Khám sức khỏe cho gần 22.000 người lao động trong Tháng Công nhân

Khám sức khỏe định kỳ cho đoàn viên, người lao động là một trong những nội dung được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ở Hà Tĩnh triển khai trong Tháng Công nhân 2024.

Tại buổi khám sức khỏe do LĐLĐ thành phố Hà Tĩnh tổ chức, hơn 200 đoàn viên, người lao động và cán bộ công đoàn một số xã, phường, doanh nghiệp trực thuộc đã được y, bác sỹ Công ty TNHH Medlatec (TP Hà Tĩnh) tư vấn, thực hiện các quy trình lấy máu xét nghiệm tầm soát ung thư và làm các xét nghiệm chuyên sâu.

Chương trình khám sức khỏe do LĐLĐ thành phố Hà Tĩnh tổ chức có 200 đoàn viên tham gia.

Dựa trên việc thăm khám các dấu hiệu lâm sàng, các y bác sỹ cũng bước đầu tư vấn chế độ dinh dưỡng, tập luyện phù hợp với thể trạng; hướng dẫn người lao động cách phòng tránh những loại bệnh thường gặp…

Bà Nguyễn Thị Anh Chương - Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Tĩnh cho biết: “Ngoài chương trình khám do LĐLĐ thành phố tổ chức, các công đoàn cơ sở trực thuộc cũng sẽ triển khai hoạt động này; phấn đấu trên 1.300 cán bộ, đoàn viên, lao động được khám sức khỏe trong Tháng Công nhân 2024”.

Người lao động được thăm khám, làm các xét nghiệm miễn phí.

Được sự quan tâm chỉ đạo và vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, LĐLĐ thị xã Hồng Lĩnh cũng đã triển khai chương trình khám sức khỏe cho đoàn viên, người lao động một cách nghiêm túc, bài bản, đúng quy định.

Theo đó, ngay từ đầu tháng 4/2024, UBND thị xã, các phòng ban liên quan đã có buổi làm việc với LĐLĐ thị xã về việc triển khai công tác khám sức khỏe cho CBCCVC - NLĐ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thị xã.

Với sự chỉ đạo sát sao của chính quyền, 100% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn TX Hồng Lĩnh sẽ khám sức khỏe cho người lao động trong Tháng Công nhân.

Các đơn vị đã đánh giá nghiêm túc hiệu quả; chỉ ra những hạn chế trong quá trình thực hiện tại cơ sở. Đồng thời, đề xuất các giải pháp để nâng cao chất lượng, số lượng đơn vị triển khai khám sức khỏe cho người lao động.

Ông Tôn Quang Ngọc - Phó Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh cho biết: “Khám sức khỏe cho người lao động là một trong những nội dung quan trọng gắn với công tác đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại các đơn vị. Do vậy, trong Tháng Công nhân, UBND thị xã yêu cầu 100% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tổ chức khám sức khỏe cho CBCNVC - NLĐ đảm bảo đúng quy định của Luật An toàn, vệ sinh lao động năm 2015. LĐLĐ thị xã và các đơn vị liên quan có trách nhiệm phối hợp, hướng dẫn cơ sở, kiểm tra việc triển khai để đảm bảo quyền lợi cho người lao động”.

Khám sức khỏe định kỳ cho người lao động là quy định bắt buộc đối với các doanh nghiệp tại các khu kinh tế.

Tập trung đông doanh nghiệp trực tiếp sản xuất nên chương trình khám sức khỏe định kỳ được Công đoàn Các khu kinh tế tỉnh thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị triển khai, đặc biệt trong Tháng Công nhân.

Chủ tịch LĐLĐ Công đoàn Các khu kinh tế tỉnh Nguyễn Đức Thạch cho biết: “Khám sức khỏe định kỳ cho công nhân, lao động đã trở thành quy định bắt buộc tại các doanh nghiệp trên địa bàn; là nội dung trọng tâm trong chương trình ký kết phối hợp giữa Công đoàn Các khu kinh tế tỉnh và Bệnh viện Đa khoa TX Kỳ Anh. Trong năm, các doanh nghiệp tùy đặc thù công việc sẽ tổ chức 2 - 3 đợt khám miễn phí cho người lao động; công đoàn phối hợp hướng dẫn, kiểm tra sát sao để đảm bảo hoạt động khám thực chất, đúng quy định”.

Công đoàn Các khu kinh tế tỉnh ký kết thỏa thuận hợp tác với Bệnh viện Đa khoa TX Kỳ Anh và các đơn vị đối tác tại lễ phát động Tháng Công nhân 2024.

Anh Lê Anh Khởi - công nhân bộ phận sản xuất Công ty TNHH UP Hà Tĩnh chia sẻ: “Việc khám sức khỏe định kỳ được công ty, công đoàn triển khai rất đều đặn; các mục khám đảm bảo thực chất, giúp công nhân nhận biết sớm dấu hiệu sức khỏe bất thường để kịp thời điều trị. Đây cũng là điều giúp chúng tôi yên tâm làm việc, cống hiến”.

Trong Tháng Công nhân 2024, toàn tỉnh phấn đấu sẽ tổ chức khám sức khỏe cho gần 22.000 người lao động tại 516 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; trong đó, 384 cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp và 132 doanh nghiệp. Chương trình khám tập trung vào những nội dung như khám tổng quát, xét nghiệm chuyên sâu, tư vấn chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi...

Đối với những trường hợp có nhu cầu khám, xét nghiệm ngoài danh mục miễn phí sẽ được hưởng ưu đãi về chi phí, dịch vụ theo chương trình ký kết “Phúc lợi đoàn viên” giữa công đoàn các cấp với đơn vị cung cấp dịch vụ y tế…

Chương trình không chỉ là hoạt động bảo vệ sức khỏe, quyền lợi cho người lao động mà còn là cơ sở để cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phân loại các nhóm lao động để có kế hoạch bố trí công việc phù hợp, góp phần tăng năng suất, hiệu quả công việc và hạn chế những rủi ro về mất an toàn, vệ sinh lao động.

Minh Khánh

Nguồn Hà Tĩnh: https://baohatinh.vn/kham-suc-khoe-cho-gan-22000-nguoi-lao-dong-trong-thang-cong-nhan-post266017.html