Israel không kích phía Đông Rafah, Hamas tiếp tục đàm phán ngừng bắn

Một số nguồn thạo tin và nhân chứng cho biết các cuộc không kích của Israel đã tạo ra vành đai lửa ở vùng lân cận sân bay Gaza và ở ngoại ô khu phố Al-Salam, phía Đông Rafah.

Chuyển người bị thương sau cuộc không kích của Israel tại thành phố Rafah, Dải Gaza, ngày 5/5/2024. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Quân đội Israel đã không kích các khu vực ở phía Đông Rafah, thành phố phía Nam Dải Gaza.

Các cuộc không kích diễn ra gần những khu dân cư đã nhận được lệnh sơ tán.

Thông tin này được đăng tải trên kênh truyền hình Al-Aqsa của Phong trào Hồi giáo Hamas ngày 6/5.

Một số nguồn thạo tin và nhân chứng cho biết các cuộc không kích của Israel đã tạo ra vành đai lửa ở vùng lân cận sân bay Gaza và ở ngoại ô khu phố Al-Salam, phía Đông Rafah; gây thiệt hại đáng kể cho các cấu trúc gần đó.

Hiện chưa có báo cáo về thương vong liên quan.

Cùng ngày, Pháp đã nhắc lại quan điểm phản đối cuộc tấn công nói trên của Israel. Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Pháp nhấn mạnh rằng việc bắt buộc người dân di dời cấu thành "tội ác chiến tranh theo luật pháp quốc tế."

Trong khi đó, các nguồn tin an ninh Ai Cập cho biết nước này đã nâng mức độ phòng vệ ở khu vực Bắc Sinai ngay sau động thái Israel tấn công phía Đông thành phố Rafah.

Trong diễn biến liên quan, theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, người phát ngôn Hamas Abdul Latif al-Qanou cho biết phong trào này sẽ tiếp tục đàm phán hướng tới lệnh ngừng bắn ở Gaza, bất chấp yêu cầu của Israel về việc sơ tán người dân khỏi Rafah.

Ông Latif al-Qanou tuyên bố Hamas sẽ tiếp tục đàm phán "một cách tích cực và với tinh thần rộng mở,” đồng thời nhấn mạnh cần có một thỏa thuận để mang lại lệnh ngừng bắn lâu dài và đáp ứng các yêu cầu của nhân dân Palestine.

Loạt động thái trên diễn ra sau khi Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) thông báo Israel đang sơ tán khoảng 100.000 người từ phía Đông Rafah tới khu vực nhân đạo mở rộng nằm xa hơn về phía Tây Bắc thành phố.

Quan chức cấp cao của Phong trào Hamas, ông Sami Abu Zuhri đánh giá lệnh sơ tán này trước thềm chiến dịch tấn công dự kiến là “bước leo thang nguy hiểm và sẽ gây nhiều hậu quả."

Israel coi Rafah là thành trì chính cuối cùng của Hamas ở Dải Gaza. Thành phố này nằm ở phần cực Nam của Gaza và là nơi trú ẩn của khoảng 1,4 triệu người Palestine./.

(TTXVN/Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/israel-khong-kich-phia-dong-rafah-hamas-tiep-tuc-dam-phan-ngung-ban-post944941.vnp