Dubai hủy hàng loạt chuyến bay vì mưa lớn

Hãng hàng không Emirates đã buộc phải hủy và hoãn nhiều chuyến bay đến và đi từ Dubai – sân bay quốc tế bận rộn thứ 2 thế giới, người lao động, học sinh được khuyến cáo làm việc và học tập trực tuyến vì mưa lớn.

Theo hãng tin CNN, nhiều hình ảnh ở thành phố ven biển Ras Al-Khaimah cho thấy hàng loạt cây cọ bị uốn cong vì gió mạnh, mưa lớn trút xuống đường phố, sét đánh ngang trời.

Mưa lớn đã trở lại Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) chỉ hai tuần sau trận mưa kỷ lục gây lũ lụt tại nhiều nơi ở UAE, làm tê liệt thành phố Dubai, biến đường phố, sân bay nơi đây thành sông.

Phương tiện lội qua đường phố ngập nước sau trận mưa lớn ngày 2/5 (Ảnh: CNN).

Tại Oman, quốc gia láng giềng UAE, mưa lớn khiến ít nhất 19 người thiệt mạng bao gồm 10 trẻ em khi đang ở trên xe buýt và bị nước lũ cuốn trôi.

Lượng mưa ngày 2/5 tuy không lớn như hai tuần trước nhưng cũng ở mức 20mm trong 12 giờ, cao gấp đôi so với lượng mưa cả tháng 4 và tháng 5 cùng kỳ năm khác cộng lại.

Riêng tại Abu Dhabi, lượng mưa đạt 34mm trong 24 giờ, cao 4 lần so với cùng kỳ tháng 4 và tháng 5.

Rút kinh nghiệm từ lần mưa trước, người dân UAE đã chuẩn bị kỹ càng hơn khi dự báo có mưa lớn.

Theo ghi nhận của phóng viên CNN tại Dubai, công nhân vệ sinh ở đây đã mở đường thoát nước trên phố một ngày trước khi mưa lớn ập tới, người dân cũng nhanh chóng nhận được thông báo khẩn cấp qua điện thoại, khuyến cáo ở nhà nếu có thể.

Giới chức địa phương cũng thông báo người dân tại các khu vực bị ảnh hưởng làm việc, học tập từ xa trong hai ngày (2-3/5).

Những tuyến đường dẫn tới khu vực thung lũng có thể bị lụt, cũng đã được phong tỏa, tạm dừng lưu thông.

Các nhà khoa học cho rằng lượng mưa kỷ lục xảy ra ở UAE và Oman hai tuần trước có liên quan tới tình hình biến đổi khí hậu. Một nhóm gồm 21 nhà khoa học và nhà nghiên cứu, thuộc sáng kiến World Weather Attribution, chỉ ra tình trạng biến đổi khí hậu đang gây ra những hiện tượng mưa cực đoan ở hai quốc gia – thường xảy ra vào những năm có hiện tượng El Nino - thường dữ dội hơn từ 10 - 40% so với khi không có hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Trang Trần

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/dubai-huy-hang-loat-chuyen-bay-vi-mua-lon-192240503114524095.htm