Giá vàng hôm nay 5/5/2024, Giá vàng SJC cao chót vót, một mình một chợ, thị trường thế giới thấm mệt, quý kim sẽ vượt qua cơn bão?

Giá vàng hôm nay 5/5/2024, giá vàng SJC tăng mạnh, đạt mốc cao kỷ lục mới. Thế giới giảm nhiệt. Trong một thị trường mệt mỏi, xuất hiện tình trạng bán ra chốt lời. Nhiều ngân hàng lớn tiếp tục mua vào. Nhận định giá quý kim có thể lên tới 2.700 USD/ounce.

BẢNG CẬP NHẬT TRỰC TIẾP GIÁ VÀNG HÔM NAY 5/5TỶ GIÁ HÔM NAY 5/5

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 5/5/2024

Giá vàng trong nước tuần qua biến động rất mạnh, có thời điểm đạt mốc cao nhất mọi thời đại.

Sáng đầu tuần 29/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 83 - 85,22 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 73,8 -75,6 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Sau thông tin Cục Dữ trữ liên bang Mỹ (Fed) công bố giữ nguyên lãi suất, giá vàng trong nước sáng 2/5 giảm ngược chiều so với giá vàng thế giới. Cụ thể, tại thời điểm 9h, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 83 - 84,72 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra), giảm 500 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên 1/5.

Phiên chiều 3/5, giá vàng miếng SJC tăng thêm 600.000 đồng/lượng so với chốt phiên 2/5, đạt quanh mức 85,8 triệu đồng/lượng chiều bán ra. Đây là mức đỉnh mới của thương hiệu vàng miếng SJC so với mức 85,52 triệu đồng/lượng chiều bán ra đạt được ngày 15/4.

Cụ thể, tại thời điểm 14h30’ ngày 3/5, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 83,5 - 85,8 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra), tăng 600 nghìn đồng ở chiều mua vào và tăng 700 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên 2/5.

Sau khi tăng lên đỉnh điểm vào ngày 3/5, giá vàng sáng cuối tuần 4/5 biến động nhẹ và chạm mốc 86 triệu đồng/lượng chiều bán ra. Cụ thể, tại thời điểm 9h, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 83,5 - 85,9 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra), giữ nguyên mức giá niêm yết ở chiều mua vào và tăng 100 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên 3/5.

Như vậy, so với phiên đầu tuần 29/4 (83 - 85,22 triệu đồng/lượng), giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết tăng 500 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 680 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra.

Giá vàng hôm nay 5/5/2024, Giá vàng SJC cao chót vót, một mình một chợ, thị trường thế giới thấm mệt, quý kim sẽ vượt qua cơn bão? (Nguồn: Kitco News)

Ghi nhận của Báo Thế giới & Việt Nam, lúc 16h ngày 4/5 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới tại goldprice.org ở mức 2.302,57 USD/ounce, giảm 1,29 USD/ounce so với phiên giao dịch trước đó.

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên 4/5:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết tại 83,5 – 85,9 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết tại: 83,5 – 85,7 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 83,5 – 85,9 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Vàng bạc Phú Quý niêm yết tại 83,6 – 85,9 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 83,6 – 85,8 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 73,62 – 75,22 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 72,95 – 74,95 triệu đồng/lượng.

Quy đổi theo giá USD tại Vietcombank ngày 4/5, 1 USD = 25.457 VND, giá vàng thế giới tương đương 70,62 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC bán ra 13,28 triệu đồng/lượng.

Vàng sẽ vượt qua cơn bão này khi các nhà đầu tư bán ra

Thị trường vàng thế giới trồi sụt thất thường trong tuần giao dịch vừa qua, khi sự chú ý dồn vào báo cáo việc làm tháng 4 của Mỹ, manh mối quan trọng để định hướng lộ trình lãi suất của Fed.

Giá vàng thế giới giảm xuống mức thấp nhất trong một tháng vào phiên giao dịch cuối tuần (ngày 3/5), |cho thấy sự điều chỉnh của thị trường sau đà tăng mạnh mẽ của tháng trước, khi các nhà đầu tư chốt lời và rủi ro địa chính trị giảm bớt.

Cụ thể, kết thúc phiên này, giá vàng giao ngay giảm 0,05% xuống 2.302,09 USD/ounce, hướng đến tuần giảm thứ hai liên tiếp, với mức giảm 1,8%. Trong khi đó, giá vàng giao kỳ hạn của Mỹ tăng nhẹ lên 2.311,10 USD/ounce.

Giá vàng thế giới sẽ vượt qua cơn bão khi các nhà đầu tư bán ra sau đợt phục hồi. Thị trường lao động Mỹ đã thách thức mọi kỳ vọng vào năm 2024, nhưng tâm lý đã bắt đầu thay đổi khi kết thúc 5 tháng hoạt động vượt trội liên tiếp.

Bước vào cuối tuần, thị trường tiếp tục đón nhận những con số bảng lương phi nông nghiệp đáng thất vọng. Theo Cục Thống kê Lao động, nền kinh tế Mỹ đã tạo ra 175.000 việc làm trong tháng trước. Con số hàng tháng không đạt kỳ vọng khi các nhà kinh tế dự đoán mức tăng việc làm là 238.000.

Đồng thời, tỷ lệ thất nghiệp tăng cao và tiền lương không tăng nhiều như mong đợi.

Đây ban đầu là tin tốt cho thị trường vàng và giá đã tăng vọt trong thời gian ngắn; tuy nhiên, trong một thị trường mệt mỏi, nhiều nhà giao dịch đã lợi dụng đà tăng để bán. Thị trường vàng đã cố gắng duy trì mức hỗ trợ trên 2.300 USD/ounce nhưng kết thúc tuần với mức giảm khoảng 1%.

Sau đợt tăng mạnh hơn 400 USD, thị trường vàng tiếp tục củng cố và có xu hướng giảm khi tâm lý bình thường hóa. Trọng tâm một lần nữa chuyển sang chính sách tiền tệ và lãi suất của Fed.

Trước số liệu việc làm công bố hôm 3/5, Fed đã dội một gáo nước lạnh vào kỳ vọng rằng cơ quan này sẽ bắt đầu chu kỳ nới lỏng vào mùa Hè tới. Ngân hàng trung ương giữ nguyên lãi suất và ghi nhận thiếu tiến bộ trong việc đưa lạm phát xuống mục tiêu 2%.

Dữ liệu việc làm mới nhất sẽ mang lại cho Fed cảm giác rằng thị trường lao động đang hạ nhiệt, giảm bớt áp lực lạm phát, nhưng nó sẽ không thúc đẩy họ hành động sớm. Điều này sẽ hạn chế đà tăng của vàng trong thời gian tới.

Tuy nhiên, giai đoạn củng cố này không tệ; việc thiết lập lại thị trường sẽ cho phép các nhà đầu tư thiết lập các vị thế chiến thuật mà không cần phải theo đuổi thị trường.

Trong khi giá vàng có khả năng giảm thấp hơn khi Fed duy trì chính sách tiền tệ hạn chế, thị trường sẽ không sụp đổ hoàn toàn. Ngân hàng trung ương Mỹ có thể không ôn hòa, nhưng chắc chắn không phải là diều hâu.

Sau quyết định này, Chủ tịch Fed Powell đã nhiều lần nói rõ trong cuộc họp báo rằng cơ quan này không có ý định tăng lãi suất.

Các nhà phân tích lưu ý rằng điều này đặt ra giới hạn cho lãi suất trái phiếu và mức sàn cho vàng.

Đồng thời, các yếu tố đẩy giá vàng lên mức cao kỷ lục bất chấp lập trường hiện tại của Fed vẫn còn nguyên. Đặc biệt, các ngân hàng trung ương dự kiến sẽ duy trì nhu cầu vàng của họ.

Hội đồng Vàng Thế giới đã công bố báo cáo Xu hướng Nhu cầu Vàng quý đầu tiên và cho biết ngân hàng trung ương đã mua 290 tấn vàng trong ba tháng đầu năm, mức khởi đầu mạnh nhất trong lịch sử.

Juan Carlos Artigas, Giám đốc Nghiên cứu Toàn cầu của WGC, cho biết: “Vàng đã được chứng minh là một công cụ đa dạng hóa rất mạnh mẽ và đó là một trong những lý do chínhd để các ngân hàng trung ương nắm giữ”.

Nhiều ngân hàng lớn đã bác bỏ sự điều chỉnh hiện tại của vàng và tiếp tục nhận thấy giá kim loại quý cao hơn trong năm nay. Goldman Sachs đã bác bỏ mức lãi suất cao hơn của Fed khi họ thấy giá sẽ tăng lên 2.700 USD/ounce vào cuối năm nay.

Nicholas Snowdon, Giám đốc Nghiên cứu Kim loại tại Goldman, cho biết trong một bài bình luận được công bố trước quyết định Fed: “Chúng tôi đang chứng kiến nhu cầu tăng vọt từ các ngân hàng trung ương tại các thị trường mới nổi và từ các nhà đầu tư bán lẻ châu Á… Chúng tôi nghĩ rằng đây là những động lực dài hạn sẽ giữ giá vàng vững chắc. Vì vậy, ngay cả khi lãi suất vẫn ở mức cao, chúng tôi kỳ vọng giá vàng sẽ tiếp tục có đà tăng”.

(theo Kitco News)

Hải An

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/gia-vang-hom-nay-552024-gia-vang-sjc-cao-chot-vot-mot-minh-mot-cho-thi-truong-the-gioi-tham-met-quy-kim-se-vuot-qua-con-bao-270121.html