Israel tuyên bố quyết tấn công Rafah đến cùng bất chấp đe dọa từ Mỹ

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 9/5 tuyên bố lời đe dọa ngừng cung cấp vũ khí của Mỹ sẽ không ngăn được Israel tiêp tục chiếc dịch tấn công Rafah.

AP dẫn lời ông Netanyahu nhấn mạnh: "Nếu phải đứng một mình, chúng tôi sẽ đứng một mình. Nếu cần thiết, chúng tôi sẽ quyết tâm chiến đấu đến cùng".

Người phát ngôn quân đội Israel, Phó Đô đốc Daniel Hagari cũng khẳng định, việc Mỹ dừng cung cấp vũ khí cho Israel cũng không có nhiều tác động đến quyết định tấn công vào Rafah.

"Quân đội có đủ vũ khí cho những chiến dịch được lên kế hoạch trước, bao gồm cả chiến dịch ở Rafah. Chúng tôi có đủ những thứ cần thiết".

Pháo binh Israel tấn công vào một vị trí ở khu vực Dải Gaza (Ảnh: Getty Images)

Israel từng khẳng định, Rafah là thành trì cuối cùng của Hamas và quân đội nước này phải tiêu diệt bằng được Hamas, đưa số con tin bị nhóm vũ trang này bắt giữ trong vụ tấn công ngày 7/10 trở về nhà an toàn.

Sự cứng rắn của Israel cũng đang làm phức tạp hơn những nỗ lực của Mỹ, Qatar và Ai Cập trong việc đứng ra làm trung gian hòa giải cho một lệnh ngừng bắn và trao đổi con tin giữa Israel và Hamas. Dù Hamas đã chấp thuận đề xuất ngừng bắn do Qatar và Ai Cập khởi xướng nhưng Israel tuyên bố đề xuất này không đáp ứng được "những yêu cầu cơ bản" của mình.

Nhiều nhà phân tích cho rằng, lời đe dọa của Tổng thống Mỹ Joe Biden nhắm đến Israel và sự rạn nứt trong quan hệ giữa hai nước sẽ làm suy yếu vị thế đàm phán của Israel và khiến Hamas cứng rắn hơn. Hamas đã lên tiếng yêu cầu Israel phải chấm dứt cuộc chiến và rút toàn bộ quân khỏi Gaza.

Các vụ tấn công vào Rafah của Israel dù ở mức độ giới hạn đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến những hoạt động nhân đạo mà cộng đồng quốc tế dành cho 1,3 triệu người Palestine đang tị nạn tại đây.

Dù một tuyến đường viện trợ nhân đạo mới được mở lại ở phía Bắc Gaza vẫn đang hoạt động nhưng mới chỉ có 60 xe chở hàng cứu trợ ra vào trong ngày 7/5, thấp hơn đáng kể so với mức 500 xe chở hàng ở thời điểm trước chiến tranh.

Số hàng hóa viện trợ đầu tiên chuyển bằng đường thủy tới cầu cảng nổi do Mỹ xây dựng đã đến nơi vào sáng sớm 9/5. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ khi nào tuyến hành lang mới này mới bắt đầu hoạt động và ngay cả khi đó, chiếc cầu cảng nổi này được cho là sẽ không thể xử lý được số hàng hóa cứu trợ nhiều như 2 tuyến đường trên bộ vào Gaza.

Thiếu tá Pete Nguyen, người phát ngôn quân đội Mỹ ngày 9/5 cho biết, một vài bộ phận của cầu cảng nổi này hiện vẫn nằm ở cảng Ashdod của Israel chờ điều kiện thời tiết thuận lợi hơn để di chuyển đến vị trí lắp ghép. Chiếc tàu Sagamore của Hải quân Mỹ sẽ rời Cyprus để chuyển hàng hóa cứu trợ tới Roy P. Benavidez – một chiếc tàu khác nằm ngoài khơi Gaza,

"Trong những ngày tới Mỹ sẽ tiến hành chiến dịch mở rộng khả năng vận chuyển hàng hóa của cộng đồng quốc tế tới tay người dân Gaza sử dụng cầu cảng nổi", Thiếu tá Pete Nguyen cho biết.

Khánh An

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/israel-tuyen-bo-quyet-tan-cong-rafah-den-cung-bat-chap-de-doa-tu-my-192240510070146015.htm