Hàng nghìn 'chú dế tuyệt chủng' bên trong bảo tàng điện thoại cổ

Bộ sưu tập điện thoại đồ cổ của một thợ sửa điện thoại tên là Sehabettin Ozcelik cho thấy một quá khứ huy hoàng khi thời kì của những chiếc điện thoại cơ bản đã từng thống trị thế giới như thế nào.

Sehabettin Ozcelik – một thợ sửa điện thoại đến từ Thổ Nhĩ Kỳ đã gây xôn xao cộng đồng mạng, khi vừa công bố bộ sưu tập hơn 1.000 mẫu di động cổ, bao gồm các sản phẩm kinh điển có thể kể đến như Nokia 3310 hay Motorola Razr V3.

Bộ sưu tập bao gồm những chiếc điện thoại anh ấy đã tự mua và những chiếc đã bị người sửa chữa bỏ không muốn dùng nữa. Chúng đều là những mẫu hiếm và rất có giá trị.

“Tôi bắt đầu làm công việc này vì niềm yêu thích với điện thoại di động. Từ hơn 20 năm trước, tôi quyết định bắt đầu gầy dựng nên bộ sưu tập, vì nghĩ rằng chúng sẽ sớm lỗi thời. Phần lớn, điện thoại trong bộ sưu tập của tôi vẫn còn hoạt động, nhưng chúng không còn được sản xuất nữa ”, Ozcelik nói.

Dễ dàng điểm danh những chiếc điện thoại siêu phẩm một thời như Nokia 6300, Nokia 5310, Sony Ericsson W800, W595 bên cạnh một chiếc iPhone 4.

Sehabettin Ozcelik khẳng định, bộ sưu tập này được lưu giữ trong ngôi nhà của riêng. Lúc đây, anh ấy sở hữu gần 2.000 chiếc điện thoại khác nhau, nhưng kẻ trộm đã đột nhập vào nhà vài năm trước và lấy đi hơn 700 thiết bị cổ.

Anh rất yêu quý bộ sưu tập của mình, đã có nhiều người ngỏ ý muốn mua lại một số mẫu điện thoại hiếm nhưng anh kiên quyết từ chối.

“Chúng đều là những mẫu hiếm và rất có giá trị. Một số người mua tiếp cận với tôi và mong muốn mua được một số di động cổ, nhưng tôi không bán. Để giữ được toàn vẹn “gia tài” này là một công việc khó khăn, và tôi muốn giữ chúng ở tình trạng tốt nhất có thể ”, nhà sưu tập tự hào nói.

Chiếc Nokia 8800 này đã từng một thời là siêu phẩm thể hiện đẳng cấp và sự giàu có trước khi các "siêu điện thoại" như Vertu hay Mobiado thống lĩnh.

Ngôi nhà của Stefan Polgari giờ đã trở thành một "Bảo tàng điện thoại di động" mở cửa cho mọi người tới tham quan, tất nhiên cần phải đăng ký trước để anh sắp xếp lịch.

Những chiến binh huy hoàng của quá khứ và là thanh xuân của rất nhiều người cũng xuất hiện trong bộ sưu tập này.

Bộ sưu tập đồ sộ công phu của anh là minh chứng cho thấy công nghệ đã tiến được một bước xa như thế nào.

Hải Nam

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/khoa-hoc-cong-nghe/hang-nghin-chu-de-tuyet-chung-ben-trong-bao-tang-dien-thoai-co-1459374.html