Hãng xe điện Trung Quốc nhắm mức định giá hơn 5 tỷ USD khi IPO tại Mỹ

Hãng ô tô điện Trung Quốc Zeekr Intelligence Technology Holding đang nhắm mức định giá 5,13 tỷ USD trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ.

Ô tô điện Zeekr được trưng bày tại Triển lãm ô tô quốc tế Bangkok lần thứ 45 ở Thái Lan vào ngày 25/3/2024. Ảnh: Reuters

Zeekr đang tìm cách huy động 367,5 triệu USD bằng cách bán ra 17,5 triệu chứng chỉ lưu ký tại Mỹ (ADS) có giá từ 18 - 21 USD mỗi cổ phiếu.

Hãng xe điện Zeekr được định giá lần gần đây nhất ở mức 13 tỷ USD sau vòng cấp vốn vào tháng 2 năm ngoái.

Zeekr đã cảnh báo các nhà đầu tư về những rủi ro họ có thể gặp phải, bao gồm cách thức chính quyền Trung Quốc tác động đến hoạt động kinh doanh của hãng xe điện và sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường xe điện ở quốc gia tỷ dân.

Một số cổ đông hiện hữu và nhà đầu tư bên thứ ba, bao gồm hãng ô tô Trung Quốc Geely, công ty sản xuất pin Trung Quốc CATL và công ty xe tự lái Israel Mobileye, đã đăng ký mua 349 triệu USD chứng chỉ lưu ký tại Mỹ trong đợt IPO sắp tới của Zeekr.

Goldman Sachs và Morgan Stanley là những đơn vị bảo lãnh cho đợt IPO của Zeekr tại Mỹ.

Thương vụ niêm yết của Zeekr sẽ đánh dấu đợt IPO lớn đầu tiên tại Mỹ của một công ty có trụ sở tại Trung Quốc trong hơn hai năm qua. Đó cũng là phép thử đối với sức hút của các công ty Trung Quốc trong mắt nhà đầu tư ngoại, trong bối cảnh hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang căng thẳng âm ỉ về vấn đề thương mại, sở hữu trí tuệ và tương lai của Đài Loan.

Nếu Zeekr niêm yết suôn sẻ, sẽ giúp củng cố hệ thống các công ty ô tô Trung Quốc niêm yết thuộc sở hữu của Geely - công ty mẹ của Volvo Cars và Polestar Automotive.

Đầu năm nay, thương hiệu xe điện hạng sang Lotus do hãng ô tô Trung Quốc Geely và đối tác Malaysia Etika Automotive đồng sở hữu, đã niêm yết thành công trên sàn Nasdaq, theo một thương vụ séc trắng trị giá 7 tỷ USD.

Theo dữ liệu của Dealogic, các công ty Trung Quốc đã tiến hành 6 đợt IPO tại Mỹ với tổng vốn huy động là 46,9 triệu USD trong quý I/2024, giảm mạnh so với mức 428 triệu USD cùng kỳ năm ngoái.

Tranh chấp pháp lý kéo dài giữa Mỹ và Trung Quốc, cùng với việc Bắc Kinh "nắn gân" một số công ty khởi nghiệp đang phát triển mạnh mẽ, đã khiến các công ty Trung Quốc ngừng tìm kiếm IPO tại Mỹ trong thời gian khá dài.

Sau đó, Bắc Kinh đã mềm mỏng hơn và đưa ra một bộ quy định vào năm ngoái nhằm khôi phục các hoạt động IPO sau khi cơ quan giám sát kế toán của Mỹ và Trung Quốc đã giải quyết tranh chấp kiểm toán vào tháng 12/2022.

Tuần trước, Trung Quốc đã bật đèn xanh cho công ty khởi nghiệp xe tự lái Pony.ai tiến hành niêm yết tại Mỹ, một tín hiệu mở đường cho các thương vụ IPO công nghệ sau hơn hai năm gián đoạn.

Pony.ai có kế hoạch chào bán tới 98 triệu cổ phiếu và niêm yết trên sàn chứng khoán Nasdaq hoặc New York, theo công bố của Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc trên website vào cuối ngày 23/4. Vài ngày trước đó, Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc đã khẳng định họ sẽ hỗ trợ hoạt động niêm yết của các công ty công nghệ ở nước ngoài.

Đông Phong

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/hang-xe-dien-trung-quoc-nham-muc-dinh-gia-hon-5-ty-usd-khi-ipo-tai-my-d214399.html