Hơn 2.000 người dân Hà Nội khám tầm soát miễn phí các bệnh ung thư

Hơn 2.000 người dân Hà Nội được các thầy thuốc trẻ của các bệnh viện tuyến Trung ương và Hà Nội khám tầm soát miễn phí các bệnh ung thư, phổi, tim mạch, thận...Những trường hợp nghi ngờ được chuyển khám chuyên sâu, nhằm phát hiện và điều trị bệnh sớm.

Sáng 18/5, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức lễ ra quân Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2024 - Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn.

Lễ ra quân có sự tham dự và chỉ đạo của anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam; GS.TS. Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, nguyên Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam ; Ông Tạ Văn Hạ, đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa 15, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội.

Lễ ra quân Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng khai mạc sáng 18/5.

Lễ ra quân Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng khai mạc sáng 18/5.

Từ sáng sớm, hàng nghìn người dân Hà Nội đã đến phố đi bộ Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) để khám tầm soát miễn phí các bệnh về ung thư phổi, thận, tim mạch, đái tháo đường...

Ngồi xe lăn đến khám bệnh, ông Nguyễn Văn Hùng (68 tuổi, quận Hoàn Kiếm) cho biết: "Tôi mắc đái tháo đường đã nhiều năm, gần đây hay bị ho, hôm nay cùng vợ đến khám tầm soát. Hai vợ chồng vừa thử đường huyết, cũng may chỉ số không tăng cao. Kết quả chụp X-quang chỉ bị viêm phổi".

Nhiều người có dấu hiệu ho sau khi khám sàng lọc được chỉ định siêu âm, chụp X-quang. Bà Trần Thị Hà (70 tuổi, quận Hai Bà Trưng) cho biết: "Tôi vừa đo huyết áp, thử đường huyết các chỉ số đều cao. Bác sĩ vừa nghe phổi và chỉ định tôi đi chụp X-quang, siêu âm ổ bụng, xét nghiệm máu".

Người dân Hà Nội được các bác sĩ của bệnh viện tuyến Trung ương khám tầm soát miễn phí các bệnh về phổi, ung thư phổi, tim mạch, thận...

Người dân Hà Nội được các bác sĩ của bệnh viện tuyến Trung ương khám tầm soát miễn phí các bệnh về phổi, ung thư phổi, tim mạch, thận...

Tại lễ ra quân, ông Nguyễn Hữu Tú, Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cho biết, hơn 2.000 người dân trên địa bàn TP Hà Nội được khám tầm soát miễn phí các loại bệnh là người có công, gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, lao động tự do. Các hạng mục khám gồm xét nghiệm máu cơ bản, chụp X-quang phổi, siêu âm, điện tim, khám sàng lọc các bệnh phổi, ung thư phổi, tiểu đường, ung thư và các bệnh lý tim mạch, xét nghiệm chức năng thận nếu có dấu hiệu bệnh lý và gửi chụp cắt lớp vi tính khi phát hiện bất thường ở phổi…

“Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2024 là hành trình tình nguyện y tế dài nhất trong 14 năm triển khai của Trung ương Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam. Đây là một chặng của hành trình Tôi yêu Tổ quốc tôi, ghi dấu một chặng đường mới của hoạt động tình nguyện an sinh xã hội – tình nguyện ứng dụng chuyển đổi số, để y tế ngày càng đáp ứng được nhu cầu của người dân, và y bác sĩ trẻ cùng thanh niên tình nguyện cả nước chính là những hạt nhân xung kích tạo lên sự thay đổi tích cực này, vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn”, ông Nguyễn Hữu Tú cho hay.

Người dân Hà Nội được chụp X-quang nhằm phát hiện bệnh sớm.

Người dân Hà Nội được chụp X-quang nhằm phát hiện bệnh sớm.

Nhân dịp này, Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cũng triển khai chương trình nâng cao chuyển đổi số y tế, tăng cường Mạng lưới đổi mới sáng tạo Y tế với hoạt động tặng thiết bị hỗ trợ khám chữa bệnh từ xa cho bệnh viện Phổi Trung ương. Người dân cũng được trải nghiệm khám sàng lọc bằng AI trên nền tảng khám của Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam http://khoemanh.net

Bên cạnh các bệnh viện tuyến Trung ương có vai trò đào tạo, chỉ đạo tuyến, nhiều bệnh viện tuyến huyện cũng sẽ nhận được thiết bị cũng như phương tiện khám chữa bệnh hiện đại trong khuôn khổ chương trình, hướng đến năm 2030 y tế Việt Nam 100% kết nối số, 100% số bệnh viện, cơ sở y tế từ tuyến huyện có hệ thống y tế từ xa.

Theo Ban tổ chức, Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2024 sẽ diễn ra trên cả nước trong thời gian từ tháng 5 đến tháng 10/2024. Dự kiến, 20.000 thầy thuốc trẻ cả trực tiếp và trực tuyến tham gia chương trình, 100.000 người dân được tư vấn, khám bệnh trực tiếp, 1.000.000 người được sàng lọc bệnh qua nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI).

Trần Hằng

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/y-te/hon-2-000-nguoi-dan-ha-noi-kham-tam-soat-mien-phi-cac-benh-ung-thu--i731605/