Giá vàng giảm sốc, mỗi lượng vàng SJC 'rơi' gần 5 triệu đồng

Phiên sáng nay (13/5), giá vàng SJC được doanh nghiệp điều chỉnh giảm mạnh, mỗi lượng vàng mà người dân bán ra giảm gần 5 triệu đồng.

Theo báo giá của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn, giá vàng SJC hiện giao dịch ở mức 85,5 triệu đồng/lượng (mua vào) - 88,5 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm mạnh mỗi chiều 4,6 triệu đồng/lượng và 3,9 triệu đồng/lượng so với đỉnh giá ngày 10/5.

Cùng với đó, giá vàng nhẫn tròn trơn cũng giảm mạnh xuống mức 74,85 triệu đồng/lượng - 76,65 triệu đồng/lượng.

Tương tự, giá vàng miếng được DOJI niêm yết phiên sáng nay ở mức 88,5 triệu đồng/lượng - 87,5 triệu đồng/lượng; giá vàng tại Bảo Tín Minh Châu ở mức 87 triệu đồng/lượng - 89,2 triệu đồng/lượng…

Tuần qua, giá vàng đã xô đổ kỷ lục mọi thời đại khi tăng lên mức 92,4 triệu đồng/lượng vào chiều 10/5. Trong khi nhiều người dân đem tiền đi mua vàng giữa đỉnh giá thì cũng có nhiều nhà vàng từ chối vàng người dân bán ra.

Phiên sáng nay (13/5), giá vàng SJC được doanh nghiệp điều chỉnh giảm mạnh, mỗi một lượng vàng mà người dân bán ra giảm gần 5 triệu đồng (ảnh minh họa).

Trên thế giới, căng thẳng địa chính trị gia tăng ở Trung Đông đã thúc đẩy đà tăng của giá vàng lên gần 2.360 USD/ounce. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI), Chỉ số giá sản xuất (PPI) và Doanh số bán lẻ của Mỹ sắp được công bố và có thể đưa ra một số gợi ý về triển vọng kinh tế và quỹ đạo lạm phát.

Tuần qua, một số quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã đưa ra thông điệp diều hâu. Trong đó, Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic phát biểu bà không mong đợi việc Fed cắt giảm lãi suất vào năm 2024 là phù hợp, với lý do lạm phát vẫn tăng cao trong vài tháng đầu năm.

Tâm lý người tiêu dùng Mỹ trong tháng 5 đã giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong 6 tháng, trong bối cảnh lạm phát cao dai dẳng. Chỉ số lạm phát CPI của Mỹ trong tháng 4 dự kiến sẽ giảm xuống 3,4% YoY trong tháng 4 từ mức 3,5% trước đó. Dữ liệu nóng hơn dự kiến có thể làm giảm hy vọng cắt giảm lãi suất của Mỹ và kéo giá vàng xuống thấp hơn.

Ngoài ra, việc quân đội Israel tuyên bố họ đã tiến hành các hoạt động quân sự ở phía bắc Gaza trong đêm và "các hoạt động chính xác" nhằm vào phía đông, gần biên giới Rafah, cũng như ở khu phố Zeitoun, trung tâm Gaza. Rafah đã có những đòn phản công đầu tiên trước sự tấn công của Israel.

Căng thẳng địa chính trị đang diễn ra ở Trung Đông đã góp phần tác động khiến giá vàng, một tài sản trú ẩn an toàn truyền thống tăng lên.

Ở trong nước, sau một tuần đỉnh điểm “cơn điên loạn” của giá vàng, Chính phủ đã yêu cầu thực hiện ngay việc thanh kiểm tra chuyên ngành thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng.

Ngày 12/5, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã làm việc với UBND TPHCM triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về công tác phối hợp quản lý thị trường vàng. Để tăng cường hiệu quả các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới, tại cuộc họp lãnh đạo NHNN và UBND TPHCM thống nhất một số nội dung sau: Phối hợp với NHNN và các cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện ngay các biện pháp, công cụ theo quy định pháp luật, nhất là Nghị định 24 để quản lý, điều hành chặt chẽ, hiệu quả thị trường vàng, không để xảy ra tình trạng trục lợi, đầu cơ, thao túng, đẩy giá…

Đặc biệt đối với Công ty TNHH MTV VBĐQ Sài Gòn - SJC, lãnh đạo UBND TP HCM chỉ đạo tiếp tục thực hiện ngay công tác bình ổn thị trường, thực hiện nhiệm vụ chính trị để ổn định thị trường vàng; Phối hợp, thực hiện chỉ đạo của các cơ quan chức năng có giải pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn thị trường vàng; Thực hiện nghiêm quy định về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, chế độ chứng từ, hóa đơn điện tử, báo cáo phòng chống rửa tiền, thống kê các giao dịch mua, bán vàng.

NHNN sẽ tiếp tục tổ chức các phiên đấu thầu bán vàng miếng cung ứng ra thị trường với khối lượng và tần suất phù hợp với nhu cầu thị trường. Trước tình hình biến động giá vàng của thị trường vàng quốc tế và động thái điều hành, kiểm soát thị trường vàng trong thời gian tới, NHNN lưu ý người dân cần thận trọng khi tham gia giao dịch vàng để giảm thiểu rủi ro.

An Hạ

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/gia-vang-giam-soc-moi-luong-vang-sjc-roi-gan-5-trieu-dong-post295222.html