Google 'lỡ tay', xóa quỹ hưu trí 3,2 triệu tỷ đồng

Đại diện quỹ hưu trí UniSuper và Google Cloud cho biết sự cố này không phải do tấn công mạng và xin lỗi vì những bất tiện không đáng có.

Trong một sự cố hiếm gặp, Google đã vô tình xóa tài khoản của quỹ hưu trí UniSuper trị giá 125 tỷ USD (gần 3,2 triệu tỷ đồng), gây gián đoạn cho hơn nửa triệu thành viên quỹ này, khiến họ không thể truy cập vào tài khoản hưu của mình trong một tuần.

UniSuper là quỹ hưu trí của Úc cung cấp dịch vụ tiết kiệm hưu trí cho nhân viên làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu và giáo dục đại học trong nước.

Sự cố này gây ảnh hưởng tới hơn nửa triệu thành viên của quỹ hưu trí trị giá 125 tỷ USD. (Ảnh minh họa: Alamy)

Sự cố này gây ảnh hưởng tới hơn nửa triệu thành viên của quỹ hưu trí trị giá 125 tỷ USD. (Ảnh minh họa: Alamy)

Sự cố xảy ra do một lỗi cấu hình sai “có một không hai” trên Google Cloud. CEO UniSuper Peter Chun và CEO toàn cầu Google Cloud Thomas Kurian đã đưa ra lời xin lỗi chung tới các thành viên, thừa nhận sự cố trên đã gây khó chịu và thất vọng. Họ đảm bảo với các thành viên quỹ rằng sự cố này không phải là một cuộc tấn công mạng và làm rõ rằng không có dữ liệu cá nhân nào bị xâm phạm.

Họ cho biết sự cố ngừng hoạt động là do cấu hình sai dẫn đến tài khoản đám mây của UniSuper bị xóa, điều chưa từng xảy ra với Google Cloud trước đây.

Hai giám đốc cho biết sự gián đoạn phát sinh từ một chuỗi sự kiện chưa từng có. “Đây là một ‘sự cố độc nhất’ chưa từng xảy ra với bất kỳ khách hàng nào của Google Cloud trên toàn cầu trước đây. Điều này không nên xảy ra. Google Cloud đã xác định các sự kiện dẫn đến sự gián đoạn này và thực hiện các biện pháp để đảm bảo điều này không xảy ra lần nữa", tuyên bố chung cho hay.

Rất may, UniSuper cuối cùng đã có thể khôi phục các hoạt động vì quỹ có sẵn bản sao lưu với một nhà cung cấp khác.

Mặc dù Google cho biết lỗi này chưa từng xảy ra trước đây với Cloud nhưng khả năng xảy ra trục trặc và ngừng hoạt động là nguyên nhân gây lo ngại cho các công ty và chính phủ đang chuyển ngày càng nhiều dữ liệu của họ sang các nhà cung cấp phần mềm đám mây.

Google Cloud có khoảng 60% trong số 1.000 công ty lớn nhất thế giới và 90% kỳ lân AI sáng tạo là khách hàng, công ty cho biết trong năm nay. Chưa kể, gần nửa triệu công ty trên toàn cầu sử dụng Google Cloud làm công cụ “nền tảng như một dịch vụ” hoặc công cụ giao tiếp khách hàng, bao gồm nhiều ngân hàng lớn.

Thạch Anh (Nguồn: The Guardian )

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/google-lo-tay-xoa-quy-huu-tri-3-2-trieu-ty-dong-ar871235.html