Kết quả bầu cử Bắc Macedonia: Phe đối lập thắng áp đảo, báo hiệu con đường vào EU thêm gập ghềnh

Theo kết quả sơ bộ, đảng VMRO-DPMNE đối lập tại CH Bắc Macedonia đã giành chiến thắng trong cả cuộc bầu cử Quốc hội và Tổng thống nước này ngày 8/5.

Phe đối lập dẫn đầu cách biệt trong cuộc bầu cử Quốc hội và Tổng thống Bắc Macedonia vòng 2, ngày 8/5. (Nguồn: Reuters)

Hãng tin Tân Hoa xã cho hay, Ủy ban bầu cử Bắc Macedonia đã công bố kết quả sơ bộ của vòng 2 cuộc bầu cử Quốc hội và Tổng thống cho thấy, với 72% số phiếu bầu quốc hội dã được kiểm, VMRO-DPMNE giành được 42% tỷ lệ ủng hộ, trong khi đảng Dân chủ Xã hội (SDSM) cầm quyền chỉ giành được 14%.

Trong khi đó, kết quả kiểm 87% số phiếu bầu tổng thống cũng cho thấy, ứng cử viên Gordana Siljanovska-Davkova của đảng VMRO-DPMNE giành được 65% số phiếu, áp đảo so với con số 29% số phiếu bầu mà Tổng thống đương nhiệm Stevo Pendarovski, ứng cử viên của đảng SDSM, giành được.

Lãnh đạo SDSM Dimitar Kovacevski đã thừa nhận thất bại trong cả 2 cuộc bầu cử. Tuy nhiên, đảng VMRO-DPMNE sẽ phải thành lập liên minh với các đảng nhỏ hơn để giành thế đa số trong Quốc hội. Dự kiến, các cuộc thảo luận về vấn đề này sẽ bắt đầu ngay trong ngày 9/5.

Theo các chuyên gia, chiến thắng của đảng VMRO-DPMNE có thể làm phức tạp thêm tiến trình đàm phán gia nhập Liên minh châu Âu (EU) của Bắc Macedonia, vì đảng này phản đối các thỏa thuận với Hy Lạp và Bulgaria. Bắc Macedonia được cho là sẽ có thể mất hàng chục năm nữa mới trở thành thành viên của EU.

Nhiệm kỳ của Tổng thống Bắc Macedonia là 5 năm. Dù phần nhiều chỉ mang tính chất nghi thức, song Tổng thống Bắc Macedonia có quyền đề xuất người giữ vị trí Thủ tướng để Quốc hội thông qua và là Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang của nước này.

Bảo Minh

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/ket-qua-bau-cu-bac-macedonia-phe-doi-lap-thang-ap-dao-bao-hieu-con-duong-vao-eu-them-gap-ghenh-270642.html