GOI - Lực lượng đặc biệt của Hải quân Italy

Gruppo Operativo Incursori (GOI - Nhóm đột kích tác chiến) là một đơn vị đặc nhiệm tinh nhuệ cấp 1 của Hải quân Ý. GOI là một phần của COMSUBIN (Comando Raggruppamento Subacquei e Incursori 'Teseo Tesei' (Chỉ huy nhóm đột kích và thợ lặn 'Teseo Tesei').

Cơ cấu của GOI

Nguồn gốc hình thành nên GOI được bắt nguồn từ Decima Flottiglia MAS (Đội xe tấn công thứ 10 hoặc MAS 10) vốn là một hạm đội của Hải quân hoàng gia Italy trong thời Thế chiến II. Từ giữa năm 1940 đến năm 1945, trong suốt Chiến địa Địa Trung Hải, nhờ vào lòng dũng cảm và sở trường của mình mà những người lính trong đơn vị này đã khôn khéo đánh chìm 20 tàu buôn cùng 5 chiến hạm. Với Hiệp định đình chiến ra đời ngày 8/9/1943, đơn vị được chia làm 2 nhóm: Nhóm 1 gọi là Mariassalto chuyển đến Taranto; Nhóm 2 đặt trụ sở ở La Spezia. Sau chiến tranh, năm 1947, Hải quân Ý thành lập nên Maricentrosub chuyên điều phối các hoạt động cho thợ lặn và người nhái nhằm mục tiêu dọn bom mìn tại các hải cảng trên đất Ý.

Lính GOI trong một hoạt động huấn luyện.

Trong khi thực hiện những nhiệm vụ này, đơn vị ngừng việc huấn luyện, và đến năm 1952, Hải quân Ý quyết định thành lập đơn vị đột kích và thợ lặn riêng gọi là Gruppo Arditi Incursori (GOI). Ngày 15/2/1960, GOI mang cái tên hiện tại COMSUBIN. Thập niên 1970, Cơ quan Hàng không đặc biệt của Anh (SAS) đã huấn luyện cho các lính đột kích (bố ráp) mà cụ thể là những hoạt động chống khủng bố và giải cứu con tin. Kể từ đó, GOI đã tham gia nhiều nhiệm vụ khác nhau kể cả ở Ý và nước ngoài, biến họ trở thành đơn vị quân đội chống khủng bố đầu tiên ở Ý. Về cấu trúc thành lập của GOI. Nên biết rằng đơn vị ưu tú cấp 1 này có quân số dao động từ 100 đến 150 thành viên. Là một phần của COMSUBIN, nhưng hoạt động của đơn vị này lại nằm dưới Bộ Tư lệnh tác chiến đặc nhiệm chung (COFS).

COMSUBIN phụ thuộc vào tham mưu trưởng của Hải quân Ý và đặt trụ sở ở Varignano (La Spezia). Lực lượng này thực tế bao gồm 6 đơn vị, gồm: 1) GOI, đơn vị đặc nhiệm duy nhất của Hải quân Ý; 2) Gruppo Operativo Subacquei (GOS - Nhóm thợ lặn tác chiến) chuyên về lặn biển; 3) Trụ sở trung tâm (GH) chịu trách nhiệm về hành chính và hậu cần; 4) Ufficio Studi (Văn phòng nghiên cứu - SO) tham gia vào phát triển ra các thiết bị của mỗi đơn vị; 5) Gruppo Scuole (Nhóm trường học) chịu trách nhiệm huấn luyện nhân sự, phụ trách 3 đối tượng khác nhau: thợ lặn, đột kích, thuốc cao áp và dưới nước; 6) Gruppo Navale Speciale (Nhóm hải quân đặc biệt - SNG) chuyên quản lý các đơn vị của COMSUBIN như Anteo, Marino và Pedretti.

Một hộp vũ khí lính GOI sử dụng.

Cũng nên biết thêm về COFS. Bộ này chịu trách nhiệm lập kế hoạch và thực hiện các hoạt động đặc biệt, cũng như kiểm soát toàn bộ các đặc nhiệm của mỗi lực lượng vũ trang Ý, gồm: 1) Trung đoàn lính dù Alpini “Monte Cervino” số 4; 2) Trung đoàn tấn công nhảy dù “Đại tá Moschin” số 9 - một phần của Các lực lượng đặc biệt quân đội Ý; 3) Cánh đột kích số 17 - một phần của Không lực Ý; 4) Trung đoàn trinh sát mục tiêu lính dù “Folgore” số 185; 6) Nhóm đột kích tác chiến (GOI); 7) Nhóm can thiệp đặc biệt (GIS) - một phần của Cảnh binh quốc gia Ý. Cần nên biết về những trách nhiệm chính của GOI. Lực lượng này chuyên tập trung vào các hoạt động hàng hải đặc biệt. Những hoạt động này thường bao gồm hành động trực tiếp, hỗ trợ quân sự, và trinh sát đặc biệt.

Những nhiệm vụ cụ thể được giao phó cho GOI là: Tấn công tàu buôn hoặc tàu hải quân trên biển hoặc tại cảng; Các hoạt động chống khủng bố hải quân, chuyên về giải cứu con tin; Xâm nhập và ở lại lâu dài trong những khu vực thù địch để thực hiện những nhiệm vụ trinh sát; Tấn công cơ sở hạ tầng quân sự và dân sự, và những cơ cấu thiết lập trên bờ biển và hải cảng trong vòng bán kính 40km tính từ bờ biển. Ngoài ra, GOI có thể hoạt động trong thời gian ngắn và trong vòng bí mật với việc dùng các hệ thống vũ khí khác nhau. Họ chịu trách nhiệm thực hiện các hoạt động chính như bố ráp/đột kích; phá hoại; giải cứu những mục tiêu nhạy cảm; vô hiệu hóa những cơ sở hạ tầng nhạy cảm; thu thập các dữ liệu chiến thuật; phối hợp với đặc nhiệm hải ngoại trong trường hợp xảy ra khủng hoảng.

Các lính đột kích GOI trong một nhiệm vụ ở Afghanistan.

GOI được huấn luyện như thế nào?

Quá trình huấn luyện các tân binh được đứng chân trong GOI thường hết sức khắc nghiệt, chọn lọc và kỹ lưỡng. Chỉ có 10% tân binh được thực nhận giấy phép “sẵn sàng xung trận”. Bước đầu tiên là bài kiểm tra năng khiếu thường diễn ra tại trung tâm tuyển quân của Hải quân Ý ở Ancona. Sau đó, tân binh sẽ đến Varignano để vượt qua những bài kiểm tra thể lực cam go. Sau đó là bước vào giai đoạn huấn luyện thứ 2. Cụ thể là sau thành công ở những bài kiểm tra đầu tiên, các tân binh sẽ bước vào giai đoạn 2 thường kéo dài 9 tháng. Giai đoạn này sẽ bao gồm: 1) Chiến đấu mặt đất, kéo dài 12 tuần và tập trung vào hành quân, các kỹ năng bơi lội, các bài tập thể chất, xử lý vũ khí, học bản đồ và lập bản đồ; 2) Thủy chiến, kéo dài 13 tuần, tập trung vào các kỹ năng tấn công hải quân, làm việc đồng đội, kỹ năng thở, bơi sâu và dưới nước; 3) Chiến đấu đổ bộ, kéo dài 12 tuần, các tân binh học cách hoạt động ở những dạng địa hình khác nhau, xử lý chất nổ, cùng hành động trực tiếp chống lại các cơ sở thù địch.

Sau khi qua được giai đoạn 2, các tân binh sẽ bước vào giai đoạn 3. Giai đoạn cuối cùng này kéo dài 15 tuần. Trong giai đoạn đào tạo này, các tân binh sẽ buộc phải lên kế hoạch để chinh phục một loạt các nhiệm vụ khác nhau, cả trên bộ và trên biển. Kết thúc khóa huấn luyện kéo dài nguyên 1 năm, các tân binh vẫn chưa sẵn sàng để chiến đấu và họ buộc phải lấy bằng nhảy dù. Họ bước vào giai đoạn chuyên môn hóa nghiệp vụ kéo dài 8 tháng. Trong giai đoạn này, các học viên phải học cách dùng các phương tiện dưới nước, các loại xe hải quân, họ có thể cải thiện kỹ năng và đào sâu kiến thức đã lĩnh hội trong giai đoạn trước. Cuối khóa huấn luyện, tất cả các tân binh đã có thể thực hiện được những việc như: lái tàu và các phương tiện hải quân; trú đóng bí mật trong các lãnh thổ thù địch; xử lý nhiều loại vũ khí và vật liệu nổ dưới nước; tấn công tàu hải quân trong cảng và trên biển; chinh phục các vách núi; điều hướng đất liền; thang trực thăng; huấn luyện dù.

GOI bao gồm những thành viên được tuyển lựa kỹ càng qua nhiều lần sát hạch.

Và rất nên biết các trang thiết bị mà lính GOI sử dụng. Khẩu hiệu của lực lượng này là “E fluctibus irruit in hostem“ hay “từ biển xông vào đánh địch”. GOI sử dụng đa dạng vũ khí, chúng bao gồm: 1) Các loại súng trường tấn công, gồm Heckler & Koch 416 và 417, Colt M-4, Sig Sauer MCX .300; 2) Các loại súng trường bắn tỉa, gồm: Sako TRG-42 và TRG-21, Barrett M107, súng bắn tỉa chiến tranh vùng cực Bắc của hãng Accuracy International, SR-25; 3) Súng phụ và súng cầm tay, gồm: Heckler & Koch HK MP5, MP5K, và MP5SD, Heckler & Koch HK MP7, Glock 17 và 41, FN Minimi, Sig Sauer 716 và 716G2, Beretta RS202; 4) Các loại phương tiện mà GOI hay sử dụng, gồm: Unità Navale Polifunzionale ad Alta Velocità (UNPAV - tàu tuần tra lớp Cabrini); Phương tiện giao hàng đơn (SDV) được dùng để đẩy tàu ngầm; Thuyền bơm hơi Zodiac Hurricane; Iveco VM90, Land Rover Wolf và Defender dùng làm các phương tiện mặt đất.

Nhiệm vụ của GOI

Từ năm 1994, GOI được triển khai đến Rwanda, tham gia vào một nhiệm vụ tế nhị nhằm giải cứu các công dân Ý tại đất nước chìm trong nạn diệt chủng và khủng hoảng chính trị. Trong khoảng giữa năm 2001 và 2005, GOI được triển khai một phần trong Chiến dịch tự do bền vững (EFO) đến Afghanistan. Thời điểm đó, GOI hoạt động ở Khost, phía Đông Nam đất nước này. Nhiệm vụ của lực lượng này khi đó là bảo vệ và giám sát những khu vực biên giới nhằm đảm bảo an toàn cho đội quân quốc tế. Đây cũng là dịp mà lính bắn tỉa của GOI phát huy sở trường của mình, thủ tiêu các mối đe dọa tiềm tàng vào ban đêm. Vào lúc cuối nhiệm vụ, lính đột kích GOI ở trên tàu hải quân Mỹ, hoạt động cùng với Hải quân SEALs, và chú trọng vào việc đột kích các căn cứ của đối phương.

Diễn tập đổ bộ lên mục tiêu nổi.

GOI đóng quân tại Afghanistan từ năm 2005 đến năm 2016. Một phần của lực lượng này chịu sự điều động của Đặc nhiệm 45 - một đơn vị quân đội do đặc nhiệm Italy dẫn đầu có kết hợp với Lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế (ISAF). Trách nhiệm chính khi đó của họ là huấn luyện các lực lượng Afghanistan, giải cứu con tin, tiến hành trinh sát mật, thu thập tình báo và truy bắt địch. Kể từ năm 2016, GOI cũng hoạt động theo đề nghị của Agenzia Informazioni e Sicurezza Esterna (AISE - Cục An ninh và tình báo bên ngoài). Cách hoạt động tình báo này rất giống với MI6 hoặc Các đơn vị nhiệm vụ đặc biệt Mỹ của JSOC có liên kết với CIA. Ngoài ra, GOI còn tham gia vào vài hoạt động quốc tế bao gồm ở Mali. Năm 2020, GOI gia nhập Đặc nhiệm Takuba cùng với các lực lượng đặc nhiệm khác của Ý, bao gồm Trung đoàn tấn công dù “Đại tá Moschin” số 9 và Cánh đột kích số 17.

Văn Chương (Tổng hợp)

Nguồn ANTG: https://antg.cand.com.vn/ho-so-mat/goi-luc-luong-dac-biet-cua-hai-quan-italy-i719435/