Google thừa nhận trả 26,3 tỷ USD để độc quyền tìm kiếm vào năm 2021

Một giám đốc hàng đầu của Google hôm thứ Sáu (27/10) tiết lộ, gã khổng lồ công nghệ này đã trả 26,3 tỷ USD vào năm 2021 để giúp công cụ 'Google Tìm kiếm' trở thành mặc định trên hầu hết điện thoại thông minh và trình duyệt internet.

Tiết lộ này được đưa ra trong phiên tòa chống độc quyền của Chính phủ Mỹ chống lại Google, đánh dấu lần đầu tiên công ty này tiết lộ số tiền họ phải trả tiền để đảm bảo dịch vụ tìm kiếm của mình sẽ đạt được vị trí dẫn đầu trước người dùng khi họ tiến hành tìm kiếm.

 Ảnh: DPA

Ảnh: DPA

Các thỏa thuận độc quyền là trọng tâm của vụ kiện của Bộ Tư pháp Mỹ, với cáo buộc Google đã đánh bại đối thủ một cách không công bằng và duy trì vị thế độc quyền trong thị trường tìm kiếm internet.

Google lập luận rằng các khoản thanh toán trên không loại bỏ được đối thủ cạnh tranh, vì hầu hết người dùng internet vẫn chọn “Google Search” ngay cả khi họ không trả tiền cho việc được cài đặt mặc định.

Các luật sư của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết khi bắt đầu phiên tòa vào tháng trước rằng Google đã chi hơn 10 tỷ USD mỗi năm cho các thỏa thuận mặc định, nhưng hầu hết các nhà quan sát đều dự đoán con số này sẽ cao hơn nhiều.

Các nhà phân tích Phố Wall ước tính khoản thanh toán của Google cho riêng Apple là từ 16 tỷ - 20 tỷ USD mỗi năm, để giúp “Google Search” trở thành dịch vụ đầu tiên người dùng nhìn thấy trên trình duyệt Safari của nhà sản xuất iPhone.

Prabhakar Raghavan, người đứng đầu bộ phận tìm kiếm và quảng cáo của Google, đã tiết lộ con số này trước tòa vào thứ Sáu và gọi đây là khoản chi phí lớn nhất của công ty. Ông cho biết các khoản thanh toán mặc định đã tăng hơn gấp ba lần kể từ năm 2014.

Các khoản thanh toán mặc định là phần lớn nhất trong tổng chi phí thu hút lưu lượng truy cập 45,6 tỷ USD mà Google đã trả cho các công ty khác nhau vào năm 2021. Trong khi đó, Google đã tạo ra 146,4 tỷ USD doanh thu quảng cáo tìm kiếm vào năm ngoái.

Phiên tòa cáo buộc Google, bắt đầu vào tháng trước, là cuộc đấu tranh chống độc quyền lớn nhất của Chính phủ Mỹ với nhóm Big Tech kể từ vụ kiện chống lại Microsoft hồi những năm 1990.

Hoàng Hải (theo FT, Bloomberg)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/google-thua-nhan-tra-263-ty-usd-de-doc-quyen-tim-kiem-vao-nam-2021-post270271.html