng Cục truyền thông Công an nhân dân phát biểu. Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN

Tại tọa đàm, Thiếu tướng Trần Thanh Phong, Phó Cục trưởng Cục Truyền thông Công an nhân dân cho biết, 6 dự án luật đã được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa vào chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV gồm: Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, dự kiến thông qua tại Kỳ họp thứ 7; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ dự kiến cho ý kiến, thông qua tại Kỳ họp thứ 7 theo quy trình một kỳ họp; Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi) dự kiến cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, thông qua tại Kỳ họp thứ 8; Luật Quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi) dự kiến cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, thông qua tại Kỳ họp thứ 8; Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp dự kiến thông qua tại Kỳ họp thứ 7 và Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ dự kiến cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, thông qua tại Kỳ họp thứ 8.

Thiếu tướng Trần Thanh Phong nhấn mạnh, buổi tọa đàm sẽ tập trung trao đổi, làm rõ sự cần thiết ban hành, quan điểm, định hướng và những nội dung cơ bản của các chính sách nhất là những điểm mới, sửa đổi trong các dự án luật

Gánh nặng y tế, kinh tế và gia tăng các vấn đề xã hội

Trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến “cấm tuyệt đối nồng độ cồn” thuộc dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh, Phó trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông cho biết: Sử dụng rượu bia đang gây nên gánh nặng đối với y tế, kinh tế và gia tăng các vấn đề xã hội khi hơn 50% các vụ án giết người; gây rối trật tự công cộng; hiếp dâm; vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, người phạm tội trước khi gây án có sử dụng rượu bia, hơn 30% các vụ bạo lực gia đình ở Việt Nam có liên quan đến sử dụng rượu bia. Do đó, việc kiểm soát chặt chẽ nồng độ cồn ngoài ý nghĩa đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông còn có ý nghĩa xã hội sâu sắc.

Bên cạnh đó, văn hóa ẩm thực của Việt Nam có nhiều điểm đặc thù, có tính cả nể. Nếu quy định nồng độ bằng không thì không uống. Nhưng nếu có một hạn mức nào đó thì lái xe có thể gặp trường hợp bị ép uống. Ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân hiện nay chưa tốt, xem thường pháp luật, cố ý vi phạm pháp luật về giao thông, thậm chí thách thức lực lượng chức năng khi bị kiểm tra, xử lý.

Về quy định trừ điểm giấy phép lái xe trong dự thảo luật là một biện pháp quản lý nhà nước, không phải là hình thức xử phạt vi phạm hành chính. Người lái xe vi phạm phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ ở mức độ nghiêm trọng sẽ bị trừ điểm giấy phép lái xe và trong thời hạn 12 tháng khi chưa bị trừ hết điểm thì được phục hồi đủ 12 điểm. Giấy phép lái xe chưa bị trừ hết điểm, người lái xe tiếp tục được điều khiển phương tiện tham gia giao thông, không ảnh hưởng đến hoạt động tham gia giao thông, hoạt động sản xuất kinh doanh, đời sống của người dân, qua đó bảo đảm tính nhân văn, nhân đạo của pháp luật Việt Nam và quyền của công dân được quy định trong Hiến pháp; đáp ứng yêu cầu thực tiễn, ứng dụng chuyển đổi số trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình hiện nay.

Xây dựng những quy chuẩn đáp ứng yêu cầu phòng cháy, chữa cháy

Liên quan đến dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, theo Đại tá Nguyễn Minh Khương, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Bộ Công an, việc xây dựng luật sẽ tạo cơ sở pháp lý đầy đủ trong hoạt động phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật; khắc phục hạn chế, vướng mắc, bất cập của pháp luật hiện hành và bổ sung quy định đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong tình hình mới. Dự thảo luật đưa ra phương án giải quyết những vấn đề vướng mắc còn tồn tại hiện nay liên quan đến các quy định về phòng cháy, chữa cháy, xây dựng những quy chuẩn đáp ứng yêu cầu phòng cháy, chữa cháy và điều kiện thực tiễn của Việt Nam.

Quang cảnh Tọa đàm. Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN

Quang cảnh Tọa đàm. Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN

Nhiều nội dung được dư luận quan tâm như bổ sung quy định dao có tính sát thương cao vào nhóm vũ khí thô sơ trong dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi), quy định liên quan đến an toàn cho trẻ em khi ngồi xe ô tô trong dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; chính sách phát triển công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh theo hướng lưỡng dụng trong dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp... cũng đã được các đại biểu trao đổi, làm rõ tại buổi tọa đàm.

Về việc giải quyết vấn đề khó khăn trong xử lý đối tượng mua bán người, dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi) đã xây dựng khái niệm mua bán người trong đó xác định rõ mua bán người là việc tuyển mộ, vận chuyển, chứa chấp, chuyển giao hoặc tiếp nhận người nhằm bóc lột tình dục, cưỡng bức lao động lấy bộ phận cơ thể, nhận tiền, tài sản, lợi ích vật chất hoặc vì mục đích vô nhân đạo khác bằng cách sử dụng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực, lừa gạt hoặc thủ đoạn khác. Việc tuyển mộ, vận chuyển, chứa chấp, chuyển giao hoặc tiếp nhận người dưới 18 tuổi nhằm bóc lột tình dục, cưỡng bức lao động, lấy bộ phận cơ thể, nhận tiền, tài sản, lợi ích vật chất hoặc vì mục đích vô nhân đạo khác được coi là mua bán người ngay cả khi việc này được thực hiện mà không sử dụng các thủ đoạn nêu trên...

Xuân Tùng (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/phap-luat/kiem-soat-chat-che-nong-do-con-co-y-nghia-xa-hoi-sau-sac-20240517214609619.htm