Giá vàng hôm nay 1/5/2024: Giá vàng trong nước khó duy trì ở mức thấp, thế giới 'lao dốc không phanh', đây vẫn là kênh đầu tư tốt nhất lúc này?

Giá vàng hôm nay 1/5/2024: Khả năng giá vàng miếng SJC sẽ tái chiếm đỉnh cũ 85,5 triệu đồng? Thị trường thế giới dù giảm trong ngắn hạn, những vẫn có đầy đủ yếu tố thuyết phục rằng - giá vàng sẽ được thúc đẩy để phá kỷ lục.

BẢNG CẬP NHẬT TRỰC TIẾP GIÁ VÀNG HÔM NAY 1/5TỶ GIÁ HÔM NAY 1/5

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 1/5/2024

Giá vàng trong nước tạm "nghỉ ngơi" trong đợt nghỉ lễ kéo dài 5 ngày, từ 27/4 đến hết ngày 1/5.

Trong thời gian nghỉ lễ, giá vàng ít dao động trên các sàn giao dịch (ít tăng giảm ở cả hai chiều mua vào và bán). Giá vàng miếng SJC quanh ngưỡng 83,0 - 85,2 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá mua - bán vàng ở mức 2,2 triệu đồng/lượng.

So với mức giá thấp nhất trong tuần là gần 82,2 triệu đồng/lượng (bán ra) trong ngày 23/4 thì giá vàng SJC đã đảo chiều, bật tăng trở lại và đạt mức cao nhất khoảng 85,2 triệu đồng/lượng vào sáng 27/4, sau đó giảm nhẹ và giữ quanh mức 83 triệu đồng/lượng (mua vào) và 85 triệu đồng/lượng (bán ra) cho đến thời điểm này.

Thị trường trong nước, 2 trong 3 phiên đấu thầu vàng miếng do NHNN tổ chức đều bị đánh giá là không thành công trước những phản ứng còn dè dặt và thận trọng của giới kinh doanh đã khiến giá vàng không duy trì được ở mức thấp lâu như kỳ vọng. Tuy nhiên, cho dù hai phiên đấu giá ngày 22 và 25/4 đều buộc phải hủy do có quá ít thành viên đăng ký dự thầu, song ít nhiều "kìm" nhẹ được xu hướng thị trường bán ra hoặc mua vào ồ ạt hoặc cơn sốt nóng - lạnh bất thường khi thị trường vàng thế giới có biến.

Giới phân tích cho rằng, dù sao thì việc "tung" vàng ra thị trường để đấu thầu nhằm ổn định thị trường cũng có ít nhiều tín hiệu và phản ứng tích cực đối với tâm lý người mua.

Giá vàng nhẫn, giá vàng trang sức 9999 duy trì ở ngưỡng cao, quanh mức 74,5 - 76,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Các doanh nghiệp kinh doanh cho biết, hiện đa phần khách đến mua nhiều hơn so với khách tới bán. Trong bối cảnh tình hình kinh tế cả trong và ngoài nước đều có rất nhiều ẩn số, nhiều người chọn vàng làm kênh đầu tư khi khoản tiền tiết kiệm đáo hạn. Nhẫn tròn trơn vẫn là mặt hàng được khách chọn mua nhiều nhất trong những ngày vừa qua dẫn đến tình trạng “cháy hàng”.

Trong xu hướng chung này, dự báo trong trường hợp giá vàng thế giới tiếp tục đi lên, khả năng vàng miếng SJC sẽ tái chiếm đỉnh cũ 85,5 triệu đồng là không hề khó, thậm chí còn có thể thiết lập kỷ lục giá mới. Giới đầu tư bán lẻ vẫn duy trì kỳ vọng giá vàng còn tăng kể cả là ở thị trường trong nước lẫn thế giới.

Giá vàng thế giới giằng co tăng giảm ở ngưỡng giá cao.

Ghi nhận của TG&VN vào 21h00 ngày 30/4 (giờ Hà Nội), trên sàn Kitco, giá vàng thế giới tăng một mạch 0,3% rồi lại giảm tới 31,6 USD trong 1 phiên, hiện giao dịch tại2.303,70 - 2.304,70 USD/ounce.

Thị trường vàng đang một lúc chịu hai tác động tăng - giảm. Đồng USD giảm 0,3% so với các đồng tiền khác, giúp vàng trở nên hấp dẫn hơn đối với những người mua bằng các loại tiền tệ khác.

Trong khi đó, các thị trường đang dự báo rằng, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) không nên vội vàng giảm lãi suất trước những dấu hiệu lạm phát dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Ngân hàng trung ương dự kiến sẽ giữ lãi suất chuẩn ổn định ở mức 5,25 - 5,5% tại cuối cuộc họp vào thứ Tư (1/5). Lãi suất cao làm giảm sức hấp dẫn của việc nắm giữ vàng, vốn là tài sản có lãi suất bằng 0.

Tâm điểm thị trường lúc này chuyển hướng sang cuộc họp chính sách của Fed trong hai ngày (30/4 - 1/5) và dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp Mỹ trong tuần này, để có thêm manh mối về các dự báo hạ lãi suất của Fed. Theo công cụ FedWatch của CME, có đến 94,6% khả năng Fed sẽ duy trì lãi suất hiện tại và chỉ có 5,4% xác suất Fed sẽ cắt giảm lãi suất.

Giá vàng hôm nay 1/5/2024: Giá vàng trong nước khó duy trì ở mức thấp, đây vẫn là kênh đầu tư tốt nhất lúc này? sự khởi đầu khó tốt hơn của kim loại quý trong 8 năm. (Nguồn: Bloomberg)

Tổng hợp giá vàng miếng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên giao dịch tuần qua (ngày 30/4):

Tập đoàn VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại: 83,00 - 85,20 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 82,60 - 84,80 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 83,00 - 85,20 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn DOji niêm yết tại 82,60 - 84,80 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn VBĐQ Phú Quý niêm yết tại: 82,90 - 84,90 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 82,65 - 84,90 triệu đồng/lượng.

Sức mua kỷ lục vẫn thống trị thị trường

Tuy giá vàng đã giảm 2,2% vào tuần trước, trong bối cảnh căng thẳng ở Trung Đông hạ nhiệt và kỳ vọng về việc Mỹ hạ lãi suất sớm trong năm nay đang giảm dần. Nhưng các nhà phân tích vẫn có những lý do để nâng dự báo giá vàng năm 2024, với kỳ vọng căng thẳng địa chính trị đeo bám sẽ là nguyên nhân thuyết phục các nhà đầu tư tìm nơi đầu tư ở các tài sản trú ẩn an toàn và tiếp tục thúc đẩy giá phá kỷ lục.

Theo số liệu của Hội đồng Vàng thế giới (WGC), thị trường vàng chứng kiến khởi đầu tốt nhất trong 8 năm (kể từ năm 2016) khi nhu cầu mạnh mẽ của châu Á và sức mua kỷ lục của ngân hàng trung ương thống trị thị trường trong cả Quý 1/2024.

Trong công bố báo cáo Xu hướng mới nhất của WGC, nhu cầu vàng vật chất quý đầu tiên của năm 2024 đã tăng lên 1.238 tấn, tăng 3% so với quý đầu tiên năm 2023 (loại trừ thị trường OTC).

Nhu cầu mua vàng mạnh mẽ của châu Á và sức mua kỷ lục của ngân hàng trung ương thống trị thị trường trong cả Quý 1/2024. (Nguồn: Kitco)

Chuyên gia Juan Carlos Artigas, Trưởng bộ phận Nghiên cứu toàn cầu của WGC, cho biết mặc dù thị trường OTC có thể khá mờ mịt, nhưng dữ liệu hiện tại cho thấy, rõ ràng rằng nhu cầu mạnh mẽ tiếp tục đến từ người tiêu dùng châu Á, dẫn đầu là các nhà đầu tư Trung Quốc.

Các chuyên gia chỉ ra rằng, nhu cầu của châu Á đã tác động đến tất cả các khía cạnh của thị trường vàng, từ nhu cầu trang sức đến dòng vốn đầu tư vào các quỹ giao dịch trao đổi và cho đến thị trường OTC. Đặc biệt, các nhà đầu tư Trung Quốc vẫn tập trung nhiều vào vàng và đang cố gắng đạt được bất kỳ hình thức đầu tư nào. Và trong bối cảnh hiện tại, thị trường còn lâu mới bão hòa, mà vẫn còn dư địa để phát triển.

Một yếu tố quan trọng khác đã tạo tăng trưởng cho giá vàng là nhu cầu của ngân hàng trung ương. Các chuyên gia của WGC cho biết, nhu cầu ròng của ngân hàng trung ương đạt tổng cộng 290 tấn trong quý đầu tiên – mức khởi đầu mạnh nhất trong lịch sử bất kỳ năm nào.

Trong khi nhu cầu bán lẻ và đầu tư có thể nhạy cảm hơn với giá vàng cao, nhưng các chuyên gia cho rằng, giá không phải là yếu tố chính đối với các ngân hàng trung ương khi họ tiếp tục đa dạng hóa dự trữ ngoại hối của mình. Vàng đã được chứng minh là một công cụ đa dạng hóa rất mạnh mẽ và đó là một trong những lý do chính mà chính các ngân hàng trung ương coi đó là lý do để nắm giữ nó.

Dù các nhà đầu tư nói chung chỉ mới bắt đầu chú ý đến nhu cầu của ngân hàng trung ương, nhưng thực tế, xu hướng này đã tồn tại hơn một thập kỷ. Và cũng chưa hề có dấu hiệu nào cho thấy, nhu cầu của các ngân hàng trung ương đã được đáp ứng.

(theo Kitco News)

Minh Anh

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/gia-vang-hom-nay-152024-gia-vang-trong-nuoc-kho-duy-tri-o-muc-thap-the-gioi-lao-doc-khong-phanh-day-van-la-kenh-dau-tu-tot-nhat-luc-nay-269612.html