Giá vàng hôm nay (18/5): Thị trường thế giới bất ngờ tăng mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (18/5) tăng mạnh và ghi nhận tuần tăng thứ 2 liên tiếp trong bối cảnh thị trường kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm cắt giảm lãi suất.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 18/5, theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay đứng ở mức 2414,7 USD/ounce, tăng 35,23 USD so với cùng thời điểm ngày 17/5.

Quy theo giá USD ngân hàng, chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới giao ngay có giá 70,33 triệu đồng/lượng, thấp hơn khoảng 17,17 triệu đồng/lượng so với giá vàng SJC trong nước.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 7/2024 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 2432,2 USD/ounce, tăng 35,8 USD trong phiên và tăng 40,4 USD so với cùng thời điểm ngày 17/5.

Giá vàng thế giới hôm nay (18/5) tăng mạnh và ghi nhận tuần tăng thứ 2 liên tiếp trong bối cảnh thị trường kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm cắt giảm lãi suất.

Chuyên gia phân tích thị trường Frank Watson của Kinesis Money cho rằng, các dấu hiệu gần đây cho thấy lạm phát có thể đang hạ nhiệt và điều này làm tăng triển vọng Fed sẽ sớm tiến hành nới lỏng chính sách tiền tệ trong những tháng tới, từ đó hỗ trợ giá vàng.

Dữ liệu hôm thứ Tư (15/5) cho thấy chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ tăng ít hơn dự kiến trong tháng 4, làm tăng kỳ vọng về lãi suất thấp hơn. Tim Snyder, chuyên gia kinh tế tại Matador Economics cho biết: “Giá tiêu dùng không tệ như mong đợi và nó đã mang lại cho nền kinh tế Mỹ một chút động lực".

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4 của khu vực đồng Euro cũng được báo cáo tăng 2,4% so với cùng kỳ năm ngoái, phù hợp với kỳ vọng của thị trường.

Chính phủ Trung Quốc đã công bố các biện pháp nhằm thúc đẩy việc niêm yết lĩnh vực bất động sản, bao gồm cơ chế cho vay lại trị giá 300 tỷ nhân dân tệ dành cho nhà ở giá rẻ. Cổ phiếu bất động sản Trung Quốc tăng mạnh sau thông tin này. Trung Quốc cũng nhận được một số tin tức kinh tế lạc quan khi sản lượng công nghiệp tháng 4 của nước này tăng 6,7% so với cùng kỳ năm ngoái, tốt hơn kỳ vọng của thị trường.

Sean Lusk, đồng Giám đốc phòng ngừa rủi ro thương mại tại Walsh Trading nhận định rằng sự kết hợp giữa lạm phát cao, phát hành nợ lớn và việc ngân hàng trung ương Mỹ in tiền quá nhanh đang đẩy những người tham gia thị trường phải mua kim loại quý và các hàng hóa khác như một tài sản trú ẩn an toàn.

Các chuyên gia Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) dự báo giá vàng sẽ tiếp tục tăng nhờ được thúc đẩy bởi nhu cầu trú ẩn an toàn do lo ngại căng thẳng địa chính trị và nhu cầu mạnh mẽ từ các thị trường mới nổi. WGC kỳ vọng vàng sẽ tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giám đốc điều hành Julia Khandoshko của công ty môi giới Mind Money cho rằng, nếu Fed có động thái cắt giảm lãi suất hoặc có kế hoạch cắt giảm lãi suất rõ ràng trong thời gian tới sẽ giúp hỗ trợ đà tăng của vàng. Bên cạnh đó, khi rủi ro địa chính trị gia tăng, nhu cầu tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn mạnh lên sẽ đẩy giá vàng tăng cao.

Adam Button, người đứng đầu chiến lược tiền tệ tại Forexlive.com cho biết dữ liệu gần đây cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ và phần lớn Trung Đông đang mua vàng thỏi.

Ở một diễn biến khác, hỏa hoạn đã bùng phát tại nhà máy lọc dầu Tuapse của Nga trong đêm qua sau làn sóng tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine. Mức độ thiệt hại hiện vẫn chưa rõ ràng.

Tại thị trường trong nước, ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 18/5, giá vàng SJC trong nước được niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 87,5-90 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), tăng 100.000 đồng ở cả chiều mua và ở chiều bán so với cùng thời điểm ngày 17/5.

Tại DOJI, giá vàng niêm yết tại Hà Nội ở mức 87,4-89,5 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giữ nguyên ở cả chiều mua và ở chiều bán so với cùng thời điểm ngày 17/5.

Trong khi tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 87,45-89,5 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giữ nguyên ở chiều mua và tăng 100.000 đồng ở chiều bán so với cùng thời điểm ngày 17/5.

Minh Đức

Nguồn PetroTimes: https://petrotimes.vn/gia-vang-hom-nay-185-thi-truong-the-gioi-bat-ngo-tang-manh-711386.html