Hà Nội: Cần làm rõ việc chiếm đất công phân lô xây mộ

Tình trạng chiếm đất công phân lô xây mộ tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội đang diễn biến phức tạp có chiều hướng gia tăng cần sớm được làm rõ.

Thời gian qua, một số người dân xã Kim Chung, huyện Đông Anh thông tin đến Người Đưa Tin tình trạng một số cá nhân lấn chiếm đất công, sau đó phân lô thành những khu mộ và có dấu hiệu bán kiếm lời. Trong đó có nhiều khu lăng mộ bề thế.

Hình ảnh khu vực người dân phản ánh tình trạng đất công bị lấn chiếm tại xã Kim chung, huyện Đông Anh, TP Hà Nội.

Sau một thời gian tìm hiểu Phóng viên phát hiện tại khu vực giáp nghĩa trang xã Kim Chung có rất nhiều khu mới được hình thành phân theo lô với diện tích hàng chục m2. Theo một số người dân phản ánh khu đất này một phần trước là đất chiêm trũng hố đấu được nhiều người đổ trạc thải san lấp. Sau đó chỗ được san gạt này xuất hiện những ngôi mộ mới nhưng chưa có người chôn cất. Theo người dân, những ngôi mộ này đang chờ để được sang tay cho những gia đình có nhu cầu.

Nhũng ngôi mộ mới được xây dựng trên đất công nắm trong nhũng bụi cây tại xã Kim Chung.

Qua quan sát Phóng viên cũng phát hiện nhiều khu Lăng Mộ quy mô lớn mới được hình thành với diện tích mỗi khu hàng chục m2. Những khu lăng mộ này đều được đổ đất và xây cao 2 đến 3 mét so với mặt bằng chung nghĩa trang Kim Chung. Ngoài ra một số khu lăng mộ còn chưa có người được chôn cất nhưng đã chia thành nhiều ô mộ nhỏ chờ.

Một khu lăng mộ mới được xây dựng có dấu hiệu lấn chiếm đất công và cao từ 2 đến 3 mét so với mặt bằng tại nghĩa trang xã Kim Chung.

Nhận thấy tình trạng trên có dấu hiệu vi phạm pháp luật về lĩnh vực đất đai, cuối năm 2023 Phóng viên đã gửi thông tin cho bà Lê Thị Vân Huyền, Chủ tịch xã Kim Chung và một số lãnh đạo huyện Đông Anh nhằm có biện pháp ngăn chặn tình trạng nêu trên.

Hầu hết những khu lăng mộ tại đây đều chưa có người được an táng, theo người dân tình trạng trên đã diễn ra từ lâu.

Ngày 3/11/2023, Bà Lê Thị Vân Huyền, Chủ tịch xã Kim Chung giới thiệu Phóng viên xuống làm việc với ông Tô Quang Thiện, Phó chủ tịch xã Kim Chung.

Tại UBND xã Kim Chung, khi Phóng viên cho ông Thiên xem toàn bộ hình ảnh có liên quan đến việc san lấp đất công phân lô làm mộ thì vị này tỏ ra bất ngờ và cho rằng vị trí này không thuộc địa giới hành chính của xã Kim Chung mà thuộc xã Tiền Phong huyện Mê Linh..?

Dù bản đồ địa giới hành chính xã Kim Chung được treo ngăn ngắn giữa phòng ông Tô Văn Thiện, nhưng vị Phó chủ tịch xã này lại cho rằng khu đất công đang bị lấn chiếm để xây mộ không thuộc địa giới hành chính do xã Kim Chung quản lý.

Khi Phóng viên chỉ vào khu vực xây dựng khu lăng mộ thuộc bản đồ địa giới hành chính của xã Kim Chung đang được treo ngay ngắn trong phòng ông Thiện, đồng thời liên lạc với Chủ tịch UBND xã Tiền Phong huyện Mê Linh để xác định rõ ranh giới giữa 2 xã không như ông Thiện nói thì vị Phó chủ tịch xã mới ngập ngừng nói sẽ kiểm tra lại và phản hồi sau.

Nhiều ngày sau đó, khi Phóng viên liên hệ làm việc đề nghị ông Thiện cung cấp thông tin thì vị này tìm cách né tránh và đề nghị Phóng viên liên hệ với Chủ tịch xã làm việc. Sự việc chưa được xử lý dứt điểm thì một thời gian sau đó, ông Thiện đã được thăng tiến từ vị trí Phó chủ tịch xã Kim Chung lên giữ chức Bí thư Đảng ủy xã Bắc Hồng, huyện Đông Anh.

Dù việc lấn chiếm đất công chưa được làm rõ thì ông Tô Văn Thiện đã được bổ nhiệm chức Bí thư Đảng ủy xã Bắc Hồng, huyện Đông Anh.

Quay trở lại vụ việc san lấp đất công tại xã Kim Chung, nhằm kịp thời ngăn chặn những hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật, Phóng viên đã nhiều lần tìm gặp và gọi điện cho bà Lê Thị Vân Huyền, Chủ tịch xã Kim Chung đồng thời gửi video hình ảnh việc chiếm đất công phân lô xây mộ nhưng bà Huyền đều tìm cách né tránh không có phản hồi.

Chủ tịch xã Kim chung liên tục tránh né Báo chí khi bị phản ánh việc hàng nghìn m2 đất công tại xã này bị phân lô có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Theo ghi nhận của Phóng viên suốt từ tháng 11/2023 đến nay tình trạng san lấp hồ đấu chiếm đất công để phân lô xây mộ tại xã Kim Chung diễn ra còn mạnh mẽ hơn trước. Cụ thể, một số vị trí Phóng viên ghi hình vào tháng 11/2023 đang là khu đất trống thì nay đã được phân lô xây những ngôi mộ chờ.

Một ngôi mộ mới được xây dựng trên khu đất rộng hàng chục m2 do san lấp trái phép tại xã Kim Chung.

Sau nhiều lần liên hệ với UBND huyện Đông Anh và đề nghị UBND huyện chỉ đạo xã Kim Chung cung cấp thông tin cho Báo chí, chiều ngày 12/4/2024 Người Đưa Tin mới có buổi làm việc chính thức với một số cán bộ xã Kim Chung. Trao đổi với Người Đưa Tin, một cán bộ UBND xã Kim Chung, huyện Đông Anh thừa nhận có tình trạng lấn chiếm đất công để xây mộ trục lợi trên địa bàn xã. “Người dân tự phát nhiều lắm, cũng là bức xúc thật” vị này nói.

Ngổn ngang vật liệu xây dựng tại khu đất công bị lấn chiếm.

Về nội dung lấn chiếm đất công xây mộ để mua bán, trong giao ban Đảng ủy lãnh đạo xã đã chỉ đạo Công an xã xác minh, Công an cũng ra khuyến cáo nếu người dân phát hiện hay có bằng chứng về việc mua bán thì thông tin đến Công an xã để xử lý. Về lý do sao không thực hiện các biện pháp ngăn chặn tình trạng lấn chiếm đất công xây mộ, một cán bộ xã Kim Chung cho biết đã giao cho bên CA xã nhưng không thấy lực lượng này có phản hồi.

Liên quan đến trách nhiệm về công tác quản lý, trao đổi với Phóng viên cán bộ xã Kim Chung nhấn mạnh, đối với việc quản lý đất công nếu ủy ban cấp xã để xảy ra vi phạm lấn chiếm xây dựng trên đất công thì UBND xã hoàn toàn chịu trách nhiệm. Sau khi nhận được thông tin của Phóng viên về tình trạng lấn chiếm đất công để phân lô xây nhiều khu mộ, "UBND xã đã rà soát tuy nhiên chính quyền hỏi thì người dân trốn hết và cho biết những người xây dựng là từ nơi khác về. Hiện nay UBND xã đã cho phá dỡ và san ủi một số vị trí tại khu vực đất công nhưng bị san gạt để phân lô làm mộ", đại diện xã thông tin.

Sau một thời gian dài chính quyền xã Kim Chung mới bước đầu có động thái ngăn chặn xử lý vi phạm tuy nhiên việc xử lý có nhiều dấu hiệu bất thường như không lập biên bản vi phạm...biên bản xử lý vi phạm.

Khi Phóng viên đề nghị tiếp cận một số tài liệu biên bản khi thực hiện phá dỡ thi những cán bộ xã Kim Chung lại không cung cấp được và cho biết khi thực hiện phá dỡ không làm biên bản chính quyền xã tiện nên mượn máy của người dân vào san gạt nhưng vị trí đang phân lô trên... Và khẳng định khi phá dỡ có trưởng thôn và đồng chí Phó Chủ tịch chứng kiến. Ngoài ra lãnh đạo xã cũng đã báo cáo Bí thư xã trong cuộc họp Đảng ủy, Phóng viên ngỏ ý xin tài liệu liên quan đến việc báo cáo vị cán bộ xã cho biết báo cáo bằng miệng không có văn bản.

Cần làm rõ công tác quản lý trong lĩnh vực đất đai và việc xử lý vi phạm có nhiều dấu hiệu bất thường của lãnh đạo, cán bộ xã Kim Chung, huyện Đông Anh.

Trước đó liên quan đến hành vi chuyển nhượng đất nghĩa trang Trung tướng Nguyễn Hải Trung – Giám đốc Công an Thành phố đã ký công văn chỉ đạo Trưởng các Phòng nghiệp vụ, Công an các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố thực hiện có hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh xử lý các vi phạm, tội phạm trong hoạt động quản lý, sử dụng nghĩa trang trên địa bàn Thành phố. Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội cũng yêu cầu Trưởng các Phòng nghiệp vụ, Công an các quận, huyện, thị xã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng nắm tình hình, kiểm tra, xử lý vi phạm; khởi tố điều tra đối với các vụ phạm tội liên quan công tác quản lý, sử dụng nghĩa trang trên địa bàn. Phối hợp với Viện kiểm sát, Tòa án để đưa các vụ án ra xét xử nghiêm, nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tới người dân, phòng ngừa, răn đe những hành vi phạm pháp luật.

Đáng chú ý, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội yêu cầu Trưởng các Phòng nghiệp vụ, Công an các quận, huyện, thị xã phối hợp cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường đưa tin về kết quả xử lý vi phạm, tội phạm; tuyên truyền vận động nhân dân tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm, các hành vi vi phạm trong công tác quản lý, sử dụng nghĩa trang.

Liên quan đến việc ngang nhiên san lấp lấn chiếm đất công để phân lô xây mộ tại xã Kim Chung đề nghị UBND TP Hà Nội sớm có chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ.

Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin.

Vũ Ngọc Tân

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/ha-noi-can-lam-ro-viec-chiem-dat-cong-phan-lo-xay-mo-a660706.html