Gần 1.600 người Việt cùng thi tìm hiểu pháp luật Nhật Bản

Chiều 28/4, Lễ trao giải cuộc thi 'Tìm hiểu pháp luật Nhật Bản' đã được tổ chức tại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.

Cuộc thi do Tổ chức Giao lưu quốc tế Việt Nam-Nhật Bản (FAVIJA) và Kênh truyền thông người Việt tại Nhật (Honto TV) phối hợp tổ chức dưới sự bảo trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản và Sở cảnh sát Tokyo.

Quang cảnh buổi lễ. (Nguồn: FAVIJA)

Cuộc thi trải qua hai phần thi, thi trắc nghiệm và trả lời câu hỏi bằng hình thức dự thi online diễn ra từ cuối tháng 2 đến hết ngày 10/4 vừa qua.

Có khoảng gần 1.600 thí sinh là kiều bào Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại khắp các tỉnh thành của Nhật Bản tham gia từ vòng loại, Ban tổ chức đã chọn ra 30 thí sinh có bài dự thi xuất sắc nhất để tham dự vòng chung kết.

Bộ đề thi xoay quanh các chủ đề đời sống thường ngày như trộm cắp, nông sản, luật cư trú, vũ khí, tài khoản ngân hàng, điện thoại, làm thêm, cho thuê nhà trọ, chuyển tiền tay ba, luật bản quyền, tội lừa đảo, luật giao thông, phòng tránh trú nạn, cờ bạc, sàm sỡ…

Các thí sinh đã thể hiện sự hiểu biết của mình về pháp luật Nhật Bản thông qua sự tìm tòi học hỏi, kinh nghiệm và những trải nghiệm thực tế khi sinh sống tại nơi đây.

Với sự tham gia của Sở cảnh sát Tokyo và Hiệp hội luật sư hành chính Tokyo dưới vai trò cố vấn, bổ trợ thông tin về pháp luật, cuộc thi đã đem lại sự hứng khởi và tích cực từ cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản.

Đồng thời, qua cuộc thi, những kiến thức về pháp luật Nhật Bản đã được lan tỏa và củng cố trong cộng đồng người Việt, đóng góp vào việc nâng cao hiểu biết về luật pháp và sự phát triển của cộng đồng.

Kết quả, giải Nhất đã thuộc về thí sinh Nguyễn Doãn Dũng, giải Nhì là thí sinh Nguyễn Chúc Linh và giải Ba thuộc về thí sinh Lê Mạnh Hùng.

Ban tổ chức cũng trao 10 giải khuyến khích cho các bài dự thi có phần dự thi xuất sắc trong số 30 thí sinh lọt vào vòng chung kết.

Đại diện Sở cảnh sát Tokyo trao huân chương vì công tác tuyên truyền và phổ biến kiến thức về pháp luật Nhật Bản cho Ban tổ chức và các thí sinh đoạt giải cao. (Nguồn: FAVIJA)

Có mặt tham dự lễ trao giải, ông Nguyễn Đức Minh - Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, đánh giá cao vai trò và ý nghĩa của cuộc thi.

Đồng thời, ông Minh cho biết: “Hiện nay, số lượng người Việt Nam tại Nhật Bản ngày càng tăng, tính đến thời điểm cuối năm 2023 thì số người Việt tại Nhật là trên 500 nghìn người.

Là cộng đồng người nước ngoài lớn thứ hai tại Nhật Bản chỉ sau Trung Quốc, đây cũng là cộng đồng người Việt lớn thứ hai trên thế giới chỉ sau Mỹ.

Trong bối cảnh hai nước đã trở thành Đối tác chiến lược toàn diện thì các chính sách thu hút du học sinh và người lao động Việt Nam tới Nhật ngày càng được mở rộng.

Các thế hệ thứ hai, thứ ba của người Việt sinh sống và làm việc lâu dài Nhật Bản cũng tăng nhanh chóng trong thời gian gần đây”.

Ông Đỗ Quang Ba - Chủ tịch FAVIJA cho biết: "Cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản là những nhân tố quan trọng góp phần tăng cường quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai nước.

Để phát huy được vai trò đó, cần phải giữ được hình ảnh tốt đẹp về người Việt Nam trong mắt người dân bản địa, cần vượt qua rào cản về văn hóa, ngôn ngữ và đặc biệt là tôn trọng pháp luật nước sở tại. Cần nâng cao vị thế của người Việt Nam tại Nhật Bản nói riêng và trên thế giới nói chung.

Thông qua các chương trình phổ biến kiến thức pháp luật Nhật Bản giống như cuộc thi "Tìm hiểu pháp luật Nhật Bản" lần này, các bạn trẻ Việt Nam có thể tránh được những sai lầm đáng tiếc khi không hiểu biết về pháp luật cũng như những khác biệt về pháp luật giữa hai nước”.

Là một trong những đơn vị phối hợp tổ chức cuộc thi lần này, ông Tanaka Hironori, đại diện Sở cảnh sát Tokyo, tới tham dự lễ trao giải, trao huân chương vì công tác tuyên truyền và phổ biến kiến thức về pháp luật Nhật Bản cho Ban tổ chức và các thí sinh đoạt giải cao.

Đại biểu tham dự buổi lễ chụp ảnh lưu niệm. (Nguồn: FAVIJA)

Vui mừng khi nhận được giải cao của cuộc thi, thí sinh Nguyễn Chúc Linh cho hay: "Hiện tại công việc của tôi là Điều phối viên quan hệ quốc tế tại tòa thị chính của thành phố Kizugawa.

Tôi phụ trách tổ chức khóa học tìm hiểu về văn hóa và pháp luật Việt Nam cho cảnh sát Kizu 3 lần/năm và tư vấn về đời sống cho các công dân Việt Nam sinh sống và làm việc tại thành phố.

Tôi quyết định tham gia cuộc thi phần vì công việc, phần vì muốn nâng cao kiến thức về pháp luật của bản thân. Ban đầu tôi không kỳ vọng quá nhiều, nhưng tôi lại may mắn là một trong những thí sinh nhận được giải thưởng nên rất vui".

Lê An

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/gan-1600-nguoi-viet-cung-thi-tim-hieu-phap-luat-nhat-ban-269476.html