Hy Lạp tăng cường các đơn vị chữa cháy đặc biệt đối phó với nguy cơ cháy rừng

Mùa cháy rừng ở Hy Lạp được dự báo chính thức bắt đầu từ ngày 1 tháng 5. Tuy nhiên, hàng chục đám cháy đã được dập tắt trong tháng qua sau khi nhiệt độ bắt đầu lên tới 30 độ C vào cuối tháng 3, cao hơn đáng kể so với mức tăng đột biến được ghi nhận trong thập kỷ qua.

Đại diện đơn vị hoạt động đặc biệt chống cháy rừng của Hy Lạp cho biết các lực lượng phòng cháy chữa cháy được cảnh báo mùa cháy rừng đã bắt đầu sớm hơn và nước này đang đối mặt với nguy cơ nắng nóng hơn mức bình thường.

(Ảnh: Reuters)

Năm nay, Hy Lạp đang tăng gấp đôi số lượng lính cứu hỏa trong các đơn vị chuyên trách lên tới gần 1.300 người, đồng thời áp dụng chiến thuật phòng cháy của Mỹ để cố gắng dập tắt các đám cháy bằng cách sử dụng các đơn vị không quân. Các thành viên phi hành đoàn bao gồm các chuyên gia lâm nghiệp và lính cứu hỏa với nhiều kỹ năng, được đào tạo chuyên nghiệp cùng các đồng nghiệp ở Pháp, Tây Ban Nha và Mỹ có thể sử dụng các công cụ khác nhau để dập tắt các đám cháy nhanh nhất có thể.

Được tài trợ chính bởi Liên minh châu Âu, Hy Lạp đã triển khai chương trình trị giá 2,1 tỷ euro để cải tiến khả năng ứng phó với thảm họa, đặt mua máy bay cứu hộ mới, máy bay không người lái, xe cứu hỏa, cơ sở đào tạo và mạng cảm biến điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo để phát hiện sớm các dấu hiệu cháy rừng và lũ lụt. Chính quyền Hy Lạp đang tăng cường công tác đào tạo và triển khai các phương pháp chữa cháy mới trước nguy cơ có một mùa chữa cháy khắc nghiệt nữa trong năm nay.

Năm ngoái, hỏa hoạn đã thiêu rụi khoảng 1.750 km2, trong đó có vụ cháy ở miền bắc Hy Lạp là thảm họa tồi tệ nhất từng được ghi nhận ở Liên minh châu Âu. Với địa hình phức tạp cùng với nhiều hòn đảo khó tiếp cận, Hy Lạp phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc bảo vệ các khu định cư, đô thị nằm chồng lên các khu vực có nguy cơ cháy rừng.

Hải Đăng/VOV-Praha

Nguồn VOV: https://vov.vn/the-gioi/hy-lap-tang-cuong-cac-don-vi-chua-chay-dac-biet-doi-pho-voi-nguy-co-chay-rung-post1092550.vov