Hành trình 7 năm phổ cập giáo dục giới tính cho trẻ thông qua trại hè TeenUp

Câu chuyện về các bé gái mang thai và sinh con ở độ tuổi từ 11 - 13 đã cho thấy những bất cập trong giáo dục giới tính cho trẻ ngày nay.

“Đã từ rất lâu rồi, mình mới cùng con tâm sự và ôm con thật chặt, thật lâu như vậy” đây là lời tâm sự chân thành của một phụ huynh khi cùng con tham gia chương trình trại hè TeenUp do WeGrow tổ chức.

Trại hè TeenUp giúp trẻ hiểu rõ hơn về giáo dục giới tính.

Hiểu được giá trị mang lại cho phụ huynh và học viên do đó đã trải qua 7 mùa trại hè nhiều giá trị, ý nghĩa với hơn 30.000 học sinh từng tham gia, 2024 là năm thứ 8 tổ chức trại hè TeenUp diễn ra.

Vẫn với sứ mệnh trở thành nền tảng vững chắc để con lớn lên an toàn, chủ động và tiến tới ước mơ của mình, trại hè TeenUp 2024 đã được cải tiến với lộ trình học được “cá nhân hóa” hoàn toàn với từng bạn nhỏ, giúp tất cả các con sau khi tham gia Trại hè đều thay đổi bền vững.

Trong xuyên suốt quá trình tham gia trại hè, những quy định về an toàn được đặt lên hàng đầu khi luôn có nhân viên ý tế địa phương túc trực phòng trường hợp khẩn cấp. Đội ngũ giáo viên tại WeGrow cùng giáo trình chuẩn quốc tế giúp các con được trải nghiệm chương trình Giáo dục giới tính kết hợp Kỹ năng sống toàn diện theo chuẩn K12 SIECUS (Hoa Kỳ).

“Nếu không vẽ đường, hươu sẽ chạy sai!”

Trong độ tuổi thành niên (từ 10 đến 19 tuổi), trẻ phát triển các chức năng sinh dục, sinh sản, nhu cầu tình dục xuất hiện và chưa đủ kỹ năng để kiểm soát ham muốn tình dục. Do đó, cần nhận biết và sớm khắc phục “lỗ hổng” giáo dục giới tính để giảm thiểu những vụ việc đáng tiếc đã từng xảy ra nhiều tiền lệ trong xã hội.

Thực tế, không khó để nhận thấy những hạn chế trong việc giáo dục giới tính cho học sinh - vị thành niên hiện nay, nhất là những kiến thức về cơ thể con người, sức khỏe sinh sản, quan hệ nam nữ, chống lạm dụng tình dục... Dù đã có sự cởi mở nhất định song đại đa số các bậc phụ huynh thường ít đề cập, giáo dục toàn diện cho con cái vấn đề sức khỏe giới tính trong gia đình.

Một phần nguyên nhân là do sự thiếu quan tâm, xem nhẹ, nhưng phần lớn là do những rào cản về mặt tâm lý hoặc không có kiến thức, phương hướng để truyền tải những kiến thức đó. Nhiều phụ huynh thừa nhận, họ rất khó khăn mỗi khi phải nói với con cái về vấn đề sức khỏe sinh sản, vấn đề giới tính, nhiều người có tâm lý lo sợ “vẽ đường cho hươu chạy” khi đề cập đến các vấn đề sức khỏe sinh sản với con trẻ.

Hoạt động các bạn nhỏ mô phỏng cảnh hẹn hò.

Với sự bền bỉ và nỗ lực không ngừng trong suốt 7 năm qua, trại hè GDGT TeenUp chính là “cầu nối" đắc lực giúp cha mẹ nhận thức đúng đắn hơn về cách giáo dục trẻ nói chung và cách giáo dục giới tính tới trẻ nói riêng, đồng thời có thêm cơ hội để hiểu suy nghĩ, tình cảm của con.

Rèn luyện tinh thần lẫn thể chất

“Chị biết là cháu nhà chị có rất nhiều câu chuyện hay và thú vị nhưng con chưa tự tin giao tiếp cho nên chị đã tạo điều kiện để con được giao lưu, cọ xát với mọi người thông qua trại hè này.

Sau về nhà thấy con dần biết cách biểu đạt hơn hẳn tuy là từ những thứ nho nhỏ thôi nhưng chị thấy vui lắm” - một phụ huynh sau khi cho con tham gia trại hè đã gửi đến phản hồi như vậy khiến đội ngũ WeGrow có thêm động lực để ngày càng phấn đấu, cố gắng, nỗ lực để mang các kỹ năng, kiến thức cần thiết cho con trẻ.

Học thông qua trò chơi, chơi nhưng lại đang học được kết hợp nhuần nhuyễn với nhau để việc truyền tải kiến thức trở nên hiệu quả hơn.

Thông qua trò chơi dân gian nhằm giúp trẻ hiểu rõ hơn về vai trò của “hoạt động đội nhóm”.

Điểm cải tiến ở trại hè TeenUp 2024 so với chương trình 7 năm trước là lộ trình học được cá nhân hóa, chuyên sâu theo từng bạn nhỏ, giúp tất cả các con sau khi tham gia Trại hè đều thay đổi bền vững, thể hiện qua việc biết xây dựng mối quan hệ lành mạnh, biết bảo vệ bản thân an toàn, xây dựng bản ngã cá nhân và biết đặt mục tiêu sự nghiệp và lên kế hoạch học tập.

Học cách quản lý cảm xúc thông qua các hoạt động.

Mỗi năm, trại hè TeenUp thu hút hàng ngàn học sinh đến học tập, kết nối, trong đó mỗi phụ huynh đều có thể kết nối, đồng hành cùng con xuyên suốt hành trình trưởng thành. Năm 2019, TeenUp lọt top Toàn cầu Sáng kiến Xã hội SBC và nay trở thành sản phẩm thành công nhất của WeGrow.

Để trẻ được phát huy sở trường phù hợp với tính cách của mỗi cá nhân, WeGrow sẽ mang đến môi trường an toàn để trẻ dám chia sẻ, bộc lộ bản thân, đặc biệt là thông qua tiếp cận giáo dục giới tính toàn diện.

Đăng ký cho trẻ tham gia Trại hè TeenUp Camp 2024 - Giúp con bứt phá bản thân, sống không ngại ngần: https://www.wegrow.edu.vn/.

Hạ Lam

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/hanh-trinh-7-nam-pho-cap-giao-duc-gioi-tinh-cho-tre-thong-qua-trai-he-teenup-ar869237.html