Khả năng Fed cắt giảm lãi suất tạo lực đẩy cho Phố Wall

Trong phiên giao dịch 6/5, thị trường chứng khoán Mỹ đi lên nhờ triển vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Giao dịch viên làm việc tại sàn chứng khoán New York, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN

Chốt phiên, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 0,5% lên 38.852,27 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 1% lên 5.180,74 điểm trong khi chỉ số công nghệ Nasdaq tăng 1,2 điểm lên 16.349,25 điểm.
Số liệu gần đây cho thấy tăng trưởng việc làm của Mỹ đã chậm lại trong tháng Tư, đã làm tăng kỳ vọng rằng Fed sẽ hạ lãi suất vào tháng Chín.
Nhà phân tích Ipek Ozkardeskaya của ngân hàng Swissquote cho rằng Fed sẽ không thể cắt giảm lãi suất ngay lập tức, nhưng có cơ hội cao hơn để thực hiện động thái này sớm hơn so với dự kiến.

Bà Ozkardeskaya dự kiến khả năng Fed cắt giảm lãi suất vào tháng Chín là 67%. Tuy nhiên, nhà phân tích này lưu ý thời điểm này có phần nhạy cảm về mặt chính trị khi diễn ra trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11/2024.
Trước đó, Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng Sáu khi lạm phát chậm lại. Song, đà tăng của giá tiêu dùng và số liệu kinh tế mạnh mẽ của Mỹ đã làm thay đổi dự kiến này. Trong cuộc họp tuần trước, Fed đã giữ lãi suất ở mức cao nhất trong 23 năm, do thiếu tiến triển trong quá trình giảm lạm phát xuống mục tiêu 2%.
Tuy nhiên, kỳ vọng về đợt cắt giảm lãi suất vào tháng Chín đã tăng lên sau khi báo cáo mới được Bộ Lao động Mỹ công bố cho thấy trong tháng 4/2024, nền kinh tế Mỹ tạo ra được 175.00 việc làm, thấp hơn mức 300.000 việc làm mới tạo ra trong tháng Ba và thấp hơn mức 240.000 việc làm mới mà giới kinh tế dự báo trước đó.
Chuyên gia Stephen Innes tại công ty quản lý tài sản SPI Asset Management cho rằng tăng trưởng tiền lương yếu hơn và tỷ lệ thất nghiệp tăng nhẹ có thể làm giảm bớt một số lo ngại của Fed về việc thực hiện cắt giảm lãi suất vào mùa Hè này.
Theo nhà phân tích thị trường Fawad Razaqzada tại công ty tài chính City Index và chuyên trang về thị trường ngoại hối Forex.com, nhà đầu tư cũng có tâm lý lạc quan hơn nhờ những dấu hiệu hồi phục tại nền kinh tế Trung Quốc và châu Âu. Bên cạnh đó, báo cáo thu nhập của các doanh nghiệp nằm trong chỉ số S&P 500 cũng khá tốt, đặc biệt là của các tập đoàn công nghệ lớn của Mỹ.
Tại thị trường trong nước, chốt phiên 6/5, chỉ số VN-Index tăng 20,55 điểm (1,68%) lên 1.241,58 điểm. HNX-Index tăng 4,06 điểm (1,78%) lên 232,29 điểm.

Trà My (Theo AFP)

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/kha-nang-fed-cat-giam-lai-suat-tao-luc-day-cho-pho-wall/332244.html