Hé lộ nguyên nhân hàng loạt bộ xử lý Intel thế hệ 13 và 14 gặp lỗi

Intel vừa phát đi thông báo đầu tiên liên quan tới tình trạng nhiều mẫu vi xử lý (CPU) Core i9 thuộc các thế hệ 13 và 14 gặp lỗi trong vận hành, cho rằng các nhà sản xuất bo mạch chủ phải chịu trách nhiệm.

Hiện tượng mất ổn định diễn ra phổ biến trên các vi xử lý cao cấp của Intel (với hệ số nhân không bị khóa). Ảnh: PC Gamer.

Nhiều tuần trở lại đây, hàng loạt người dùng đã báo cáo tình trạng gặp bị crash (thoát ứng dụng đột ngột) khi chơi game trên các hệ thống sử dụng bộ xử lý Core i9-13900K và Core i7-14900K. Một vài tình huống nghiêm trọng hơn dẫn đến treo máy hoàn toàn.

RAD, công ty đứng sau công nghệ nén dữ liệu Oodle và bộ giải mã video codec Bink, hiện thuộc sở hữu của Epic Games, từng dự báo, các thiết lập BIOS (phần mềm bo mạch chủ) ép xung quá tải có thể khiến một số CPU vượt quá ngưỡng an toàn, đẩy mức tiêu thụ điện năng lên cao khi chịu tải nặng. Hậu quả, bộ xử lý đã thực thi sai các tập lệnh từ chương trình.

Giờ đây, nhận định trên đã được Intel xác nhận. Theo hãng bán dẫn Mỹ, việc các vi xử lý mất ổn định là do các nhà sản xuất bo mạch chủ trong cuộc đua cạnh tranh hiệu năng đã phớt lờ các tiêu chuẩn kĩ thuật do Intel đề ra, và cố gắng ép bộ xử lý phải vận hành ở trạng thái tốc độ cao. Một số thiết lập mặc định trong các bo mạch chủ cũng không đảm bảo điều kiện vận hành an toàn cho bộ xử lý, nhất là về điện năng và nhiệt độ.

Trong bối cảnh đó, Intel cho biết, đã yêu cầu các nhà sản xuất bo mạch chủ cung cấp cập nhật phần mềm (BIOS) “an toàn” cho người dùng, với các thiết lập đúng theo tiêu chuẩn của Intel.

Trên thực tế, trong những ngày qua, nhiều hãng bo mạch chủ lớn như ASUS, Gigabyte, MSI… đã bắt đầu phát hành các bản cập nhật “an toàn” nói trên. Tuy nhiên, đúng như dự đoán của giới chuyên môn, hệ thống sau khi cập nhật đã suy giảm đáng kể hiệu năng, có thể tới 10%, để đánh đổi lại sự ổn định trong các ứng dụng.

Về phần mình, Intel cho biết sẽ tiếp tục điều tra về vấn đề này và trong tháng 5 sẽ đưa ra một bản khuyến nghị toàn diện về các thiết lập an toàn cho người dùng.

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/he-lo-nguyen-nhan-hang-loat-bo-xu-ly-intel-the-he-13-va-14-gap-loi-664905.html