Hàng viện trợ tới Sudan bị cướp phá, LHQ gây sức ép lên các bên tham chiến

Liên Hợp Quốc thúc ép các bên tham chiến tại Sudan phải đảm bảo an toàn cho các phương tiện vận chuyển hàng viện trợ vào Sudan.

Ngày 3-5, Phó Tổng Thư ký phụ trách các vấn đề nhân đạo và cứu trợ khẩn cấp tại Liên Hợp Quốc (LHQ) - ông Martin Griffiths cho biết 6 chiếc xe chở hàng cứu trợ của LHQ vào thủ đô Khartoum (Sudan) đã bị cướp phá tại vùng Darfur (phía tây Sudan), theo hãng tin Reuters.

Theo đó, ông Griffith đã thúc ép các phe tham chiến tại Sudan là Quân đội Sudan (SAF) và Lực lượng Hỗ trợ Nhanh (RSF) phải đảm bảo các chuyến hàng viện trợ nhân đạo được vận chuyển an toàn vào nước này.

Phó Tổng Thư ký phụ trách các vấn đề nhân đạo và cứu trợ khẩn cấp của Liên Hợp Quốc - ông Martin Griffiths. Ảnh: REUTERS

Phó Tổng Thư ký phụ trách các vấn đề nhân đạo và cứu trợ khẩn cấp của Liên Hợp Quốc - ông Martin Griffiths. Ảnh: REUTERS

Ông còn cho biết ông hy vọng sẽ có các cuộc gặp mặt trực tiếp với lãnh đạo các bên tham chiến của Sudan trong vòng 2 đến 3 ngày tới để sớm nhận được sự đảm bảo từ cả hai phía về việc giữ an toàn cho các đoàn xe chở hàng viện trợ.

Dù rằng vào ngày 2-5, cả hai phe đã thống nhất một lệnh ngừng bắn kéo dài 7 ngày (bắt đầu từ ngày 4-5) để hỗ trợ cho các hoạt động cứu trợ nhân đạo diễn ra, song các cuộc không kích và các cuộc giao tranh vẫn liên tục nổ ra tại Khartoum và các khu vực lân cận.

Theo Reuters, tính từ khi xung đột giữa RSF và SAF tại Sudan nổ ra hồi 15-4 tới nay đã có 550 người chết, và gần 5.000 người bị thương. Hiện LHQ và các tổ chức quốc tế đang ra sức kêu gọi các bên ngừng bắn và sớm tiến tới đàm phán.

CHÍ THANH

Nguồn PLO: https://plo.vn/hang-vien-tro-toi-sudan-bi-cuop-pha-lhq-gay-suc-ep-len-cac-ben-tham-chien-post731597.html