Giá vàng hôm nay 14/7: Vàng thế giới tiến gần mức cao nhất trong vòng một tháng do đồng USD suy yếu

Giá vàng thế giới dao động gần mức cao nhất trong 1 tháng vào thứ Năm. Do báo cáo lạm phát thuần túy của Mỹ khiến thị trường nghĩ rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sắp hoàn thành việc tăng lãi suất.

Vàng thế giới đã "thẳng tiến" lên mức cao nhất trong gần một tháng, nhờ đồng USD suy yếu.

Vàng thế giới đã "thẳng tiến" lên mức cao nhất trong gần một tháng, nhờ đồng USD suy yếu.

Giá vàng thế giới

Giá vàng thế giới tiếp đà tăng với vàng giao ngay tăng 3,5 USD lên mức 1.960 USD/ounce. Vàng tương lai tháng 8 giao dịch lần cuối ở mức 1.963,8 USD/ounce, tăng 1,8 USD so với rạng sáng ngày trước đó.

Dữ liệu vào thứ Năm cho thấy giá sản xuất của Mỹ hầu như không tăng trong tháng 6, cung cấp thêm bằng chứng cho thấy nền kinh tế đã bước vào giai đoạn giảm phát. Điều này xảy ra một ngày sau khi dữ liệu cho thấy giá tiêu dùng của Mỹ tăng khiêm tốn trong tháng 6, ghi nhận mức tăng hàng năm thấp nhất trong hơn hai năm.

Bộ Lao động Mỹ cho biết Chỉ số giá sản xuất (PPI) của họ đã tăng 0,1% trong tháng trước sau khi điều chỉnh giảm 0,4% trong tháng Năm. Theo dự báo đồng thuận, dữ liệu mát hơn dự kiến, với các nhà kinh tế đang tìm kiếm mức tăng 0,2%. Trong 12 tháng qua, lạm phát bán buôn tăng 0,1%, báo cáo cho biết, giảm so với mức tăng 1,1% của tháng Năm.

Trong khi đó, loại bỏ giá năng lượng và lương thực dễ bay hơi, dữ liệu cho thấy lạm phát cơ bản đã tăng 0,1% trong tháng trước và cũng yếu hơn dự kiến. Dự báo đồng thuận đang tìm kiếm mức tăng 0,2%.

Bộ Lao động Mỹ cũng cho biết, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần đã giảm 12.000 xuống còn 237.000, giảm so với ước tính sửa đổi của tuần trước là 249.000 đơn. Dữ liệu thị trường lao động mới nhất đánh bại đáng kể kỳ vọng. Theo dự báo đồng thuận, các nhà kinh tế kỳ vọng số đơn xin trợ cấp thất nghiệp sẽ tăng với tốc độ nhanh hơn lên 251.000 đơn.

Nhà phân tích Nigel Green của deVere Group cho biết: “Mỹ hiện có khả năng thực hiện một cú “hạ cánh mềm” hoàn hảo, với việc nền kinh tế lớn nhất thế giới tránh được suy thoái khi dữ liệu lạm phát mới nhất thấp hơn dự kiến. Dữ liệu CPI của Mỹ làm tăng hy vọng rằng Fed sẽ có thể giảm lạm phát mà không khiến nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái.

Như dữ liệu cho thấy, cuộc chiến chống tăng giá đang giành chiến thắng, có nghĩa là áp lực đối với các đợt tăng lãi suất trong tương lai của Fed đã giảm bớt. Lạm phát hạ nhiệt và thị trường lao động mạnh mẽ và kiên cường cho thấy rằng sẽ không có suy thoái kinh tế xảy ra vào năm 2023.” Đó là một kịch bản tăng giá cho thị trường hàng hóa, cho thấy nhu cầu tốt hơn trong những tháng tới.

Sau dữ liệu của ngày thứ Năm, chúng tôi đã chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ trên thị trường vàng. Phillip Streible, giám đốc chiến lược thị trường tại Blue Line Futures ở Chicago cho biết: “Vàng có cơ hội tốt nếu nó có thể nhận được một chất xúc tác khác để đẩy lên mốc 2.000 USD, nhưng chúng ta đang vượt qua rất nhiều điểm kháng cự khác nhau”.

Giá vàng trong nước

Chốt phiên giao dịch ngày 13/7, giá vàng trong nước tăng với mức tăng cao nhất là 150.000 đồng/lượng, cụ thể:

Giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang mua vào mức 66,75 triệu đồng/lượng và bán ra mức 67,37 triệu đồng/lượng. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự như ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng.

Giá vàng thương hiệu DOJI tại khu vực Hà Nội đang niêm yết ở mức 66,70 triệu đồng/lượng mua vào và 67,35 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng thương hiệu này đang mua vào bán ra ở mức 66,65 -67,20 triệu đồng/lượng.

Giá vàng Phú Quý SJC đang niêm yết mức 66,45 triệu đồng/lượng mua vào và 67,05 triệu đồng/lượng bán ra. Vàng PNJ đang mua vào ở mức 66,75 triệu đồng/lượng và bán ra mức 67,30 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 66,77 - 67,33 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 56,11 - 56,96 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 55,50 - 56,70 triệu đồng/lượng.

Nguyễn Đăng

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/gia-vang-hom-nay-147-vang-the-gioi-tien-gan-muc-cao-nhat-trong-vong-mot-thang-do-dong-usd-suy-yeu-344148.html