Hàng chục xe chiến đấu bộ binh CV90 bản hiện đại nhất tham chiến?

Bộ Quốc phòng Đan Mạch và Thụy Điển đã nhất trí tặng thêm xe chiến đấu bộ binh CV90 cho Ukraine, chúng sẽ được giao sớm nhất là vào năm 2024.

Trong thông báo liên quan đến xe chiến đấu bộ binh (IFV) CV90 dành cho Ukraine, Đan Mạch và Thụy Điển đã đề cập đến một thỏa thuận với từ ngữ mơ hồ, liên quan tới "phát triển năng lực phòng thủ".

Cho đến nay, chỉ có một tuyên bố khung về ý định được ký kết, theo thông báo chính thức từ Bộ Quốc phòng Thụy Điển.

Nhưng dự kiến một kế hoạch tài trợ từ Đan Mạch với số tiền 1,8 tỷ kroner (khoảng 263,8 triệu đô la) sẽ được thông qua.

Đồng thời sự tham gia của Thụy Điển hiện được mô tả là "hỗ trợ mua sắm trong khuôn khổ thỏa thuận được ký giữa Cơ quan Thiết bị Quốc phòng (Försvarets Materielverk) và Ukraine vào tháng 7 năm nay".

Tuy nhiên vẫn chưa có thỏa thuận nào liên quan đến CV90 trong tháng 7/2023. Vào ngày 12 tháng 7, Thụy Điển đã chính thức công bố ký kết một thỏa thuận liên chính phủ trong lĩnh vực mua sắm quốc phòng, để "hỗ trợ sự phát triển của Ukraine đối với lĩnh vực vũ khí trong ngắn hạn và dài hạn".

Nhưng tới ngày 19 tháng 8, trong cuộc gặp giữa Tổng thống Ukraine với Thủ tướng Thụy Điển, hai bên đã công bố ý định hợp tác sản xuất CV90 tại Ukraine.

Và trước đó, vào ngày 15/6, xuất hiện thông tin trong cuộc họp ở căn cứ Rammstein, một thỏa thuận giữa Ukraine, Cộng hòa Séc và Slovakia liên quan tới mua sắm 1.000 chiếc CV90 đã đạt được.

Xe chiến đấu bộ binh CV90 Mk IV trang bị pháo tự động 40 mm.

Xe chiến đấu bộ binh CV90 Mk IV trang bị pháo tự động 40 mm.

Sự tham gia của Thụy Điển liên quan đến việc cung cấp xe chiến đấu bộ binh CV90 cho Ukraine vẫn chưa được biết, chỉ được phác họa bằng cụm từ sau:

"Đây là một bước đi quan trọng để hỗ trợ Lực lượng Vũ trang Ukraine, cùng với Đan Mạch, chúng tôi sẽ sử dụng khả năng sản xuất của mình để đảm bảo cung cấp xe chiến đấu bộ binh CV90 mới cho Kyiv".

Điều này cũng có thể ám chỉ việc thực hiện đơn đặt hàng sản xuất CV90 cho nhu cầu của Lực lượng vũ trang Ukraine bằng tiền của Đan Mạch.

Xem xét mức giá cho CV90 ở phiên bản Mk IV mới nhất, khoảng 10 - 12 triệu USD khi tham chiếu số liệu về các hợp đồng với Slovakia và Cộng hòa Séc, tức là sẽ có khoảng 22 - 26 chiếc CV90 Mk IV được giao cho Ukraine.

Ngoài ra còn lựa chọn thứ hai là chuyển giao thêm những chiếc IFV này từ Lục quân Thụy Điển, như đã được thực hiện trong quá trình cung cấp 50 xe CV90 vào đầu năm 2023. Nhưng với việc Stockholm đặt hàng sản xuất mới để khôi phục khả năng phòng thủ, số phương tiện này khả năng cao sẽ được Đan Mạch tài trợ.

Lựa chọn thứ ba là Đan Mạch cùng với Thụy Điển tài trợ dự án sản xuất chung CV90 cho Ukraine, điều này cần có vốn cũng như sự tham gia đáng kể của ngành công nghiệp quốc phòng Thụy Điển, bởi vì mức độ nội địa hóa của Cộng hòa Séc và Slovakia được xác định trong khoảng 40%, tức là 60% còn lại là sự tham gia của chính Thụy Điển.

Nhưng trong mọi trường hợp, chúng ta đang nói về sự tăng cường quan trọng đối với Lực lượng vũ trang Ukraine bằng các xe chiến đấu bộ binh hiện đại, đã chứng tỏ rất tốt trên chiến trường, nổi bật bởi khả năng bảo vệ và vũ khí rất mạnh mẽ.

Xe chiến đấu bộ binh CV9040 tham chiến theo hướng Svatovo - Kremennaya.

Theo Defense Express

Bạch Dương

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/hang-chuc-xe-chien-dau-bo-binh-cv90-ban-hien-dai-nhat-tham-chien-post665456.html