Khám chữa bệnh, chuyển giao kỹ thuật cho bệnh viện ở Điện Biên

Bộ Y tế tổ chức Chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1.000 đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho tuyến tỉnh.

Giáo sư Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại Chương trình. (Ảnh: PV/vIETNAM+)

Từ ngày 19-20/4, Cục quản lý Khám chữa bệnh Bộ Y tế, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và 6 bệnh viện tuyến Trung ương tổ chức chức Chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1.000 đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Đa khoa Tỉnh.

Với tinh thần ngành Y tế cả nước kỷ niệm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Bộ Y tế với cơ quan đầu mối là Cục quản lý khám chữa bệnh, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cùng các bệnh viện: Bệnh viện K, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Nhi trung ương, Bệnh viện E, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện 7/5 (Bộ Công An) và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên đã triển khai hàng loạt các hoạt động tại thành phố Điện Biên Phủ.

Phát biểu tại Lễ phát động Chương trình, Giáo sư Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết năm 2024, Bộ Y tế xác định nhiều nhiệm vụ trọng tâm, trong đó nhấn mạnh việc tăng cường và đổi mới mạnh mẽ y tế cơ sở. Bên cạnh đó là nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh, nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ của người dân tới các dịch vụ có chất lượng đặc biệt tại các vùng kinh tế- xã hội còn nhiều khó khăn, vùng núi, vùng biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Điều đó đòi hỏi thêm nhiều hoạt động khám chữa bệnh miễn phí cho đồng bào các dân tộc, kết hợp chuyển giao kỹ thuật từ các bệnh viện tuyến trên cho tuyến dưới.

Chương trình khám, chữa bệnh miễn phí và chuyển giao kỹ thuật cho các bệnh viện vùng đồng bào dân tộc thiểu số không chỉ là một chương trình y tế kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, mà còn thể hiện ý nghĩa nhân văn, sự quan tâm, chia sẻ của toàn xã hội nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống, sức khỏe cho những cộng đồng dân tộc thiểu số.

Chương trình khám, chữa bệnh miễn phí và chuyển giao kỹ thuật được triển khai với mục tiêu kép gồm: Cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh miễn phí cần thiết nhất cho người dân tại địa phương; Thông qua việc chuyển giao kỹ thuật, nâng cao năng lực cho đội ngũ y bác sĩ tại các bệnh viện vùng đồng bào dân tộc, giúp họ có thêm kiến thức và kỹ năng để chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng của mình một cách tốt nhất.

Chương trình cũng tập trung hỗ trợ, sàng lọc những bệnh không lây nhiễm như: Ung thư, tiểu đường, tăng huyết áp và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và các bệnh bẩm sinh của trẻ em. Cụ thể, có hơn 600 đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên và 400 trẻ em sẽ được khám, sàng lọc bệnh các chuyên khoa bệnh mạn tính, cấp phát thuốc miễn phí bởi các y bác sĩ tuyến Trung ương, được chụp X-quang và cắt lớp vi tính với người được chẩn đoán có nguy cơ cao. Người dân đến khám cũng nhận các phần quà giá trị các nhà tài trợ.

Tại hoạt động chuyển giao công nghệ khoa học kỹ thuật, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thực hiện kiểm tra tính bền vững, duy trì gói chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật nội soi khớp gối cho các bác sỹ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên. Bệnh viện Bạch Mai tiến hành chuyển giao kỹ thuật nội soi tiêu hóa. Bệnh viện sản Trung ương chuyển giao kỹ thuật soi đốt điện cổ tử cung. Bệnh viện K tổ chức đào tạo các phương pháp chẩn đoán và điều trị 1 số bệnh ung thư thường gặp, siêu âm trong chẩn đoán và điều trị, đánh giá đau và sử dụng morphine.

Nhân dịp này, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tặng Trung tâm y tế huyện Điện Biên Đông và trung tâm y tế huyện Mường Nhé 2 hệ thống phòng họp trực tuyến phục vụ chẩn đoán bệnh từ xa trị giá 200 triệu đồng; tặng hệ thống trang thiết bị kiểm soát bệnh không lây nhiễm trị giá 75,5 triệu đồng cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên.

Ban tổ chức tặng quà cho 10 gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trị giá 20 triệu đồng; tặng quà cho 10 học sinh dân tộc vượt khó học giỏi, trị giá 20 triệu đồng; Quỹ Ngày mai tươi sáng tặng 40 phần quà trị giá 60 triệu đồng cho bệnh nhân ung thư đang điều trị tại bệnh viện đa khoa tỉnh.

Cũng trong khuôn khổ Chương trình, các đơn vị tài trợ phối hợp với tỉnh đoàn tổ chức Ngày hội rửa tay bằng xà phòng, hướng dẫn rửa tay 6 bước cho 400 em học sinh cùng nhiều phần quà giá trị. Các đơn vị tài trợ hỗ trợ 1.000 phần quà thuốc bổ cho Chương trình khám.

Lãnh đạo Bộ Y tế và Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh cũng dành thời gian thăm hỏi và tặng quà ông Vũ Mạnh Huyên, 90 tuổi, cựu chiến binh đang sinh sống tại Huyện Noong Bua, thành phố Điện Biên Phủ, nhân chứng sống của chiến dịch Điện Biên Phủ. Ông Huyên đã tham gia Bộ đội ở đơn vị C203 E237 F351, sau khi xuất ngũ làm việc ở nông trường Điện Biên, ông được nhà nước tặng thưởng 02 huân chương chiến công, 01 huân chương Chống Mỹ cứu nước hạng 1.

Một số hình ảnh của Chương trình:

Lãnh đạo Bộ Y tế và các đại diện thăm và tặng quà cho gia đình chính sách. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Bác sĩ khám bệnh cho các gia đình chính sách. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Lãnh đạo Bộ Y tế thăm hỏi trẻ em làm thủ tục chờ khám bệnh. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Người dân Điện Biên tới khám tại Chương trình. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Có hơn 600 đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên và 400 trẻ em sẽ được khám, sàng lọc bệnh các chuyên khoa. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Bác sĩ nội soi tai mũi họng cho người dân tới khám. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Cấp phát thuốc cho người dân sau khám. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Đại diện các bệnh viện tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cho Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Điện Biên. (Ảnh: PV/Vietnam+)

(Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/kham-chua-benh-chuyen-giao-ky-thuat-cho-benh-vien-o-dien-bien-post941255.vnp