Hà Nội mở rộng gấp đôi đường Láng, giải bài toán ùn tắc Ngã Tư Sở | Hà Nội tin mỗi chiều

Hà Nội dự kiến dành hơn 17 nghìn tỷ đồng để mở rộng gấp đôi đường Láng, giải bài toán ùn tắc Ngã Tư Sở; Hà Nội sẽ có bản đồ số về ngập lụt để cảnh báo cho người dân; Hơn 2.000 viên thực phẩm chức năng có tác dụng hỗ trợ giảm cân bị làm giả một cách tinh vi vừa bị lực lượng quản lý thị trường TP Hà Nội phát hiện thu giữ… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội dự kiến dành hơn 17 nghìn tỷ đồng để mở rộng gấp đôi đường Láng

Để giải quyết tình trạng ùn tắc tuyến đường Vành đai 2, Hà Nội dự kiến chi hơn 17.000 tỉ đồng để mở rộng đường Láng từ khoảng 21m lên 53,5m. Thông tin này đang nhận được sự quan tâm của dư luận, đặc biệt là những hộ dân sống ở khu vực đường Láng.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có báo cáo UBND thành phố việc triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi một số dự án giao thông, trong đó có Vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy là trục đường Láng hiện nay.

Từ chiều rộng mỗi bên 10,5 m hiện nay, khi cải tạo xong đường Láng sẽ rộng 53,5 m, vận tốc thiết kế 80 km/h và là trục chính đô thị. Các hạng mục đầu tư chủ yếu là giải phóng mặt bằng theo mặt cắt ngang quy hoạch, nền mặt đường, vỉa hè, cây xanh, chiếu sáng, hào kỹ thuật, nghiên cứu đồng bộ các nút giao. Dự kiến, thời gian thực hiện của dự án sẽ từ 2026-2030.

Hà Nội sẽ mở rộng đường Láng, xây đường trên cao từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy. Ảnh: Internet

Dự án đầu tư cải tạo, mở rộng Vành đai 2 trên cao và dưới thấp đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy tức trục đường Láng hiện nay, có tổng mức đầu tư trên 21.000 tỷ đồng. Trong đó dự kiến đoạn dưới thấp hơn 17.000 tỷ đồng, gồm chi phí giải phóng mặt bằng là 16.700 tỷ đồng và chi phí xây lắp là 541 tỷ đồng; và đoạn trên cao gần 3.900 tỷ đồng.

Do tổng mức đầu tư lớn nên Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề xuất tách thành hai dự án và ưu tiên cải tạo mở rộng Vành đai 2 dưới thấp dài khoảng 3,8 km, điểm đầu tại nút giao Ngã Tư Sở và điểm cuối tại nút giao Cầu Giấy.

Hiện đường Láng chỉ rộng 10,5 m mỗi chiều, lưu lượng tối đa 3.000 phương tiện/giờ, nhưng hiện đã lên đến 8.000 phương tiện/giờ nên thường xuyên ùn tắc giờ cao điểm. Theo PGS.TS Doãn Minh Tâm, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ Bộ Giao thông vận tải, dự án Vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy (đường Láng) có vai trò đặc biệt quan trọng đối với giao thông và kinh tế - xã hội của Thủ đô. Hà Nội đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng để mở rộng đường Vành đai 2 từ cầu Vĩnh Tuy về Ngã Tư Sở nhưng chưa phát huy hết hiệu quả. Thực tế đi từ cầu Vĩnh Tuy (đường trên cao) về Ngã Tư Sở chỉ mất khoảng chục phút nhưng nhiều lúc phải mất cả tiếng mới thoát được cảnh ùn tắc ở nút giao này. Do vậy, theo ông Doãn Minh Tâm, TP Hà Nội cần sớm triển khai dự án mở rộng đường Láng để hoàn thiện toàn tuyến Vành đai 2 đoạn qua nội thành. Với hàng loạt cầu vượt và ga đường sắt vắt ngang, khi thực hiện dự án mở rộng đường Láng và làm đường trên cao, TP Hà Nội cần nghiên cứu và tham khảo ý kiến chuyên gia để đưa ra giải pháp xử lý tối ưu nhất. Giải pháp nào cho hàng cây xanh và đảm bảo cảnh quan dòng sông Tô Lịch cũng là một trong những vấn đề TP Hà Nội cần quan tâm khi xây dựng tuyến đường Láng.

Đường Láng chạy dọc bờ đông sông Tô Lịch, dài 4.104m, kéo dài từ ngã tư Cầu Giấy đến Ngã Tư Sở. Đây là nơi tập trung đông khu dân cư, chợ dân sinh, cửa hàng cùng nhiều di tích đền chùa, cũng như là khu vực hội tụ nhiều cơ sở giáo dục lớn. Đường Láng trước đây thường xuyên rơi vào trạng thái ùn ứ, tắc nghẽn vào khung giờ cao điểm, giờ tan tầm.

Hà Nội sắp có hệ thống bản đồ số về ngập lụt

Đây là một trong những giải pháp được đưa ra trong Kế hoạch số 138 của UBND TP Hà Nội về bảo đảm công tác thoát nước, chống úng ngập khu vực nội thành mùa mưa năm 2024.

Theo dự báo, tình hình úng ngập trong mùa mưa năm 2024, trên địa bàn TP Hà Nội với các trận mưa có lượng mưa dưới 50mm/h có thể sẽ không xảy ra úng ngập, cơ bản chỉ tồn tại một vài vị trí ứ đọng nước do cao độ mặt đường trũng thấp hoặc hệ thống thoát nước gặp sự cố. Trong khi đó, với các trận mưa có lượng mưa từ 50 ÷ 70mm/h, tồn tại 11 điểm úng ngập. Với những trận mưa có cường độ cao, tập trung trong thời gian ngắn, lượng mưa đến 100mm/h trở lên gây quá tải cho hệ thống thoát nước ghi nhận thêm 19 điểm úng ngập cục bộ và một số điểm ứ đọng nước do mặt đường trũng, thấp.

Hà Nội sẽ có bản đồ số cập nhật ngập lụt theo thời gian thực. Ảnh minh họa

UBND TP Hà Nội đề ra các giải pháp thực hiện bảo đảm thoát nước, chống úng ngập khu vực nội thành thành phố mùa mưa năm 2024. Trong số các giải pháp, đáng chú ý Hà Nội sẽ nghiên cứu xây dựng phần mềm, cơ sở dữ liệu quản lý hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị trên nền tảng hệ thống thông tin địa lý GIS và cơ sở dữ liệu nền địa lý quốc gia, bao gồm lĩnh vực thoát nước. Cụ thể, thành phố sẽ xây dựng, thiết lập hệ thống quản lý và khai thác cơ sở dữ liệu hạ tầng kỹ thuật toàn thành phố đồng nhất trên nền bản đồ số, bao gồm cơ sở dữ liệu hệ thống cây xanh, chiếu sáng, thoát nước...Từ đó, Hà Nội sẽ có hệ thống bản đồ ngập lụt tương ứng với các kịch bản mưa với đầy đủ thông tin vị trí điểm úng ngập, mức độ ngập, gồm chiều dài, chiều rộng, chiều sâu của điểm ngập, hình ảnh điểm ngập chia sẻ cho các đơn vị Cảnh sát giao thông, Thanh tra Giao thông vận tải để có phương án hướng dẫn, phân luồng giao thông và để người dân có thể lựa chọn phương án tham gia giao thông hợp lý.

Có thể thấy, khi vấn đề úng ngập chưa được giải quyết dứt điểm, việc Hà Nội có sơ đồ cảnh báo để người dân biết, tránh những tuyến đường ngập nhằm bảo vệ tài sản, phương tiện cá nhân là rất cần thiết.

Thu giữ số lượng lớn thực phẩm giảm cân giả chứa chất cấm ở Hà Nội

Giảm cân làm đẹp là nhu cầu của rất nhiều chị em phụ nữ. Lợi dụng tâm lý này, thời gian gần đây, không ít đối tượng đã tung ra thị trường các loại thực phẩm chức năng gắn nhãn mác giảm cân được làm giả giống y như thật. Đội Quản lý thị trường số 7 – Cục Quản lý thị trường Hà Nội vừa phát hiện, thu giữ một số loại thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm cân giả mạo, chứa chất cấm sibutramin.

Hơn 2.000 viên thực phẩm chức năng có tác dụng hỗ trợ giảm cân bị làm giả một cách tinh vi vừa bị lực lượng quản lý thị trường TP Hà Nội phát hiện thu giữ. Từ bao bì, nhãn mác, cho đến vỏ hộp và các viên nén bên trong đều được làm giả với hình thức, mẫu mã giống y như thật. Thậm chí, các đối tượng còn tự dán lên các loại tem chống hàng giả cho sản phẩm giả mạo. Nguy hiểm hơn, trong quá trình kiểm nghiệm, cơ quan chức năng đã phát hiện ra có chất sabutamin bên trong.

Sản phẩm giảm cân được các đối tượng làm giả để bán ra thị trường. Ảnh minh họa: Thuongtruong

Sibutramin là loại chất cấm, khiến người sử dụng có cảm giác chán ăn, từ đó nghĩ rằng loại thực phẩm chức năng này có tác dụng giảm cân. Tuy nhiên nó gây ra các tác động phụ rất nguy hiểm như tăng huyết áp, co giật, giãn đồng tử, tim đập nhanh…. Do đó, Bộ Y tế đã quy định cấm sử dụng sibutramin trong các loại thực phẩm, tuy nhiên vì lợi nhuận, các đối tượng gian thương vẫn cho vào và bán ra thị trường. Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai thường xuyên tiếp nhận các trường hợp bệnh nhân bị ngộ độc do sử dụng sản phẩm Detox cơ thể có chứa chất cấm Sibutramine. Mới đây một bệnh nhân nữ 26 tuổi vào viện trong tình trạng mắt đột ngột mất thị lực sau khi sử dụng thực phẩm chức năng này.

Với chiêu trò làm giả y như thật và rao bán tràn lan với giá rẻ trên các trang thương mại điện tử, không chỉ người tiêu dùng sập bẫy mà ngay cả các đại lý cũng nhập không ít những loại hàng giả này về bán kiếm lời bởi tin vào những loại tem nhãn chống hàng giả được dán trên chính các sản phẩm giả.

Theo lực lượng quản lý thị trường, để che giấu cơ sở sản xuất, các đối tượng buôn bán hàng giả chỉ kinh doanh online trên các trang mạng xã hội và ứng dụng thương mại điện tử, tận dụng triệt để các mạng lưới giao hàng nhanh cũng như thường xuyên thay đổi địa chỉ kho hàng. Với xu thế mua sắm online của phần lớn người dân hiện nay rất dễ bị các đối tượng gian thương lợi dụng. Cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt hành chính hơn 100 triệu đồng đối với chủ lô hàng này vì hành vi buôn bán hàng giả. Dự kiến cuối tuần này, toàn bộ lô hàng sẽ bị tịch thu tiêu hủy vì không đảm bảo điều kiện lưu thông trên thị trường.

Phải chăng chúng ta vẫn thiếu chế tài xử lý thích đáng, mà chỉ dừng ở xử lý vi phạm hành chính, không đủ tính răn đe, nên việc sử dụng chất cấm trong thực phẩm chức năng vẫn diễn ra thường xuyên?

Do đó, để bảo vệ sức khỏe và tính mạng cho bản thân, trước hết người tiêu dùng cần lựa chọn và mua sản phẩm thực phẩm chức năng đã được cơ quan chức năng xác nhận cho phép lưu hành; tránh mua sản phẩm không rõ nguồn gốc, không qua kiểm soát được quảng cáo và bán trên các trang web, mạng xã hội./.

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/ha-noi-mo-rong-gap-doi-duong-lang-giai-bai-toan-un-tac-nga-tu-so-ha-noi-tin-moi-chieu-236903.htm