Google chờ phán quyết trong vụ kiện chống độc quyền ở Mỹ

Ngày 3-5, Tập đoàn Google và Bộ Tư pháp Mỹ đã kết thúc phần tranh luận cuối cùng liên quan đến cáo buộc công ty con của Alphabet vi phạm luật chống độc quyền ở mảng công cụ tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến.

Vụ kiện với Google được Bộ Tư pháp Mỹ khởi xướng từ năm 2020 và là vụ khởi kiện đầu tiên của cơ quan này với một hãng công nghệ, kể từ sau vụ kiện tập đoàn Microsoft hồi thập niên 1990 về độc quyền xung quanh hệ điều hành Windows. Phiên xét xử đầu tiên vụ kiện này diễn ra vào tháng 9 năm ngoái.

Theo giới chức Mỹ, cũng giống như Microsoft trước đây, Google đã củng cố thế độc tôn trên thị trường thông qua những biện pháp nhằm tạo lợi thế cạnh tranh không lành mạnh, như chi tiền cho các nền tảng hay gây sức ép với các nhà sản xuất điện thoại Android để họ phải cài đặt Google làm công cụ tìm kiếm mặc định. Phía Bộ Tư pháp Mỹ cũng lập luận rằng Google đã thao túng thị trường tìm kiếm bằng cách thay đổi trật tự kết quả nhằm tối ưu doanh thu quảng cáo…

Đứng trước các cáo buộc này, Google khẳng định rằng người dùng vẫn có nhiều sự lựa chọn về tìm kiếm từ nhiều đối thủ như Bing của Microsoft hay Amazon và việc hãng đạt lợi thế dẫn đầu đến từ khả năng cải tiến công cụ của mình nhờ dữ liệu cũng như thói quen tìm kiếm của khách hàng.

Nguồn Gia Lai: https://baogialai.com.vn/google-cho-phan-quyet-trong-vu-kien-chong-doc-quyen-o-my-post276222.html